Ngộ độc suýt chết chỉ vì thói quen sử dụng những thực phẩm này hàng ngày

( PHUNUTODAY ) - Mới đây bệnh viện Trường Canh Thanh Hoa Bắc Kinh (Trung Quốc) vừa tiếp nhận một trường hợp bệnh nhân cấp cứu trong tình trạng không ngừng thở khò khè, hai tay đều chuyển sang màu tím.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng 2 tay chuyển sang màu xanh tím

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng 2 tay chuyển sang màu xanh tím ( Ảnh minh họa)

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng 2 tay chuyển sang màu xanh tím ( Ảnh minh họa)

Bệnh viện Trường Canh Thanh Hoa Bắc Kinh (Trung Quốc) đã tiếp nhận một bệnh nhân nữ tên Chu Tuệ khoảng 30 tuổi, không ngừng thở khò khè, môi, hai tay đều chuyển sang màu xanh tím.

Ban đầu bác sĩ kiểm tra cho Chu Tuệ thấy các chỉ số như: huyết áp bình thường, nhịp tim nhanh, xét nghiệm máu tĩnh mạch bình thường, và độ bão hòa oxy trong máu cũng ở mức bình thường.

Tuy nhiên, các triệu chứng thở khò khè của cô gái ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn. Vậy rốt cuộc là tại sao?

Ngộ độc vì sử dụng thực phẩm có chứa Nitrit

Ngộ độc vì sử dụng thực phẩm có chứa Nitrit

Ngộ độc vì sử dụng thực phẩm có chứa Nitrit

Lần đầu tiên nhìn thấy mặt cô gái này, bác sĩ nhận xét Chu Tuệ như được trang điểm "trúng độc" giống trong các bộ phim cổ trang.

Bác sĩ khẩn trương tiến hành lấy máu động mạch, phân tích và kiểm tra khí huyết, từng bước làm rõ tình trạng oxy hóa máu của bệnh nhân, kết quả cuối cùng khẳng định bị ngộ độc nitrit.

Bác sĩ ngay lập tức điều trị cho Chu Tuệ bằng methylene Green (Argochrome) và vitamin C, không lâu sau tình trạng của Chu Tuệ có chuyển biến tốt hơn.

Sau khi cứu chữa bệnh nhân, bác sĩ cũng rất thắc mắc Chu Tuệ đã bị ngộ độc nitrit như thế nào?

Hóa ra bình thường cô gái trẻ thích ăn các thực phẩm chế biến sẵn. Trước khi phát bệnh, gia đình cô thường mua không ít thực phẩm như xúc xích, giăm bông, thịt nguội, lạp xưởng, nem chua ở ngoài tiệm để ăn, và thủ phạm gây ra ngộ độc chính là nitrit trong những thực phẩm này.

Trong thực tế, cơ hội ngộ độc thực phẩm do nitrit gây ra tương đối cao.

Nitrit chất gây tử vong có trong thực phẩm hàng ngày 

Nitrit chất gây tử vong có trong thực phẩm hàng ngày

Nitrit chất gây tử vong có trong thực phẩm hàng ngày

Một số loại quả, rau xanh… được bón nhiều phân hóa học hoặc trồng ở các nguồn đất, nước bị ô nhiềm thường chứa nhiều nitrit. Các loại rau này khi nấu chín và để trong một thời gian dài, dưới tác dụng của vi khuẩn, nitrit trong rau vẫn giữ nguyên nên gây ra ngộ độc nếu ăn nhiều.

Các loại rau cải dùng để muối dưa cũng thường có nitrit. Khi chưa muối thì hàm lượng này tường đối thấp, nhưng khi đem muối trong vài ngày đầu thì hàm lượng nitrit tăng lên do quá trình vi sinh khử nitrat thành nitrit. Chất này sẽ giảm dần và mất hẳn khi dưa có vị chua và màu vàng đẹp. Nhưng nếu để dưa bị khú (dưa để quá lâu) thì hàm lượng này lại tăng cao.

Bên cạnh đó, các loại thực phẩm chế biến sẵn như lạp xưởng, nem chua, xúc xích, thịt hun khói, thịt và cá đông lạnh… là những nhóm nguy cơ cao dễ gây ngộ độc nitrit, nitrat. Vì vậy những ai đang xem những món trên là khoái khẩu nên sử dụng một cách hợp lý để an toàn cho sức khỏe. Bạn nên chọn mua sản phẩm của các hãng thực phẩm có uy tín và chất lượng để hạn chế những rủi ro.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn