3 loại bệnh phổ biến nhất trong những ngày tết

( PHUNUTODAY ) - Chế độ sinh hoạt, ăn uống không hợp lý là nguyên nhân khiến các thành viên trong gia đình dễ mắc phải những căn bệnh thường gặp ngày Tết.

3-loai-benh-pho-bien-ngay-tet
 

Dị ứng, ngộ độc thức ăn

Ngày Tết Nguyên đán, bạn thường sử dụng rất nhiều loại đồ ăn, thức uống, trong đó có không ít món lạ, không thích hợp với cơ địa hoặc đã bị nhiễm khuẩn vì để lâu ngày, không được bảo quản đúng cách nên dễ có nguy cơ bị dị ứng, ngộ độc thực phẩm hoặc viêm dạ dày cấp.

Để phòng tránh căn bệnh thường gặp ngày Tết này, nên tránh dùng gia vị, đồ uống và thực phẩm lạ; không dùng quá nhiều loại thức ăn một lúc, những là các thực phẩm kỵ nhau; đồng thời phải bảo quản và sử dụng thực phẩm đúng cách, an toàn và bảo đảm vệ sinh.

Tiểu đường

Tết là thời điểm mà hấu hết mọi sinh hoạt thường ngày của chúng ta sẽ bị xáo trộn, hình thành những thói quen xấu có hại với những bệnh nhân tiểu đường. Mâm cơm ngày tết với nhiều món ăn chiên xào cùng rượu bia nước ngọt đi kèm. Bên cạnh đó, du xuân chúc tết khiến chúng ta không thể ăn đúng giờ mà thay vào đó là các loại bánh kẹo, mứt… Chế độ sinh hoạt không hợp lý cũng việc ăn uống thất thường là nguyên nhân khiến đường huyết tăng cao hoặc giảm xuống bất thường gây hậu quả nghiêm trọng.

Vì vậy, để đảm bảo sức khỏe vui chơi ngày tết, bệnh nhân tiểu đường cần có chế độ ăn uống sinh hoạt luyện tập hợp lý. Không nên ăn quá nhiều các loại bánh mứt kẹo hay nước giải khát, các đồ ăn giảu chất béo… cùng với đó kết hợp luyện tập thể dục và chế độ sinh hoạt hợp lý.

Men gan tăng cao

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng men gan tăng cao và viêm gan là nguyên nhân hàng đầu. Thông thường, sự tăng của men gan sẽ tỷ lệ thuận với mức độ viêm nhiễm của gan.

Chén rượu mừng xuân, chén rượu chúc tết khiến khó ai có thể từ chối vào đầu năm. Chính vì tâm lý đầu “xuân về không rượu chẳng có xuân” mà lượng bia rượu nạp vào cơ thể mỗi người thường cao hơn ngày thường rất nhiều. Tiệc tùng, nhậu nhẹt liên miên khiến gan của chúng ta phải làm việc quá tải làm lượng chất độc tích tụ trong cơ thể ngày một tăng cao. Từ đó tế bào gan dần bị phá hủy dẫn tới viêm gan cấp tính với nhiều triệu chứng. Khi các tết bào gan bị phá hủy, men gan sẽ giải phóng vào máu gây nên tình trạng men gan cao.

Tình trạng viêm kéo dài khiến tế bào gan bị hư hại, hình thành các mô sẹo gây xơ gan, kết hợp với các tác nhân khác sẽ dẫn tới ung thư gan. Các biến chứng của viêm gan thường đến sớm và nhanh nếu bệnh nhân đồng thời có từ 2 yếu tố nguy cơ trở lên như nhiễm siêu vi và lạm dụng rượu bia.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn