WHO ra thông báo đánh giá bước đầu về biến thể Omicron: So sánh với Delta

( PHUNUTODAY ) - Ngày 12/12, Tổ chức Y thế thế giới WHO đã ra thông báo đánh giá bước đầu về các đặc tính lây lan, kháng vắc xin và động lực biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2.

WHO cho biết tính đến nay biến thể Omicron đã lây lan tới 63 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đáng nghiêm trọng hơn, các dữ liệu sơ bộ tiếp tục cho thấy biến thể này lây nhiễm nhanh hơn biến thể Delta, cũng như có khả năng làm giảm tác dụng của vaccine, dù rằng không gây ra các triệu chứng nghiêm trọng trên cơ thể người bệnh.

Qua thông báo này, WHO khẳng định Omicron có thể sớm vượt mặt Delta ở những nơi mà biến thể này lây lan trong cộng đồng. Trong đó, Nam Phi cũng được lưu ý là có tình trạng Omicron lây lan nhanh hơn các nước khác.

Ở những quốc gia mà biến thể Delta thống trị như Anh thì tốc độ lây lan của Omicron chậm hơn. Tuy nhiên, mới đây nhà chức trách Anh tuyên bố nâng cấp độ cảnh báo Covid-19 từ mức 3 lên mức 4 vì sự gia tăng nhanh chóng các ca mắc biến thể Omicron. Tính tới ngày 12/12, xứ sở sương mù đã ghi nhận 3.137 ca mắc Omicron.

Theo WHO, hiện vẫn chưa đủ dữ liệu để kết luận khả năng lây lan nhanh của Omicron là do nó có thể kháng lại phản ứng miễn dịch của cơ thể người, bản thân virus đã tự có đặc tính lây lan nhanh hoặc cả hai lý do này.

Giám đốc Viện Nghiên cứu Sức khỏe châu Phi (Nam Phi) – GS Willem Hanekom cho biết biến chủng Omicron gây bệnh nhẹ hơn nhưng tốc độ lây lan nhanh hơn nhiều so với các biến thể Beta và Delta. Có tới 95% trong số 20.000 ca nhiễm mới mỗi ngày được phát hiện ở Nam Phi là biến thể Omicon.

Ông Hanekom cũng là đồng tác giả của một nghiên cứu cho biết Omicron có thể làm giảm 41 lần khả năng sinh kháng thể sau khi được tiêm đủ liều vaccine của Pfizer/BioNTech.

Ông Hanekom cho biết nhiều nghiên cứu do các nhóm chuyên gia Nam Phi thực hiện cũng cho thấy hiện tượng giảm sinh kháng thể tương tự ở người nhiễm Omicron sau khi đã tiêm đủ liều vaccine của AstraZeneca.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link