Mùa hè cứ bật quạt thốc thẳng vào người khi ngủ cẩn thận hiểm hoạ đến bất ngờ, nguy hiểm khó lường

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là những điều cần lưu ý khi sử dụng quạt vào những ngày nắng nóng:

Các chuyên gia sức khỏe cho rằng vào thời tiết nóng bức mà để quạt thổi thẳng vào người, từ đó một số vùng tiếp xúc với gió khô mồ hôi nhanh hơn khiến cho sự bài tiết mồ hôi bị mất cân bằng gây ảnh hưởng tới nội tạng, đường hô hấp, cảm cúm... và nguy hiểm nhất là tử vong. Hơn nữa, với ai có thói quen há miệng khi ngủ, luồng gió từ quạt máy sẽ làm cổ họng bị khô dẫn tới viêm họng.

Ngoài ra, theo cuộc thăm dò của các chuyên gia sức khỏe Nhật Bản, có tới 53% trong 1.000 người gặp vấn đề về sức khỏe như mất ngủ, cơ thể lạnh, da khô, mệt mỏi... khi sử dụng quạt máy. Do đó, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe và người thân thì mọi người cần phải nắm rõ một số lưu ý khi sử dụng quạt máy trong ngày nắng nóng dưới đây.

Không để quạt thổi trực tiếp vào người, phía trên đầu

Empty

Khi luồng gió thổi trực tiếp vào người, nhất là với tốc độ quá lớn và khoảng cách gần, thì mồ hôi bốc hơi nhanh, nhiệt độ ngoài da giảm xuống rõ rệt. Còn phần cơ thể không có gió thổi vào thì mồ hôi bốc hơi chậm, nhiệt độ ngoài da tương đối cao, mạch máu da giãn rộng. Lúc này, sự tuần hoàn máu của cả cơ thể bị mất cân bằng nên bạn rất dễ bị cảm cúm. Ngoài ra, khi để quạt thổi trực tiếp vào đầu, mặt cũng dễ khiến bạn bị đau đầu, chóng mặt, gây mệt mỏi, căng thẳng... Bởi vậy, khi sử dụng quạt, bạn nên ngồi xa và cho quạt quay đều các hướng để tránh bị cảm lạnh.

Không chỉnh tốc độ quạt quá cao

Khi nhiệt độ môi trường vượt quá 30 độ C, tức gần bằng với nhiệt độ cơ thể thì gió từ quạt thổi ra cũng là gió ở nhiệt độ cao. Vì vậy, bật quạt ở mức cao nhất sẽ làm cho nhiệt độ bề mặt da giảm, lỗ chân lông bít lại, mồ hôi không thoát được ra ngoài, cơ thể cảm thấy nóng hơn, dễ dẫn đến mệt mỏi, kiệt sức và đau lưng. Do đó, bạn nên tránh để quạt ở tốc độ quá cao, và thay vì để quạt đứng yên tại chỗ thì bạn nên cho quạt quay để tản gió, lưu thông không khí tốt hơn.

Không cho quạt vào màn khi ngủ

Mùa hè mà không mắc màn đi ngủ thì sẽ bị muỗi tấn công mà màn che quạt thì sẽ rất nóng, do đó, mọi người thường hay để quạt vào trong màn cho mát. Tuy nhiên, ẩn sau hành động này là những tai nạn không thể lường trước được. Nếu để quạt vào màn đi ngủ và bật số to sẽ gây thiếu oxy khiến người đang ngủ bị ngột ngạt, khó thở dẫn tới các bệnh liên quan đường hô hấp.

Không sử dụng quạt trong thời gian dài liên tục

Empty

Quạt điện có chức năng điều tiết không khí trong phòng, giúp phòng thông thoáng hơn. Để quạt thổi lâu ở một vị trí sẽ không tốt cho cơ thể đồng thời khiến mô tơ nóng lên, trường hợp xấu nhất có thể làm cháy mô tơ. Vì thế, tốt nhất cứ 4 - 5 tiếng, bạn nên tắt cho quạt nghỉ 1 lần (thời gian khỉ khoảng 30 phút) để quạt không bị giảm tuổi thọ và bảo vệ sức khỏe cho người sử dụng hiệu quả hơn.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn