Mâm cỗ cúng ông Công ông Táo sang trọng cỡ nào cũng nhất định phải có món này mới được lòng bề trên

( PHUNUTODAY ) - Mâm cỗ cúng ông Công ông Táo sang trọng cỡ nào cũng phải có món này mới được lòng bề trên nhưng ít ai chú ý tới.

Cung-ong-tao

Thần Táo quân gồm 3 người, 03 táo ông và 01 táo bà, được coi là người cai quản bếp núc trong nhà, lo liệu việc đời sống của mỗi gia đình. Hàng năm cứ đến ngày 23 tháng Chạp (tháng 12 âm lịch), thần Táo quân cưỡi cá chép lên thiên đình để bẩm báo với Ngọc Hoàng mọi việc tốt xấu trong năm của từng người trong gia đình, xin cho gia chủ một năm mới thuận hòa, nên ngày này còn gọi là ngày Tết ông Táo.

Lễ cúng ông Táo cần phải được tiến hành trước khi ông Táo bay về trời báo cáo Ngọc hoàng, tức là trước 12h trưa ngày 23 tháng Chạp. Vì vậy, tùy theo điều kiện thời gian của từng nhà có thể cúng ông Táo vào trưa, tối ngày 22 tháng Chạp hoặc sáng ngày 23 tháng Chạp.

Ngoài ra, để các ông và các bà Táo có phương tiện về chầu trời, ở miền Bắc người ta còn cúng một con cá chép còn sống thả trong chậu nước, ngụ ý "cá hóa long" nghĩa là cá sẽ biến thành rồng, đưa ông Táo về trời. Con cá chép này sẽ "phóng sinh" (thả ra ao hồ hay ra sông sau khi cúng). Dưới đây là gợi ý về mâm cúng ngày 23 tháng Chạp thông thường.

Cách chuẩn bị mâm cỗ cúng ông Công ông Táo

Thực tế, tùy theo hoàn cảnh mỗi gia đình, gia chủ có thể chuẩn bị sắm lễ tiễn ông Táo khác nhau. Tuy nhiên, mâm cỗ cúng ông Công ông Táo đơn giản mà vẫn đầy đủ nhất có thể sắp xếp như sau:

- Một mâm cỗ mặn (có thể là bánh chưng và một khoanh giò), bánh kẹo, trầu cau, rượu...

- Ba bộ mũ áo, hia hài táo quân cùng vàng nén.

- Ba cá chép sống.

- Nhang thơm, bình hoa tươi cùng các loại quả tươi đẹp.

Lưu ý trong ngày tết ông Công ông Táo

1. Không đốt vàng mã quá nhiều

Theo quan niệm dân gian, các Táo ở đây là 2 Táo ông và 1 Táo bà, vì thế gia chủ cần chú ý chuẩn bị đủ 3 bộ mũ áo vàng mã cho 3 vị. Đồ vàng mã sẽ được hóa cho các vị thần linh sau khi lễ cúng hoàn thành. Vì vậy, không nên đốt quá nhiều vàng mã. Thông thường người dân sẽ chuẩn bị 3 con cá chép thật hoặc 3 con cá chép giấy để làm “ngựa” tiễn Táo về trời.

2. Không ném cá chép từ trên cao, ném cả túi nylon xuống hồ

Cũng không nên mua quá nhiều cá chép thật, nếu có ý định thả phóng sinh thì nên có kế hoạch từ trước để chọn nơi thả phóng sinh cho phù hợp.

Thông tin trong bài chỉ mang tính tham khảo!

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn