Cha đẻ tiểu thuyết "Thần Điêu đại hiệp" - nhà văn Kim Dung qua đời ở tuổi 94

( PHUNUTODAY ) - Sau một thời gian chiến đấu với bệnh tật, nhà văn Kim Dung - thuyết gia nổi tiếng người Trung Quốc với nhiều tác phẩm võ hiệp đình đám đã qua đời ở tuổi 94.

Hôm qua 30/10, truyền thông của Trung Quốc bất ngờ đưa tin nhà văn Kim Dung đã qua đời ở tuổi 94. Được biết, ông đã qua đời tại bệnh viện Hong Kong sau thời gian dài chiến đấu với bệnh tật.

Sự ra đi của Kim Dung, đã khiến cả giới giải trí xứ Trung và người hâm mộ trên Thế giới đều không khỏi bàng hoàng thương tiếc. Đông đảo nghệ sĩ Trung Quốc và người hâm mộ đã đăng tải lời tiễn biệt và sự tiếc thương trước sự ra đi của nhà văn đáng kính trên trang cá nhân, mạng xã hội.

Trương Kỷ Trung, bạn tốt của nhà văn Kim Dung, đồng thời cũng là đạo diễn đã chuyển thể nhiều tác phẩm của ông đã bày tỏ sự đau buồn trước sự ra đi của ông: "Ông ấy sẽ không đi xa, võ hiệp sẽ mãi trường tồn ở thế gian".

Trương Kỳ Trung bày tỏ nềm tiếc thương trước sự ra đi của tác giả của loạt tiểu thuyết võ hiệp kinh điển Kim Dung.

Trương Kỳ Trung bày tỏ nềm tiếc thương trước sự ra đi của tác giả của loạt tiểu thuyết võ hiệp kinh điển Kim Dung.

Lưu Đức Hoa bộc bạch: "Thầy Kim Dung là một truyền thuyết của thế giới tiểu thuyết võ hiệp, tôi có thể diễn nhân vật Dương Quá dưới ngòi bút của ông ấy là một duyên phận. Thực ra tôi vẫn luôn quan tâm đến tình trạng sức khỏe của ông ấy, việc Kim Dung ra đi là một tổn thất lớn của thế giới võ hiệp. Mong ông ấy ra đi bình yên, người nhà cũng có thể nén bi thương".

Lưu Đức Hoa đã từng được thủ vai Dương Quá trong

Lưu Đức Hoa đã từng được thủ vai Dương Quá trong "Thần Điêu đại hiệp" năm 1983.

Diễn viên Lý Nhược Đồng chia sẻ: "Đột nhiên nhận được tin tức cảm thấy bất ngờ. "Tiểu Long Nữ"  mà ông ấy viết nên đã cho tôi tất cả mọi thứ. Mặc dù tôi chưa từng gặp qua nhưng ông ấy luôn cho chúng tôi cảm giác rất đặc biệt và tôn trọng. Cảm ơn ông đã viết nên nhân vật này. Tra đại hiệp lên đường bình an".

Lục Tiểu Linh Đồng cũng cầu chúc cho nhà văn lên đường bình an: “Tôi cảm thấy may mắn khi được diễn qua phim truyền hình được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên “Liên Thành Quyết” của Kim Dung tiên sinh, mong Kim đại hiệp lên đường bình an!".

Lục Tiểu Linh đồng nhắn nhủ đến nhà văn Kim Dung.

Lục Tiểu Linh đồng nhắn nhủ đến nhà văn Kim Dung.

Kim Dung tên thật là Tra Lương Dung, sinh ngày 6/2/1924 tại Chiết Giang, Trung Quốc, trong một gia đình có truyền thống làm quan. Ông được biết đến là một tác giả tiểu thuyết võ hiệp xuất sắc nhất thế kỷ 20.

Các tiểu thuyết võ hiệp đình đám của Kim Dung được thế giới biết tới rộng rãi từ thập niên 1950, với 15 bộ tiểu thuyết võ hiệp: Xạ điêu anh hùng truyện, Thiên long bát bộ, Tiếu ngạo giang hồ, Lộc đỉnh ký, Phi hồ ngoại truyện, Tuyết sơn phi hồ, Liên thành quyết, Bạch mã khiếu Tây phong,  Thư kiếm ân cừu lục, Thần điêu hiệp lữ, Hiệp khách hành, Ỷ thiên Đồ long ký, Bích huyết kiếm, Việt nữ kiếm và Uyên ương đao.

Nhà văn Kim Dung.

Nhà văn Kim Dung.

Ông nằm là một trong những nhà văn Trung Quốc có tác phẩm bán chạy nhất mọi thời đại. Sách của ông đã được in hơn 300 triệu bản. Các tiểu thuyết của ông được độc giả trên khắp thế giới đón nhận. Ông đã truyền cảm hứng cho các nhà làm phim truyền hình Trung Quốc, nhiều chương trình phát thanh cho đến trò chơi điện tử.

Nhà văn Kim Dung từng tốt nghiệp Đại học Luật Tô Châu vào năm 1948 và là người sáng lập tờ Minh Báo nổi tiếng tại Hong Kong. Ông từng đạt rất nhiều giải thưởng danh giá như: Huân chương Tử kinh vào năm 2000, Thành tựu trọn đời cho nghệ sĩ người Hoa có tầm ảnh hưởng thế giới năm 2008 và lọt vào danh sách các bậc tông sư văn học vĩ đại nhất trong lịch sử Trung Quốc. 

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn