Dấu hiệu trẻ bị viêm xoang

( PHUNUTODAY ) - Viêm xoang ở trẻ em không phải bệnh hiếm, bệnh lý này thường dễ bỏ qua vì nhầm với viêm hô hấp.

Nhiều bậc phụ huyng cho biết mình tưởng viêm xoang chỉ có ở người lớn nên chủ quan không đưa con đi khám sớm.

viem-xoang1-0932

Trường hợp của bé Quỳnh ở Thanh Xuân cũng vậy, sau khi thăm khám cho bé, PGS. TS Nguyễn Thị Hoài An, cho biết tình trạng của bé khá xấu, bị viêm đa xoang mạn tính có biến chứng mắt khiến bé gặp khó khăn khi nhìn.

Theo PGS Nguyễn Thị Hoài An thì căn bệnh viêm xoang ở trẻ em không phải bệnh hiếm, bệnh lý này thường dễ bỏ qua vì nhầm với viêm hô hấp.

Bác sĩ cho hay, bệnh nhi bị viêm xoang cấp các triệu chứng thường kéo dài dưới ba tuần hay gặp ở trẻ dưới ba tuổi, còn viêm xoang mạn tính là tình trạng viêm kéo dài trên 3 tháng, tái phát trên 6 lần một năm thường gặp ở trẻ trên 5 tuổi.

Bác sĩ An cũng cho biết theo điều tra của Bệnh viện Tai mũi họng Trung ương, tỷ lệ viêm xoang ở trẻ em lên tới 1,7% số bệnh nhân bị mắc bệnh tai mũi họng học dường trong đó có viêm xoang.

Nhất là hiện nay những bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp trên ở trẻ em có xu hướng gia tăng, hay gặp nhất là các trẻ có cơ địa dị ứng hoặc sống trong môi trường ô nhiễm, hít phải khói thuốc lá thụ động, hơi khói của các khu công nghiệp, bếp than..., sự giảm dần của diện tích cây xanh trong môi trường sống dẫn đến trẻ dễ mắc viêm mũi họng.

Kích thước các xoang của trẻ rất nhỏ làm cho việc chẩn đoán bệnh gặp nhiều khó khăn vì các triệu chứng thường không điển hình và khó khai thác được chính xác.

Các triệu chứng của viêm xoang điển hình ở trẻ em, theo PGS An thì sau một đợt viêm mũi họng cấp kéo dài trên 1 tuần, trẻ vẫn còn sốt nhẹ, người mệt mỏi, xì mũi màu vàng, xanh đặc, có mùi hôi.

Cũng có nhiều trẻ thường xuyên có cảm giác chảy đờm từ mũi xuống họng nên hay bị ho, nhất là ban đêm khi ngủ. Hơi thở hôi và dễ nôn oẹ.

Trẻ bú không được dài hơi như khi đang khỏe do tắc mũi, hay quấy khóc, thở ngáy, ngủ không ngon giấc, mệt mỏi kèm theo hốc mắt có quầng thâm.

Với trẻ lớn hơn thì có thể bị đau đầu nặng mặt, dễ buồn ngủ. Đôi khi trong đợt viêm cấp mặt trước của má bị sưng nề đỏ, ấn đau hoặc có biểu hiện sưng nề, có hiện tượng phù nề góc trong ổ mắt do hiện tượng viêm xoang sàng rò mủ ra ngoài da.

Thậm chí nhiều bé do biến chứng của viêm xoang dẫn đến nhãn cầu bị đẩy lùi ra phía trước, góc mũi mắt sưng đầy, thị lực kém… Đặc biệt nếu trẻ có thể bị sụp mi, giãn nở đồng tử…

Điều trị viêm xoang ở trẻ nhỏ có thể điều trị dứt điểm được nếu được chẩn đoán sớm – bác sĩ An cho biết. Để tránh để bệnh tái phát nhiều lần gây viêm xoang. Duy trì thói quen rửa tay trước khi ăn, hạn chế ngoáy mũi khi tay bẩn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link