Cần nhớ 5 bước chăm sóc da để nặn mụn không bị sẹo

( PHUNUTODAY ) - Nặn mụn rất dễ để lại sẹo, do đó bạn tuyệt đối không được bỏ qua những bước này khi tiến hành nặn mụn.

1. Làm sạch da

tra_xanh

Khi bạn nặn mụn để loại bỏ phần mụn mủ bên trong cũng đồng nghĩa với việc đã gây ra vết thương hở trên da, lúc này vi khuẩn rất dễ viêm nhiễm vào nốt mụn khiến tình trạng mụn càng tồi tệ hơn. Để tránh tình trạng này, bạn nên sử dụng 1 loại nước tẩy trang có thành phần kháng viêm dịu nhẹ như trà xanh, hoa cúc để làm sạch da nhẹ nhàng mà không gây khô rát hay kích ứng.

2. Làm lành da

- Hạn chế sử dụng các sản phẩm có tính sát trùng và tẩy rửa lên vùng da đang chữa mụn.

- Sữa rửa mặt có độ pH 5 - 5.5 là phù hợp nhất lúc này

Dĩ nhiên là tác động sớm vào vùng mụn sẽ giúp hạn chế tình trạng thâm, nhưng bạn cũng không nên trị thâm quá sớm: Đó là khi mà vết mụn chưa lành hoàn toàn, còn có nguy cơ chảy máu, mủ hoặc chưa đóng vẩy. Lúc này, bất kì tác động hoặc hóa chất nào cũng có thể gây kích ứng hoặc nhiễm trùng ngược. Thay vào đó, bạn nên tuân thủ liệu trình dưỡng da đơn giản với việc làm sạch là chủ yếu.

Hãy rửa mặt hàng ngày bằng nước muối sinh lý hoặc sữa rửa mặt dịu nhẹ có độ Ph từ 5 – 5.5. Đây được xem là độ Ph lý tưởng giúp da cân bằng và mau lành nhất giai đoạn này. Ngoài ra, bạn cũng không nên vội vàng tẩy da chết ngay lúc này vì có thể chạm đến vết thương gây vỡ, loét.

3. Dưỡng ẩm

- Ưu tiên sản phẩm có chiết xuất tảo, hoa quả, trà xanh... để làm dịu da mụn và da nhạy cảm.

- Uống nhiều nước mỗi ngày.

duong-am-cho-da-1

Sau 2-3 ngày nặn mụn, mụn đã lành hẳn, bạn hãy bắt đầu với bước dưỡng da tiếp theo – dưỡng ẩm. Vì da sau quá trình trị mụn thường gặp phải tình trạng khô, tróc vảy, dưỡng ẩm rất cần thiết giúp da bớt đỏ tấy, mau lành và quay về kết cấu bình thường. Tương tự sữa rửa mặt, bạn nên cẩn thận lựa chọn dưỡng ẩm càng mỏng nhẹ, tự nhiên càng tốt. Đừng "tham lam" dùng các loại dưỡng ẩm có nhiều công dụng như làm trắng, se nhỏ lỗ chân lông lúc này. Điều da bạn cần chỉ là được cấp ẩm đầy đủ mà thôi!

4. Điều trị

Để hạn chế sự hình thành sẹo lõm sau khi nặn mụn bạn nên sử dụng những sản phẩm có khả năng thúc đẩy quá trình tái tạo da như dịch ốc sên, EGF (yếu tố tăng trưởng tế bào biểu bì)… Đồng thời bạn cũng không nên sử dụng các sản phẩm tẩy tế bào chết trong thời gian này vì chúng sẽ càng khiến da dễ bị kích ứng hơn.

bmFubXVu

5. Tránh để da tiếp xúc với ánh nắng

Khi da đang bị tổn thương nếu bạn vô tư để mặt đi ra ngoài nắng mà không thoa kem chống nắng hay che chắn da kỹ càng thì da sẽ trở nên thâm đen nặng và tổn thương tại vết mụn cũng lâu lành. Thêm vào đó khói bụi ngoài và vi khuẩn trong không khí có thể xâm nhập vào chỗ vùng da bị hở khiến da bị nhiễm trùng và gây ra các loại mụn nặng hơn như mụn bọc, mụn mủ.

Do vậy công tác bảo vệ da khi ra ngoài nắng là việc làm cần thiết và nên được chú trọng tuân thủ tuyệt đối. Bạn có thể sử dụng kem chống nắng cho da trước khi ra ngoài 30 phút và nên đội nón mũ, đeo khẩu trang kỹ càng để hạn chế những tác hại của tia UV đối với làn da vốn đang bị tổn thương do tác động của việc nặn mụn.

Trong ăn uống:

sau khi nặn mụn bạn cần uống ít nhất 2 lit nước mỗi ngày để bổ sung độ ẩm cần thiết cho da cũng như giúp cơ thể chuyển hóa được các chất dinh dưỡng đến cung cấp cho da nhanh được tái tạo hơn. Bên cạnh đó chú ý ăn nhiều các loại thực phẩm giàu vitamin A, C, E như nho, dứa, dâu tây,chuối, cam...Các loại rau xanh và một số loại thực phẩm như gao, cá hồi, sò, hàu, cá ngừ, tôm, cua cũng giúp tổn thương mau lành hơn mà không để lại vết thâm.

Ăn nhiều trái cây giàu vitamin C giúp chống thâm và viêm cho làn da sau nặn mụn từ bên trong

Ngược lại, một số loại thực phẩm không được khuyến khích sau khi nặn mụn. Bạn nên kiêng ăn đồ nóng,. các thức ăn nhiều dầu mỡ, các loại bánh kẹo ngọt, nước ngọt có ga và thức uống có cồn...Tất cả đều không tốt cho làn da sau nặn mụn.

 Trong sinh hoạt:

Không nên thức quá 11 giờ khuya, cố gắng ngủ đủ giấc mỗi ngày

Thực hiện một số động tác thể dục nhẹ nhàng vào lúc sáng sớm sẽ giúp thúc đẩy lưu thông máu tăng cường khả năng trao đổi chất trong cơ thể. Việc luyện tập sẽ giúp đảm bảo cho bạn có một làn da khỏa khoắn hơn sau khi nặn mụn.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn