Cách chườm cho trẻ hạ sốt mà ông bố, bà mẹ nào cũng phải biết

( PHUNUTODAY ) - Đối với những cơn sốt nhẹ từ 37,5 đến 38 độ C, bố mẹ có thể không cần dùng thuốc hạ sốt ngay, mà thay vào đó hãy sử dụng phương pháp chườm làm mát cơ thể từ bên ngoài cho trẻ. Vậy, làm thế nào để chườm cho trẻ một cách an toàn và nhanh hạ sốt?

Đây là câu hỏi của nhiều ông bố, bà mẹ khi trẻ tăng nhiệt độ cơ thể đột ngột. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những phương pháp để hạ sốt an toàn và hiệu quả dưới đây.

Chườm ấm là gì?

Có tác dụng làm ấm cơ thể, tăng sự lưu thông tuần hoàn máu. Thường được áp dụng trong trường hợp hạ sốt.

sot

Một trong những nguyên nhân khiến cơ thể bị sốt là do các lỗ chân lông bị bít lại do lạnh đột ngột, các mạch máu co lại khiến lưu lượng máu lưu thông giảm. Do đó, việc chườm nóng có tác dụng làm giãn nở lỗ chân lông trên cơ thể, giãn các mạch máu ngoại vi, tăng khả năng lưu thông máu, tăng khả năng tản nhiệt giúp hạ sốt nhanh hơn.

Chườm lạnh là gì?

chườm lạnh có tác dụng giảm lưu thông máu, se các lỗ chân lông, ngăn chặn tình trạng thoát nhiệt khỏi cơ thể.

Với những trẻ bị viêm phổi khi chườm lạnh lại làm tăng việc sử dụng oxy khiến bệnh phổi nặng thêm.

lanh

Một số bà mẹ để hạ sốt cho con đã lấy nước đá cho vào túi nilong, bọc khăn bên ngoài, rồi đặt lên người trẻ. Điều này là sai lầm vì có thể gây bỏng lạnh, khiến trẻ bị suy hô hấp. Sờ thấy trẻ mát bên ngoài chỉ là cảm giác do đá lạnh mang lại, còn thực tế trẻ vẫn sốt cao.

Chườm như thế nào là đúng cách

Khi trẻ sốt ở ngưỡng 37,5 - 38,5 độ C, bố mẹ có thể áp dụng phương pháp chườm khăn ướt nhúng vào nước ấm. Không nên dùng nước quá nóng (nếu nhúng tay vào nước mà có cảm giác nóng thì không hiệu quả).

Dùng 5 chiếc khăn vào chậu nước ấm, vắt nhẹ, dùng hai chiếc khăn kẹp vào hai bên nách trẻ, hai chiếc khăn khác kẹp vào hai bên háng. Chiếc khăn còn lại dùng để lau khắp cơ thể trẻ, đặc biệt lau nhiều ở hai bàn tay, hai bàn chân và lưng trẻ.

–          Chú ý khăn chườm không nên quá ướt và đều đặn thay khăn sau mỗi 3-5 phút, lại nhúng vào nước, vắt nhẹ và lặp lại thao tác trên.

–          Nước ấm trong khăn giúp làm giãn các mạch máu, làm cho cơ thể trẻ mát từ bên trong, hạ nhiệt nhanh. Nếu nước trong chậu hết ấm, bạn thay ngay chậu nước khác, lau cho trẻ khoảng 10 – 15 phút.

–          Lau khô người, cho trẻ mặc quần áo mỏng, thoáng mát, nằm nghỉ ngơi.

–          Sau chườm ấm khoảng 30 phút, trẻ có thể hạ sốt, cặp lại nhiệt độ cho trẻ.

–          Khi lau nước ấm, không nên để nhiệt độ phòng quá lạnh hoặc cho quạt chĩa thẳng vào người trẻ vì sẽ gây cảm lạnh.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn