Hình ảnh quái vật khổng lồ của Nga sắp hồi sinh

( PHUNUTODAY ) - 100m trên mặt biển và tàng hình trước radar, tên lửa đối phương, NATO gọi tàu đệm khí của Liên Xô là "quỷ Caspian".

Nga đang tái khởi động chương trình tàu đệm khí động khổng lồ. Có thể đạt tốc độ hơn 400 km/h, bay ở độ cao từ 10-100m trên mặt biển và tàng hình trước radar, tên lửa đối phương, NATO gọi tàu đệm khí của Liên Xô là "quỷ Caspian".

Tàu đệm khí động khổng lồ (Ekranoplan) của Liên Xô kết hợp ưu điểm của tàu thủy và máy bay.
Tàu đệm khí động khổng lồ (Ekranoplan) của Liên Xô kết hợp ưu điểm của tàu thủy và máy bay.

 

Vào những năm 1980 đã ra đời một đội hình hoạt động trên biển Caspian bao gồm ba tàu đệm khí động vận tải đổ bộ Orlionok và một tàu đệm khí động Lun, được trang bị sáu tên lửa chống hạm.
Vào những năm 1980 đã ra đời một đội hình hoạt động trên biển Caspian bao gồm ba tàu đệm khí động vận tải đổ bộ Orlionok và một tàu đệm khí động Lun, được trang bị sáu tên lửa chống hạm.

 

Một
Một "Quái vật biển Caspian" với các ống phóng tên lửa diệt hạm bị bỏ hoang từ thập niên 90.

 

Tàu đệm khí khổng lồ của Liên Xô có thể đạt tốc độ hơn 400 km/h, có thể bay ở độ cao từ 10-100 mét trên mặt biển và tàng hình trước radar và tên lửa đối phương.
Tàu đệm khí khổng lồ của Liên Xô có thể đạt tốc độ hơn 400 km/h, có thể bay ở độ cao từ 10-100 mét trên mặt biển và tàng hình trước radar và tên lửa đối phương.

 

Tàu đệm khí có thể chạy tốt trên đường gồ ghề, thảo nguyên, sa mạc, đầm lầy hoặc trên mặt biển đóng băng, ít tốn năng lượng.
Tàu đệm khí có thể chạy tốt trên đường gồ ghề, thảo nguyên, sa mạc, đầm lầy hoặc trên mặt biển đóng băng, ít tốn năng lượng.

 

Sau sự tan vỡ của Liên Xô, các thiết bị bay vẫn tiếp tục được nghiên cứu này không còn cần thiết cho hải quân hay hàng không. Chương trình được khép lại. Chiếc Orlionok duy nhất còn nguyên vẹn hiện đậu trên sông Moskva, khu vực Rechnoi vokzal, trong khi Lun cũng được đưa vào kho.
Sau sự tan vỡ của Liên Xô, các thiết bị bay vẫn tiếp tục được nghiên cứu này không còn cần thiết cho hải quân hay hàng không. Chương trình được khép lại. Chiếc Orlionok duy nhất còn nguyên vẹn hiện đậu trên sông Moskva, khu vực Rechnoi vokzal, trong khi Lun cũng được đưa vào kho.

 

Hiện tại Xí nghiệp nghiên cứu và sản xuất Radar MMS và Phòng Thiết kế trung tâm Alexeyev đề xuất dự kiến đến năm 2016 sẽ xây dựng các Ekranoplan mới, có trọng tải từ 50-600 tấn.
Hiện tại Xí nghiệp nghiên cứu và sản xuất Radar MMS và Phòng Thiết kế trung tâm Alexeyev đề xuất dự kiến đến năm 2016 sẽ xây dựng các Ekranoplan mới, có trọng tải từ 50-600 tấn.

 

Các Ekranoplan mới này sẽ phục vụ các mục đích dân sự và quân sự. Về lâu dài, Nga có kế hoạch sản xuất các Ekranoplan làm phương tiện vận chuyển hàng hóa và hành khách có sức nâng 2-3.000 tấn.
Các Ekranoplan mới này sẽ phục vụ các mục đích dân sự và quân sự. Về lâu dài, Nga có kế hoạch sản xuất các Ekranoplan làm phương tiện vận chuyển hàng hóa và hành khách có sức nâng 2-3.000 tấn.

 

 Hiện nhiều nước trên thế giới cũng đổ tiền để mua tàu đệm khí. Gần đây nhất, Hải quân Mỹ đã yêu cầu mua 8 chiếc đầu tiên trong lớp tàu đệm khí thế hệ tiếp theo nhằm thay thế hạm đội tàu đệm khí đang ngày một già cỗi của cơ quan này. Nếu yêu cầu này được chấp nhận, số tiền phải chi lên tới 579 triệu USD.
Hiện nhiều nước trên thế giới cũng đổ tiền để mua tàu đệm khí. Gần đây nhất, Hải quân Mỹ đã yêu cầu mua 8 chiếc đầu tiên trong lớp tàu đệm khí thế hệ tiếp theo nhằm thay thế hạm đội tàu đệm khí đang ngày một già cỗi của cơ quan này. Nếu yêu cầu này được chấp nhận, số tiền phải chi lên tới 579 triệu USD.

 

Dự kiến tàu đệm khí đầu tiên sẽ được chuyển giao cho Hải quân Mỹ vào năm 2017. Chiếc tàu này có khả năng vận tải lên tới 74 tấn, đủ để vận chuyển nhiều xe tăng, với tốc độ 65km/h trong chặng đường dài hơn 25 hải lý.
Dự kiến tàu đệm khí đầu tiên sẽ được chuyển giao cho Hải quân Mỹ vào năm 2017. Chiếc tàu này có khả năng vận tải lên tới 74 tấn, đủ để vận chuyển nhiều xe tăng, với tốc độ 65km/h trong chặng đường dài hơn 25 hải lý.

 

Theo giới chuyên gia, Trung Quốc cũng đang đóng hàng loạt tàu đệm khí lớp Jingsah II dài 22 m, nặng 70 tấn, chở được 15 tấn hàng hóa hoặc khí tài/thiết bị. Ngoài ra, Trung Quốc cũng mua 2 chiếc Zubr từ Ukraine và đang đóng thêm 2 chiếc với mức giá khoảng 10 triệu USD mỗi tàu.
Theo giới chuyên gia, Trung Quốc cũng đang đóng hàng loạt tàu đệm khí lớp Jingsah II dài 22 m, nặng 70 tấn, chở được 15 tấn hàng hóa hoặc khí tài/thiết bị. Ngoài ra, Trung Quốc cũng mua 2 chiếc Zubr từ Ukraine và đang đóng thêm 2 chiếc với mức giá khoảng 10 triệu USD mỗi tàu.

 

Tàu đệm khí lớp Zubr đủ sức mang theo 130 tấn thiết bị khí tài nên có thể chở đến 3 xe tăng cùng xe bọc thép tấn công hạng nhẹ. Ngoài ra, tàu Zubr còn có 2 hệ thống pháo phản lực đa nòng, 4 hệ thống tên lửa đối không tầm ngắn và 2 khẩu pháo cận chiến AK-630 cỡ nòng 30 li.
Tàu đệm khí lớp Zubr đủ sức mang theo 130 tấn thiết bị khí tài nên có thể chở đến 3 xe tăng cùng xe bọc thép tấn công hạng nhẹ. Ngoài ra, tàu Zubr còn có 2 hệ thống pháo phản lực đa nòng, 4 hệ thống tên lửa đối không tầm ngắn và 2 khẩu pháo cận chiến AK-630 cỡ nòng 30 li.

 

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn