Xe Limousine Kortezh chở tổng thống Putin tới lễ nhậm chức có gì đặc biệt?

( PHUNUTODAY ) - Trong lễ nhậm chức lần này, tổng thống Nga Putin đã sử dụng chiếc siêu xe mới được đặc biệt chế tạo để phục vụ lần nhậm chức thứ 4 của ông.

Thay vì sử dụng chiếc Mercedes S600 Pullman như truyền thống, Tổng thống được hộ tống bởi 9 chiếc xe phân khối lớn đi xung quanh chiếc xe Limousine Kortezh mới. Chiếc limousine đặc chủng Kortezh dành riêng cho tổng thống Nga Vladimir Putin sở hữu vẻ ngoài rất sang trọng với lưới tản nhiệt mạ chrome thẳng đứng, các đèn pha LED, thân xe màu đen bóng và nhiều chi tiết mạ chrome. Là một mẫu xe nguyên thủ, nó cũng được trang bị đèn nháy chuyên dụng trên bảng số trước.

Chiếc siêu xe Limousine Kortezh đã kịp xuất hiện trong buổi lễ nhậm chức thứ 4 của tổng thống Putin

Chiếc siêu xe Limousine Kortezh đã kịp xuất hiện trong buổi lễ nhậm chức thứ 4 của tổng thống Putin

Trang bị bên trong của xe với tiêu chuẩn giống như chiếc The Beast của Tổng thống Mỹ Donald Trump bao gồm: nguồn ô xi dự phòng, máu dự phòng trong trường hợp xấu nhất và bọc thép dày ngang xe.

Trên chiếc limousine hoàn toàn mới, ông Putin đã di chuyển khoảng cách 200m từ Tòa Thượng Viện trong điện Kremlin tới Đại sảnh Andreevsky. Quan sát cho thấy sẽ có khả năng vận hành cực kì trơn tru mặc dù quãng đường chỉ kéo dài khoảng 200 m.

Chiếc xe nằm trong dự án phát triển một loạt những dòng xe sang của Nga

Chiếc xe nằm trong dự án phát triển một loạt những dòng xe sang của Nga

Project Kortezh là dự án phát triển một loạt những dòng xe sang của Nga, bao gồm dòng limousine, sedan và minivan. Những chiếc xe này được phát triển bởi Trung tâm Nghiên cứu Quốc gia NAMI và một công ty sản xuất xe có tên Sollers. Chiếc limousine chống đạn mới của Tổng thống Putin được phát triển dựa trên sự hợp tác của chính phủ Nga cùng với Porsche và Bosch. Tổng kinh phí vào khoảng 120 triệu USD.

Kortezh bắt đầu được phát triển từ năm 2012 với khoản tiền đầu tư lên tới 197 triệu USD tính tới thời điểm cuối năm 2017. Bên cạnh việc cung cấp cho những lãnh đại cấp cao cấp nhà nước, những chiếc xe thuộc dự án này cũng được kì vọng sẽ được bán ra cho đại chúng với một số lượng nhỏ khoảng từ 250 đến 300 chiếc mỗi năm kể từ năm 2019 với giá dao động trong khoảng từ 95.500 USD đến 111.500 USD.

Chiếc xe mới xuất hiện cùng Tổng thống Nga trong lễ nhậm chức đánh dấu lần đầu tiên một người đứng đầu nước Nga sử dụng xe sản xuất nội địa

Chiếc xe mới xuất hiện cùng Tổng thống Nga trong lễ nhậm chức đánh dấu lần đầu tiên một người đứng đầu nước Nga sử dụng xe sản xuất nội địa

Trước đây, ông Denis Manturov - Bộ trưởng bộ Thương mại và Công nghiệp Nga đã từng nói rằng mẫu xe đặc chủng limousine mới dành cho Tổng thống Nga Vladimir Putin, nằm trong dự án xe quốc nội Kortezh sẽ không kịp xuất hiện tại lễ nhậm chức lần thứ 4. Tuy nhiên, chiếc xe cuối cùng đã kịp xuất hiện.

Các mẫu xe này sẽ được bán ra cho dân chúng với số lượng nhỏ từ 200-300 chiếc kể từ năm 2019. Ngoài ông Putin, các quan chức Chính phủ Nga cũng sẽ sử dụng xe Aurus. Dự án Kortezh bắt đầu từ năm 2012, và đã được đổ số vốn đầu tư lên tới 197 triệu USD tính tới cuối năm 2017. Đối với những người yêu xe Nga, dự án này được cho là sự vực dậy của ngành công nghiệp ô tô Quốc gia vốn đã "ngủ quên" từ lâu.

 Chiếc Zil-41052 của Tổng thống Nga Boris Yeltsin

Chiếc Zil-41052 của Tổng thống Nga Boris Yeltsin

Chiếc xe mới xuất hiện cùng Tổng thống Nga trong lễ nhậm chức đánh dấu lần đầu tiên một người đứng đầu nước Nga sử dụng xe sản xuất nội địa kể từ năm 1985 khi ông Mikhail Gorbachev sử dụng chiếc Zil-41052. Ông Gorbachev từ chối chiếc Zil-4102 vào cuối những năm 80 của thế kỉ trước với lý do được cho là phu nhân Raisa không thích nó.

Tổng thống Nga Boris Yeltsin tiếp tục sử dụng chiếc Zil-41052 cho đến năm 1995 khi ông đổi sang sử dụng một chiếc xe Mercedes S-Class bọc thép. Kể từ đó tới nay, tổng thống Putin và Medvedev vẫn "trung thành" với các mẫu limousine bọc thép của Mercedes.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn