Lộ diện Rồng bay-máy bay trinh sát khủng nhất Trung Quốc

( PHUNUTODAY ) - 4 Xianglong, hay còn gọi là Soar Dragon (Rồng bay), loại máy bay trinh sát không người lái khủng nhất của Trung Quốc đã xuất hiện trở lại.

Sau một thời gian dài biến mất, HQ-4 Xianglong, hay còn gọi là Soar Dragon (Rồng bay), loại máy bay trinh sát không người lái khủng nhất của Trung Quốc đã xuất hiện trở lại.

Soar Dragon đã xuất hiện trở lại sau gần 2 năm
Soar Dragon đã xuất hiện trở lại sau gần 2 năm "qui ẩn".

 

Soar Dragon là loại máy bay không người lái do thám hạng nặng của Trung Quốc, nó có thể sánh ngang với loại UAV tầm cao/tầm xa RQ-4 Global Hawk - loại máy bay trinh sát không người  lái duy nhất trên thế giới có khả năng bay liên lục địa và quan sát thời gian dài.
Soar Dragon là loại máy bay không người lái do thám hạng nặng của Trung Quốc, nó có thể sánh ngang với loại UAV tầm cao/tầm xa RQ-4 Global Hawk - loại máy bay trinh sát không người lái duy nhất trên thế giới có khả năng bay liên lục địa và quan sát thời gian dài.

 

Những hình ảnh mới của UAV Soar Dragon cho thấy, dường như nó đã sẵn sàng để bắt đầu thử nghiệm sau một thời gian dài mất tích, có thể là để khắc phục kỹ thuật trước khi bay thử.
Những hình ảnh mới của UAV Soar Dragon cho thấy, dường như nó đã sẵn sàng để bắt đầu thử nghiệm sau một thời gian dài mất tích, có thể là để khắc phục kỹ thuật trước khi bay thử.

 

Xianglong được trang bị một động cơ phản lực, lắp bên trên thân, khiến nó giống với đối thủ duy nhất Global Hawk của Mỹ. HQ-4 có trọng lượng cất cánh thông thường 7.500 kg, có thể mang tải trọng hữu ích 650 kg ở tốc độ hành trình 750 km/h, va tầm bay 7.000 km. Máy bay có thể bay lên độ cao 18-20 km và theo dõi ở gian thực toàn bộ bán đảo Triều Tiên.
Xianglong được trang bị một động cơ phản lực, lắp bên trên thân, khiến nó giống với đối thủ duy nhất Global Hawk của Mỹ. HQ-4 có trọng lượng cất cánh thông thường 7.500 kg, có thể mang tải trọng hữu ích 650 kg ở tốc độ hành trình 750 km/h, va tầm bay 7.000 km. Máy bay có thể bay lên độ cao 18-20 km và theo dõi ở gian thực toàn bộ bán đảo Triều Tiên.

 

Nếu như các kỹ sư Trung Quốc đưa được HQ-4 Xianglong vào sử dụng, Trung Quốc sẽ là cường quốc thứ hai trên thế giới có khả năng trinh sát chiến lược bằng máy bay không người lái trên những vùng lãnh thổ rộng lớn.
Nếu như các kỹ sư Trung Quốc đưa được HQ-4 Xianglong vào sử dụng, Trung Quốc sẽ là cường quốc thứ hai trên thế giới có khả năng trinh sát chiến lược bằng máy bay không người lái trên những vùng lãnh thổ rộng lớn.

 

Điều đó mang lại lợi thế quân sự to lớn nhờ nắm bắt tình hình rộng lớn hơn và khả năng quan sát thời gian thực các mục tiêu ở xa, đặc biệt là trong tình hình tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang diễn ra gay gắt giữa Bắc Kinh và Tokyo hiện nay.
Điều đó mang lại lợi thế quân sự to lớn nhờ nắm bắt tình hình rộng lớn hơn và khả năng quan sát thời gian thực các mục tiêu ở xa, đặc biệt là trong tình hình tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang diễn ra gay gắt giữa Bắc Kinh và Tokyo hiện nay.

 

Các tính năng được biết của HQ-4 Xianglong không cho phép nó thực hiện các phi vụ ở quy mô toàn cầu, nhưng nó cho phép Trung Quốc có những khả năng rộng lớn quan sát các khu vực châu Á và Thái Bình Dương.
Các tính năng được biết của HQ-4 Xianglong không cho phép nó thực hiện các phi vụ ở quy mô toàn cầu, nhưng nó cho phép Trung Quốc có những khả năng rộng lớn quan sát các khu vực châu Á và Thái Bình Dương.

 

Về tiềm năng, Xianglong có thể lấp đầy lỗ hổng trong hệ thống dẫn tên lửa đường đạn chống hạm mà Trung Quốc đang ráo riết phát triển để đối phó với các tàu sân bay.
Về tiềm năng, Xianglong có thể lấp đầy lỗ hổng trong hệ thống dẫn tên lửa đường đạn chống hạm mà Trung Quốc đang ráo riết phát triển để đối phó với các tàu sân bay.

 

Mô hình UAV Xianglong đã từng được Trung Quốc giới thiệu ở các triển lãm hàng không trong nước. Tuy nhiên, tình trạng phát triển của nó ra sao vẫn nằm trong vòng bí mật và người ta chỉ có thể dự đoán thông qua một vài hình ảnh được tiết lộ về nó.
Mô hình UAV Xianglong đã từng được Trung Quốc giới thiệu ở các triển lãm hàng không trong nước. Tuy nhiên, tình trạng phát triển của nó ra sao vẫn nằm trong vòng bí mật và người ta chỉ có thể dự đoán thông qua một vài hình ảnh được tiết lộ về nó.

 

Tầm hoạt động 7.000 km và trần bay 18.000 - 20.000 km của Xianglong sẽ giúp cho Trung Quốc có thể quan sát cả khu vực Biển Đông và Thái Bình Dương.
Tầm hoạt động 7.000 km và trần bay 18.000 - 20.000 km của Xianglong sẽ giúp cho Trung Quốc có thể quan sát cả khu vực Biển Đông và Thái Bình Dương.

 

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn