Thói quen không ngờ khiến nam giới dù tinh trùng khỏe mạnh nhưng vẫn vô sinh như thường

( PHUNUTODAY ) - Có rất nhiều trường hợp nam giới dù khỏe mạnh, lượng tinh trùng và hình dạng tinh trùng hoàn toàn bình thường nhưng vẫn bị vô sinh.

Tinh trùng được tạo ra ở tinh hoàn, mỗi tinh trùng mang 23 nhiễm sắc thể tức là một nửa số nhiễm sắc thể để tạo thành con người (23 cặp) vì vậy nó được gọi là tế bào đơn bội. Tế bào tinh trùng của người được cấu tạo bởi phần đầu dài khoảng 5 µm (5 phần nghìn mm) và đuôi dài 50 µm. Nhờ cái đuôi hình roi, tinh trùng có thể di chuyển được cỡ 1 - 3 mm/ phút. Theo thống kê, trong các cặp vợ chồng hiếm muộn có tới 40% nguyên nhân liên quan đến bất thường về tinh trùng.

Nguyên nhân, yếu tố ảnh hưởng đến tinh trùng của nam giới

vo-sinh-o-nam-gioi-2

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên hiện tượng nam giới không có tinh trùng, tinh trùng bất động hoặc tinh trùng dị dạng. Theo các chuyên gia hỗ trợ sinh sản thì có thể chia thành những yếu tố chính dưới đây:

- Yếu tố bệnh lý: Nam giới bị các bệnh như giãn mạch thừng tinh, viêm mào tinh hoàn, suy tinh, giang mai…

- Xuất tinh ngược: Là hiện tượng tinh hoàn vẫn có khả năng sản xuất ra tinh trùng như bình thường nhưng không thể xuất tinh ra ngoài mà lại xuất ngược vào trong.

- Yếu tố bẩm sinh: Nam giới có cấu trúc gen bị đột biến hoặc gặp phải biến chứng do bệnh quai bị gây nên.

- Tắc ống dẫn tinh: Nam giới bị bệnh này vẫn sản xuất tinh trùng như bình thường nhưng do ống dẫn tinh bị tắc nên tinh trùng không thể ra ngoài được.

- Các yếu tố khác: Nam giới thường xuyên sử dụng bia rượu, chất kích thích, sinh hoạt không lành mạnh… làm suy giảm khả năng tình dục.

Lý do vì sao tinh trùng nam giới khỏe mạnh nhưng vẫn khó có con?

vo-sinh-o-nam-gioi-1

Rất nhiều nam giới dù số lượng tinh trùng có trong tinh dịch nhiều, tinh trùng bơi khỏe, nhưng vẫn khó có con. Theo các chuyên gia IVF, nguyên nhân có thể do tinh trùng bị đứt đoạn ADN (DNA). Tinh trùng với ADN phân mảnh cao có thể có tác động tiêu cực tới sự phân chia của phôi và sự phát triển sau này như dẫn tới ngừng phát triển ở giai đoạn phôi blastocyst hay sảy thai sớm. Các phương pháp thường quy như đánh giá mật độ, hình thái hay khả năng vận động của tinh trùng cũng khó nếu không muốn nói là không thể phát hiện ra những bất thường về ADN.

Nguyên nhân gây ra tình trùng đứt đoạn ở nam giới

vo-sinh-o-nam-gioi-3

Các yếu tố như môi trường ô nhiễm, nhiều hóa chất; nam giới sử dụng quá nhiều rượu, bia, thuốc lá, ma túy và những thói quen sinh hoạt độc hại như thức khuya, dùng nhiều thực phẩm có chất bảo quản... là nguyên nhân gây đứt đoạn nhiễm sắc thể Y. Ngoài ra, những thói quen sinh hoạt làm tăng nhiệt độ ở tinh hoàn cũng làm hạn chế quá trình “sản xuất” tinh binh, như mặc đồ chật, ngồi nhiều trên xe hay do làm việc văn phòng, tắm bồn nước nóng...

Cùng đó, chế độ dinh dưỡng không đầy đủ (thiếu vitamin C, kẽm, selenium), sử dụng thuốc bừa bãi, thêm vào đó là những ảnh hưởng của khí thải công nghiệp, khói xe, thuốc kích thích tăng trọng trong vật nuôi, sóng từ trường, sóng điện thoại di động, stress... là lý do khiến số lượng tinh trùng giảm hoặc gây hình thái bất thường.

Các bác sĩ khuyến cáo nam giới khi phải ngồi làm việc lâu nên thường xuyên đứng dậy nghỉ ngơi một lúc, chọn lựa các loại quần thoải mái, thoáng; lựa chọn chế độ dinh dưỡng giàu vitamin C, E, kẽm là những chất có nhiều trong rau xanh, củ, quả...

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn