Tại sao dân gian nói đàn bà nặng vía hơn đàn ông? Điều đó có phải do trọng nam khinh nữ?

( PHUNUTODAY ) - Dân gian thường nói vía đàn bà nặng hơn nên hay bị kiêng kỵ trong nhiều trường hợp, thường bị cho là gây ra xui xẻo hơn đàn ông.

Trong dân gian đàn bà hay bị cho là nặng vía. Vì đàn bà nặng vía hơn nên dân gian rất sợ ra ngõ mà gặp đàn bà, đi đường va phải đàn bà, thờ cúng mà đàn bà làm chủ tế...

Vía là gì?

Trong dân gian có quan niệm hồn và vía hay còn gọi hồn và phách. Vía tương ứng với các khiếu, tức các lỗ tự nhiên trên cơ thể. Nam giới được cho có 7 vía ứng với hai tai, hai mắt, hai lỗ mũi và miệng. Nữ giới 9 vía nghĩa là ngoài 7 vía giống nam thì có thêm 2 vía mang đặc trưng giới tính là ngực để nuôi con và cơ quan sinh dục để sinh đẻ. Khi mà đàn bà lớn tuổi hoặc qua đời thì chức năng của ngực và cơ quan sinh dục không còn nên lúc đó họ lại trở về 7 vía như nam giới.

Đàn bà có 9 vía vì có thêm ngực cho con bú và lỗ sinh dục sinh đẻ

Đàn bà có 9 vía vì có thêm ngực cho con bú và lỗ sinh dục sinh đẻ

Tại sao đàn bà nặng vía?

Theo quan niệm trên thì rõ ràng đàn ông chỉ có 7 vía trong khi đàn bà 9 vía nên bị cho là nặng vía hơn. Theo quan niệm trên thì các em gái đồng trinh và bé gái cũng chỉ 7 vía như đàn ông. Chính vì thế nên có nhiều trường hợp đàn bà đã kết hôn bị kiêng nhưng những em gái đồng trinh thì không bị kiêng. Và cũng vì thế nên các bà già cũng ít bị kiêng vía hơn là đàn bà trong độ tuổi sinh đẻ.

Những kiểu kiêng đàn bà nặng vía

Dân gian cho rằng đàn bà nặng vía nên hay bị kiêng kỵ. Thực tế cũng chưa có khoa học nào chứng minh đàn bà vì nhiều vía, vì nặng vía mà không đẹp phong thủy như đàn ông. Những kiêng kỵ từ trước tới nay vẫn xuất phát từ truyền miệng dân gian. Hơn nữa  xã hội Á Đông xa xưa nặng nề tư tưởng nho giáo và tư tưởng trọng nam khinh nữ nên người nam giới được đề cao hơn, do đó nhiều việc là nữ giới không được tham gia.

Dân gian kiêng đàn bà nặng vía nên hay gây xui xẻo

Dân gian kiêng đàn bà nặng vía nên hay gây xui xẻo

Vì nữ bị cho là nặng vía nên dân gian sợ phụ nữ xông nhà, phụ nữ lãnh đạo, sợ ra ngõ gặp đàn bà, đàn bà không được tham gia khiêng kiệu tế lễ thần thánh... Ý dân gian cho rằng phụ nữ mà làm thì không tốt và gặp phụ nữ là điềm báo không lành.

Mặc dù không có khoa học lý giải nhưng dân gian vẫn lưu truyền điều đó và nhiều người vẫn tin. Thế nên trong đời sống, chị em phụ nữ nên tế nhị chú ý điều này khi đi đứng, khi tới một gia đình khác, khi xuất hiện trong những dịp đặc biệt để tránh mình bị mang tiếng là mang vía xui tới cho người khác, tránh bị nói là "đồ nặng vía". 

Chính vì thế nên người kinh doanh buôn bán hay kiêng phụ nữ mở hàng, kiêng bước chân ra ngõ gặp gái, kiêng phụ nữ xông nhà...Tuy nhiên trong xã hội hiện đại những quan niệm này cũng dần được phá bỏ. Tuy nhiên trong nghi thức tâm linh như gọi hồn thì vẫn không thể làm sai đó là khi gọi hồn vía thì đàn ông gọi 3 hôn 7 vía nhưng đàn bà phải gọi 3 hồn 9 vía.

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn