5 thói quen của bố ĐE DỌA thai nhi mỗi ngày, mẹ bầu nhớ nhắc bố dừng ngay kẻo hối không kịp

( PHUNUTODAY ) - Có những điều chúng ta làm tưởng tốt cho thai nhi nhưng thực ra lại HẠI CON vô cùng. Mẹ nào đang mang bầu thì nhớ nhắc ông xã stop ngay 5 thói quen này để bảo vệ con khỏe mạnh, ở trong bụng đủ tháng đủ ngày mới chào đời nhé.

Hút thuốc lá

Khoa học đã chứng minh những người hút thuốc thụ động sẽ hít phải chất benzopyrene gây ung thư cao gấp 5 lần so với người hút thuốc trực tiếp. Trong khói thuốc có hơn 20 thành phần độc hại, có thể làm biến đổi nhiễm sắc thể và gen, dẫn đến nguy cơ sảy thai, sinh non và thai dị tật cao.

Empty

Ngoài ra, những ông bố hút thuốc có thể khiến thai nhi mắc bệnh hen suyễn ngay từ khi chưa chào đời, thậm chí kể cả khi đã bỏ thuốc từ trước khi vợ mang bầu. Chính vì vậy, nam giới nên nói không với thuốc lá càng sớm càng tốt.

Không quan tâm, thường chê bai, cãi nhau với vợ

Một số ông chồng đã không quan tâm tới vợ khi bầu bí lại còn hay chê bai, cằn nhằn khiến mẹ bầu tủi thân, suy nghĩ, lo lắng nhiều hơn. Đặc biệt, nếu chồng thường xuyên cãi nhau với vợ còn khiến bà bầu rơi vào trạng thái căng thẳng, mất ngủ kéo dài. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của thai nhi trong bụng. Nhiều nghiên cứu đã khẳng định rằng, mẹ bầu bị stress trong thời gian dài chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến sinh non, dị tật thai nhi, thậm chí em bé sinh ra có thể bị tự kỉ, chậm nói, nhận thức kém.

Tốt nhất, thay vì nói những lời khiến vợ buồn bã, các ông bố nên lắng nghe và chia sẻ nhiều hơn với vợ trong suốt thai kỳ. Chính tình yêu thương và sự quan tâm của người chồng đóng vai trò quan trọng để thai nhi phát triển khoẻ mạnh khi còn trong bụng mẹ. Chồng có thể thể hiện sự quan tâm của mình bằng những hành động nhỏ như đưa đón vợ đi làm, ít đi làm vễ trễ, thường xuyên đưa vợ đi khám thai định kì…

Để vợ ôm hết việc nhà

Chồng không cần làm hết việc nhà khi vợ mang thai vì mẹ bầu hoàn toàn có thể làm được những việc nhẹ nhàng phù hợp. Tuy nhiên, anh xã nên có ý thức giúp đỡ vợ mình vì lúc này cô ấy cần được nghỉ ngơi nhiều hơn cũng như tự bảo vệ mình tránh xa khỏi những hóa chất tẩy rửa độc hại.

Những công việc nặng nhọc như mang vác đồ nặng, dọn phân của vật nuôi, leo trèo, tiếp xúc với bụi bẩn thì các ông bố tương lai nên làm giúp mẹ bầu. Bởi các công việc này tưởng chừng bé nhỏ nhưng đôi khi sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng không thể lường trước được cho bà bầu và thai nhi.

Xoa bụng bầu

Các anh nghĩ hành động này là thể hiện tình yêu thương với 2 mẹ con nhưng thực ra nó lại vô cùng nguy hiểm. Nhiều bác sĩ chuyên khoa đều khuyến cáo không nên xoa bụng bầu nhiều. Bởi như vậy có thể gây ra những cơn co dạ con, cơn co này xuất hiện nhiều dẫn đến phản ứng động thai, đẩy thai trong tử cung ra ngoài làm cho thai phụ bị động thai, sảy thai.

Empty

Nhất là mẹ bầu vốn có tiền sử sinh non, nhau thai bám mặt trước, bị mắc bệnh rối loạn đông máu… hoặc những thai phụ đã bước vào tuần 38, việc xoa bụng, xoa lưng thường xuyên cần phải được hạn chế tối đa.

Nếu muốn gần gũi thai nhi, bố có thể động chạm nhẹ nhàng và tốt nhất là trò chuyện với con trước khi đi ngủ chứ đừng xoa bụng nhiều nhé!

Đòi hỏi chuyện "yêu"

Chuyện "yêu" với mẹ bầu không cần phải kiêng tuyệt đối nhưng cũng nên hạn chế và có cách thực hiện khéo léo. Trong một số thời điểm mang bầu, các ông bố cần kìm chế hẳn để đảm bảo an toàn cho thai nhi. Ví dụ như khoảng 3 tháng đầu, khi nhau thai vẫn chưa hình thành, mô phôi thai còn chưa đủ vững chắc vào thành tử cung nên chuyện yêu thường xuyên với các động tác mạnh sẽ khiến tử cung co thắt dễ gây sảy thai.

Thêm nữa, vào 3 tháng cuối của thai kỳ, chuyện yêu cũng dễ dàng khiến vi khuẩn đi vào âm đạo gây viêm nhiễm và sảy thai dễ dàng. Ở tháng cuối cùng trước khi sinh, chuyện yêu có thể làm tăng áp lực lên ổ bụng dễ dẫn tới sinh non hoặc viêm nhiễm tử cung.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn