Làm ngay 4 điều này trước khi năm hết Tết đến để Ngọc Hoàng "chiếu cố", cả năm sau may mắn

( PHUNUTODAY ) - Trong những ngày cuối cùng của năm âm lịch Kỷ Hợi, chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Canh Tý, dù bận rộn đến đâu bạn cũng nên tranh thủ thời gian để làm những việc này.

Tết Nguyên đán Canh Tý đang đến rất gần. Thời điểm này, các gia đình đã bắt đầu chuẩn bị dọn dẹp, mua sắm đồ tết. Vào dịp cuối năm, dân gian tin rằng, nên làm những việc dưới đây để năm mới may mắn, đón nhiều tài lộc hơn.

Cúng ông Công ông Táo

Thời điểm 23 tháng Chạp hàng năm là lúc các gia đình chuẩn bị lo cúng ông Công ông Táo. Đây là một phong tục khởi nguồn từ câu chuyện ba vị thần cai quản bếp núc, đất đai và gia đình. Ông Táo còn là vị thần cai quản các hoạt động của gia chủ, quyết định sự may rủi, phúc họa đồng thời ngăn chặn sự xâm phạm của may quỷ, giữ gia đình yên ổn.

Đây là một trong những tuyền thuyết được truyền từ bao đời nay, là một nét đẹp trong bản sắc văn hóa của người Việt. Các gia đình sẽ sắm sửa, thắp hương ông Công ông Táo trước ngày 23 tháng Chạp - thời điểm các vị thần về chầu trời, báo cáo những chuyện xảy ra trong một năm đã qua với Ngọc Hoàng.

Trong dịp này người ta thường phóng sinh cá chép. Ngoài việc loài vật này được coi là phương tiện đi về trời của các vị thần thì nó còn mang một ý nghĩa khác. "Cá vượt vũ môn" hay "cá chép hóa rồng" còn mang ý nghĩa của sự thăng hoa, biểu tượng của tinh thần vượt khó, hướng tới một kết quả tốt đẹp.

dieu-nen-lam-dip-cuoi-nam-01

Tảo mộ trước ngày Tết

Một trong những hoạt động truyền thống của người Việt trong những ngày giáp Tết chính là tảo mộ. Phong tục này thể hiện sự hiếu kính, biết ơn của con cháu đối với ông bà, tổ tiên.

Từ khoảng 20 tháng Chạp đến chiều 30 Tết, các gia đình Việt sẽ thực hiện nghi thức tảo mộ. Bởi dân gian quan niệm "trần sao âm vậy", năm mới phần mộ của những người đã khuất cũng cần được chăm sóc, dọn dẹp, chỉnh trang cho ngay ngắn, sạch đẹp.

Sau khi đã lau dọn sạch sẽ phần mộ của tổ tiên, gia đình sẽ đem hương, hoa, lễ vật đến thắp hương để mời gọi về nhà ăn Tết cùng con cháu.

Lưu ý về tiền bạc cần làm dịp cuối năm

Cuối năm là dịp để bạn tổng kết lại xem mình còn khoản nợ nào cần thanh toán hay không. Nếu điều kiện cho phép, tốt nhất nên trả hết nợ trước Tết. Cuối năm ai cùng cần phải mua sắm rất nhiều đồ cho bản thân và gia đình. Trả trước Tết sẽ tránh được việc nợ kéo dài từ năm này qua năm khác, khiến cả năm mới của bạn bị "dông" không may mắn chút nào.

Đây là một trong những việc đầu tiên bạn nên làm trong ngày cuối năm.

Việc quan trọng nhất dịp cuối năm: Đón giao thừa cùng gia đình, người thân

Đây là một trong những việc quan trọng nhất vào dịp cuối năm. Tết đến là thời điểm các thành viên trong gia đình dù học hành, làm ăn xa nhà... cũng cố gắng thu xếp để quây quần lại với nhau, ăn bữa cơm tất niên, cùng chờ đón khoảnh khắc giao thừa.

Khi năm mới đến, mọi người sẽ trao nhau những phong bao lì xì đỏ may mắn, nói với nhau những lời chúc tốt đẹp, mong một năm mới suôn sẻ, thành công.

* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn