Mbappé à, bóng đá cũng rất cần những người quân tử

( PHUNUTODAY ) - Trong bất cứ lĩnh vực gì ta cũng cần có những người quân tử. Hãy để bóng đá cống hiến cho người xem những giây phút tuyệt vời, đừng dạy người ta cách sử dụng những chiêu trò lừa bịp.

Cầu thủ bị cư dân mạng réo tên nhiều nhất đêm nay, một lần nữa lại là Mbappe. Những tưởng sau chiếc thẻ vàng cho… diễn xuất trong trận tứ kết với Uruguay, Mbappe sẽ nói không với ăn vạ. Nhưng tài năng 19 tuổi lại tiếp tục sử dụng một số tiểu xảo nhỏ nhằm câu giờ ở những phút cuối.

Điều này khiến cư dân mạng bức xúc, bởi Mbappe còn đang ở độ tuổi khá trẻ, và khả năng chơi bóng cho phép cậu đấu một trận đấu sòng phẳng.

Cristian Rodriguez đã vỗ nhẹ vào bụng Mbappé như một nhắn nhủ rằng “Cậu thể hiện quá rồi đấy, hãy tỏ ra tôn trọng đi nhóc!”. Ngay lập tức Mbappé lăn đùng ra sân cỏ, quằn quại ôm bụng như thể vừa hứng một pha đánh nguội đầy đau đớn.

Và tất nhiên, màn câu giờ vụng về đó không thể qua mắt được trọng tài và công nghệ VAR, thiên tài 19 tuổi nhận ngay một tấm thẻ vàng dù đội nhà đang thắng thế và cậu đang là một trong những người chơi nổi bật nhất trên sân. Tất cả những pha đi bóng tuyệt đẹp của Mbappé từ đầu mùa giải chẳng đọng lại nhiều sau ấn tượng về mong muốn diễn xuất của cậu trên sân cỏ.

Ở phút bù giờ thứ 2 của trận đấu, khi Pháp đang dẫn 1-0, các cầu thủ Bỉ khẩn trương đưa bóng vào cuộc thì Mbappe có một hành vi rất đáng chê. Khi bóng đi hết biên, trọng tài cho Bỉ hưởng quả ném biên nhưng cậu vẫn cố tình đi bóng vào trong sân, rê dắt, rồi ngã xuống câu giờ.

Hành động xấu chơi này khiến các cổ động viên phẫn nộ, và đương nhiên không thoát khỏi mắt lửa ngươi vàng của trọng tài. Vị vua sân cỏ người Uruguay lập tức tặng cậu một thẻ vàng.

Khán giả trên cho rằng Pháp không xứng đáng thắng vì có những cầu thủ xấu chơi như Mbappe. Trận thua là không công bằng với các cầu thủ Bỉ, đồng thời coi Mbappe là bản sao xấu của Neymar.

sao-tuyen-bi-canh-bao-su-nguy-hiem-cua-mbappe

Sân cỏ cũng cần những bậc quân tử 

Chưa có dấu hiệu nào về một Mbappé ngạo mạn, tự kiêu, nhưng một Mbappé tiểu xảo và tinh ranh đã hình thành. Có lẽ sau khi đến với thế giới bóng đá chuyên nghiệp, cậu bé lớn lên ở vùng ngoại ô Bondy đầy phức tạp của Pháp quên mất rằng bóng đá chân chính là cống hiến. Và ở đời, có một quy luật vô hình nhưng hiện hữu rằng có cống hiến thì mới có đền đáp xứng đáng.

Bóng đá có thể đã biến đối quá nhiều, những phong cách đổ bê tông, pressing, chặt chẽ, kỷ luật, bài bản dần thay thế cho bóng đá dê dắt, cầm giữ bóng đầy nghệ thuật. Nhưng dù bóng đá có biến hóa đến đâu, người hâm mộ vẫn luôn ca ngợi và tôn vinh những nhân cách cao thượng, fair play lâu dài hơn những kẻ lắm tài nhiều tật. Nếu cầu thủ nghĩ rằng chơi bóng đá cũng chỉ là một nghề kiếm tiền, làm sao để có nhiều danh vị, hợp đồng nhiều con số 0 đằng sau nhất bất chấp phương cách, thì sớm muộn anh ra cũng sẽ mất đam mê với trái bóng mà thay vào đó là sự cuồng vọng và cạnh tranh.

Hy vọng Mbappé sẽ mãi nhớ mong muốn của mình khi bắt đầu chơi bóng như trong phỏng vấn độc quyền của Parismatch có viết về cậu ấy như sau: “Tôi bắt đầu chơi bóng lúc 4 tuổi. Không phải để làm ngôi sao! Tôi muốn làm một cầu thủ xuất sắc, chia sẻ niềm vui sống và niềm vui được chơi bóng…”

images2036191_neymar_9128_1508460701

Mbappé đang trên con đường trở thành một ngôi sao, còn quá sớm để nói về sự thay thế Messi hay Ronaldo, nhưng có lẽ không hề quá sớm để nói về hình ảnh một người quân tử trên sân cỏ. Bởi dù là cái nghiệp quần đùi, áo số, cầu thủ bóng đá cũng phải gìn giữ những giá trị đạo đức cơ bản của con người.

Người xưa phân biệt người quân tử với kẻ tiêu nhân ở nhiều điểm, trong đó về trí tuệ không chỉ nói đến sự thông minh, khôn khéo, ứng biến giỏi hay học thức cao. Cái khôn vặt, giảo hoạt, dù có thu được chút lợi lộc nhất thời, thì cũng chỉ là của kẻ tiểu nhân đắc chí. Trí tuệ của người quân tử trên sân cỏ là ở những đường chuyền sáng tạo, thoáng đãng, ở cách chạy sân hiệu quả, ở việc tính toán sao cho va chạm, lấy bóng mà không phạm lỗi, ở sự nhạy bén trong di chuyển và phối hợp đồng đội… chứ không phải ở những tiểu xảo, ngón nghề kín đáo mà thiếu trung thực và coi thường đội bạn.

Người quân tử còn khác kẻ tiểu nhân ở cái khí chất ngời ngời: Tĩnh tại trước được mất, không sốt sắng lanh chanh giành phần thắng, không ủy khuất gục ngã khi thua đau, thành công quá không tha hóa, thất bại quá cũng không chuyển lay.

Và nếu cậu thật sự muốn trở thành một người đại diện vĩ đại, một hình mẫu ngời sáng để các cậu bé noi theo, vậy thì trước tiên, hãy làm một cầu thủ chân chính. Một cầu thủ chơi bóng để mang lại niềm vui, hạnh phúc và những màn cống hiến cho đến phút cuối cùng của mỗi trận đấu. Chứ không phải là một cầu thủ khôn lanh, đầy tiểu xảo và chiến thắng bằng mọi giá.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn