Xe máy lâu ngày không dùng đến: Nhớ làm điều này để "đề là nổ", hết mùa dịch chẳng lo hỏng hóc

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là một số cách bảo quản tốt nhất, để giúp chiếc xe của bạn vận hành ổn định khi được sử dụng lại sau thời gian dài giãn cách không sử dụng

Rửa xe

Người dùng nên rửa xe trước khi cất giữ lâu ngày. Bởi xe có thể dính bụi bẩn, bùn đất bám ở nhiều vị trí gây rỉ set khi để lâu ngày không sử dụng đến. Đặc biệt ở những nơi ẩm thấp, các loại bụi bẩn dễ khiến xe bị rỉ sét, giảm chất lượng khung sườn, dàn vỏ. Bên cạnh đó, với những xe tay ga có cốp, người dùng nên kiểm tra cốp, ngăn chứa và loại bỏ các thứ dễ hỏng nếu để lâu ngày như đồ ăn, đồ uống...

Bơm lốp

Khi không sử dụng xe trong thời gian dài, người dùng cần bơm đủ hơi cho các bánh. Bởi theo thời gian, lốp xe có thể bị giảm áp suất dẫn đến tình trạng xuống cấp, hư hỏng. Ngoài ra, nên dựng chân chống đứng để giảm áp lực cho bánh sau.

Khởi động xe định kỳ

Khi để xe lâu ngày, người dùng nên thỉnh thoảng khởi động máy để duy trì ắc quy và tránh tình trạng khó hoặc không thể nổ máy sau khi để xe một thời gian dài. Khi đó, nên dựng chân chống đứng, đề nổ và để xe chạy không tải trong vài phút. Việc này có thể thực hiện một lần mỗi 3 đến 4 ngày.

Đổ đầy bình xăng

ipiccy_image (4)

Nếu bình xăng của bạn sắp cạn hoặc thậm chí còn nửa bình hãy đổ đầy bình xăng. Bình xăng chỉ chứa một nửa có thể gây ra một số vấn đề về bảo dưỡng cho xe.

Nhiều người thường xả sạch hết xăng trước khi đem đi cất để tránh tình trạng rò rỉ gây cháy nổ, tuy nhiên nếu bình xăng trống hoặc không được đổ đầy bình có thể gây ra sự ngưng tụ bên trong bình nhiên liệu. Cuối cùng, sẽ hút hơi ẩm ra khỏi không khí và hình thành một số loại cặn. Nếu để lâu có khả năng làm tắc nghẽn hệ thống nhiên liệu, cho dù xe của bạn chạy với hệ thống phun xăng điện tử hay carb.

Tránh để bình ắc-quy bị yếu

Xe máy để lâu ngày không đi, bình ắc-quy dễ bị giảm điện. Bình ắc-quy còn tốt thì việc xe không sử dụng trong 1-2 tuần có thể vẫn hoạt động bình thường. Tuy nhiên, nếu bình ắc-quy đã đến tuổi thọ nhất định trong quá trình sử dụng trước đó, khi để quá lâu bình ắc-quy có thể mất điện, dẫn đến tình trạng chúng ta không thể nổ máy khi hoạt động trở lại.

Để tránh rơi vào tình trạng này, bạn có thể tháo ắc-quy ra để tránh hao bình. Hoặc cách đơn giản nhất là mỗi ngày bạn nên khởi động xe 5-10 phút để sạc thêm cho bình.

Nâng cao lốp xe và hạn chế để những nơi ẩm thấp

Bạn nên sử dụng giá đỡ hoặc sử dụng chân chống đứng thay vì chân chống nghiêng. Việc giảm tải, không chỉ từ lốp xe mà cả hệ thống giảm xóc cũng rất quan trọng trong quá trình bảo quản xe máy lâu dài.

Việc không sử dụng lốp xe máy do để xe trong thời gian dài thực sự gây hao mòn nhiều hơn so với thực tế sử dụng. Điều tốt nhất nên làm là nâng cao xe máy của bạn để giảm tải từ lốp xe.

Bên cạnh đó, nên bảo quản xe ở những nơi thoáng mát, sạch sẽ, tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp và tránh những nơi ẩm thấp, vì có thể khiến các bộ phận kim loại trên xe bị oxy hóa, tạo gỉ sét và hao mòn nhanh hơn.

Bảo dưỡng khi sử dụng lại

Sau thời gian để một chỗ, người dùng nên thay dầu máy, nước làm mát để đảm bảo vận hành xe trơn tru. Bởi khi để lâu ngày không sử dụng, các loại dung dịch này có thể bị phân tách, giảm chất lượng.

TAGS:xe máy
Theo:  khoevadep.com.vn copy link