10 thực phẩm hàng đầu giúp mát gan, giải độc gan

( PHUNUTODAY ) - Gan là một bộ phận có chức năng rất quan trọng trong cơ thể con người có tác dụng lọc và đào thải các vi khuẩn khỏi máu, đồng thời chuyển hóa chất dinh dưỡng từ thức ăn thành thứ cơ thể cần. Những thực phẩm dưới đây sẽ giúp mát gan, giải độc gan giúp bạn có một lá gan khỏe mạnh

1.Tỏi trắng 

toi-tri-nghet-mui

Tỏi có tác dụng kích hoạt enzyme của gan. Chất Enzyme này giúp làm nhanh quá trình thải độc tố ra khỏi cơ thể. Trong tỏi cũng chứa rất nhiều chất allicin và selenium, đây là hợp chất tự nhiên hỗ trợ rất tốt trong giải độc gan.

2.Nghệ

190552-1506613918653-0-0-465-750-crop-1506613921457

Hoạt tính chính có trong nghệ là curcumin – chất chống oxy hóa mạnh, kháng viêm, có tác dụng bảo vệ đường dẫn mật, tăng lưu lượng mật và làm sạch gan. Curcumin cũng có tác dụng trẻ hóa tế bào gan, ngăn ngừa độc tố và chuyển hóa các chất có hại thành có lợi.

3.Bưởi và chanh

suc-khoe-2

Vitamin C có tác dụng loại bỏ các độc tố có trong gan. Chính vì vậy khi ăn bưởi và chanh chính là bạn đã cung cấp một lượng lớn vitamin C cho cơ thể, do đó giúp quá trình giải độc gan được thực hiện tốt.

4.Ngũ cốc nguyên hạt

ngu-coc-nguyen-hat-gom-nhung-loai-nao-1_800x400

Gạo lứt và các loại ngũ cốc khác đều chứa hàm lượng các vitamin B cao. Các loại vitamin B rất hiệu quả trong việc giúp tăng cường chức năng gan theo nhiều cách như thúc đẩy chuyển hóa chất béo, giảm sung huyết gan và sức khỏe gan nói chung. Do đó, hãy hạn chế các thực phẩm từ bột mì trắng và tăng cường các loại ngũ cốc nguyên hạt.

5.Quả óc chó

cong-dung-qua-oc-cho

Quả óc chó chứa hàm lượng cao amin arginine giúp tăng giải độc amoniac. Quả óc chó cũng chứa hàm lượng cao glutathione và acid béo omega 3 giúp hỗ trợ quá trình giải độc gan. Quý cô nên nhai kỹ cái hạt (cho đến khi chúng hóa lỏng) trước khi nuốt.

6.Trà xanh

tra_xanh

Là nguồn cung cấp chất chống ô xy hóa dồi dào, trà xanh có thể giúp cải thiện chức năng gan bằng cách bảo vệ gan tránh khỏi những tác hại của các chất độc hại bao gồm cả rượu. Ngoài ra,  catechin, một polyphenol có trong trà xanh cũng được tìm thấy giúp ngăn ngừa viêm gan.

7.Táo

photo-6-1487059676040-64-0-436-600-crop-1487059888747

Lượng vitamin dồi dào cùng pectin và chất xơ trong táo sẽ giúp loại bỏ những độc tố trong gan, đường tiêu hóa và cả hệ thống máu trong cơ thể.

8.Bông cải xanh

1_BKWO

Loại rau này chứa dồi dào hàm lượng sulforaphane, một chất chống ô xy hóa mạnh có tác dụng hỗ trợ giải độc gan vô cùng hiệu quả.

9.Bơ

20-loai-thuc-pham-tot-cho-gan-va-than-khoe-manh-can-bo-sung-ngay9

Trái cây giàu dinh dưỡng này được chứng minh giúp tăng cường sản xuất glutathione – chất chống ô xy hóa tổng thể của cơ thể, rất cần thiết cho gan để loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể một cách an toàn.

10.Dầu oliu

dau-oliu-1496789413812

Dầu hữu cơ được ép lạnh từ oliu, cây gai dầu và hạt lanh rất tốt đối với gan nếu sử dụng thường xuyên. Dầu oliu cung cấp chất lipid có thể hút được các chất độc hại trong các bộ phân cơ thể. Bằng cách này, dầu oliu giúp giảm bớt gánh nặng cho gan trong việc làm biến mất độc tố.

Ngoài ra, để phòng tránh gan nhiễm độc, mọi người cần chú ý:

– Giảm chất béo trong chế độ ăn hàng ngày.

– Tránh uống rượu, bia và các thức uống có cồn khác.

– Uống thật nhiều nước, ít nhất là 1,5 – 2 lít nước mỗi ngày.

– Tránh thức khuya, làm việc quá sức.

– Vận động thường xuyên để gan và các cơ quan khác hoạt động tốt hơn.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn