Cách dùng người của lãnh đạo giỏi: thứ nhì thái độ, thứ 3 năng lực vậy thứ nhất là gì?

( PHUNUTODAY ) - Những người lãnh đạo tài ba luôn có cách nhìn người và dùng người thông minh. Vậy cách dùng người của họ như thế nào?

 Vị trí thứ ba: Năng lực là cơ sở

Nhìn người không nên chỉ xem năng lực, bởi năng lực chỉ là nền tảng để một người phát triển. Có một số người, năng lực về một phương diện nào đó không được tốt lắm, nhưng lại có khả năng trợ giúp và ủng hộ rất lớn đối với bạn, cũng chính là có khả năng hợp tác tốt trong các hoạt động nhóm.

Người có năng lực, trình độ rất cao thường khó hợp tác cùng người khác. Hơn nữa, năng lực còn có thể bổ sung cho nhau, cùng nhau hợp tác, lý giải sẽ có thể giúp cộng đồng đề cao. Mỗi người có một suy nghĩ, sẽ hợp thành rất nhiều suy nghĩ.

Vị trí thứ hai: Thái độ là căn bản

Trong cuộc sống, có những người dù có tài và học thức cao nhưng vẫn không thành công. Ngược lại, có những người tuy rất bình thường nhưng thành công vẫn luôn mỉm cười với họ. Chuyện thành – bại, hay được – mất phụ thuộc rất lớn vào thái độ sống của mỗi chúng ta. Ai đó từng nói rằng “tương lai thuộc về người biết đón nhận và giữ lấy nó”. 

Thật vậy, không ít người dù trong khó khăn vẫn luôn tìm thấy cơ hội cho mình, nhưng cũng không ít người khi cơ hội đến, họ lại chần chừ, rồi bỏ qua vì ngại gian khổ. Có người vượt qua trở ngại bằng thái độ lạc quan, lại có người chao đảo bởi những ý nghĩ tiêu cực. Bởi vậy, không quá khi nói rằng “Thái độ đóng vai trò quyết định chuyện thành - bại của mỗi người”. 

life-plan-2

Thái độ nào, thì tương lai nấy, tính cách như thế nào, thì cuộc đời như thế ấy. Vì thế, bạn nên yêu những thứ cho bạn năng lượng đích thực, tìm những người bạn có thể cho bạn năng lượng để hợp tác.

Bạn muốn hạnh phúc, thì hãy đi tìm một người có thể cảm nhận được hạnh phúc, đừng tìm một người không có cảm xúc, không có lòng đam mê trong cuộc sống và công việc. Những người như thế, họ chỉ suốt ngày ở nhà than thở phàn nàn với bạn, sống một cách yếu ớt không sức lực, chỉ mở ti vi bật hết kênh này đến kênh khác, giống như ngoài ti vi ra họ không còn cách nào để giải trí.

Người có năng lượng chính diện, luôn tràn đầy sức sống với mọi việc, luôn muốn thử nghiệm bất kỳ điều gì mới mẻ. Họ sẽ dẫn bạn đến một nhà hàng mới khai trương, dẫn bạn đi xem những bộ phim nổi tiếng, đi xem những tiết mục âm nhạc hấp dẫn, cùng bạn đi du lịch đến những thành phố thật xa. Bạn sẽ thấy rằng thế giới thật rộng lớn, thật đáng dùng hết một đời để trải nghiệm, khám phá.

Vị trí thứ nhất: Nhân phẩm là mấu chốt

Con người đều vì lợi ích của mình mà truy cầu. Có người giỏi luồn cúi, kéo bè kết phái, hai mặt, giở thủ đoạn, hoa ngôn xảo ngữ, chỉ chăm chăm vào lợi ích của mình (quyền lực, tiền tài, địa vị…). Người như vậy năng lực tương đối tốt, nhưng lại giỏi mê hoặc lòng người, bề ngoài tựa như chính nhân quân tử, hay mang dáng vẻ nhân nghĩa đạo đức, kỳ thực nội tâm dơ bẩn, độc ác vô cùng.

Người như vậy tốt nhất là nên cách xa một chút, tuyệt đối không thể trở thành bằng hữu hay có thể hợp tác được. Chúng ta mặc dù không thể làm được giống như thánh nhân, vô tư kính dâng, nhưng một người có một nội tâm thiện lương, nhân ái và thành tín, mới có thể cùng người khác đồng tâm hiệp lực, vượt qua cửa ải gian khó.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn