Tình hình biển Đông: Hạ thủy tầu ngầm Kilo

( PHUNUTODAY ) - Tàu Trung Quốc bám riết đảo tranh chấp với Philippines, Nga chính thức hạ thủy chiếc tàu ngầm Kilo cho khách Đông Nam Á là những diễn biến chính tình hình biển Đông ngày 28/8.

(Ảnh nóng) - Tàu Trung Quốc bám riết đảo tranh chấp với Philippines, Nga chính thức hạ thủy chiếc tàu ngầm Kilo cho khách Đông Nam Á là những diễn biến chính tình hình biển Đông ngày 28/8.

Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Albert del Rosario cho hay có ba tàu Hải giám của Trung Quốc được phát hiện trong khu vực.
Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Albert del Rosario cho hay có ba tàu Hải giám của Trung Quốc được phát hiện trong khu vực. "Trung Quốc vẫn duy trì sự hiện hiện ở đây. Các tàu Hải giám của Trung Quốc, xuất hiện tại khu vực bãi cạn. Chúng tôi không thấy tàu đánh cá nào của họ", đài phát thành dzMM của Philippines dẫn lời ông Rosario nói. Ông cho rằng có thể thời tiết xấu đang ngăn cản Trung Quốc triển khai thêm tàu đến nơi tranh chấp. Philippines không có tàu nào ở quanh bãi cạn, ngoại trưởng khẳng định.

 

 Ông Rossario vừa có chuyến thăm không chính thức đến Trung Quốc, vì việc đại sứ Philippines tại Bắc   Kinh, bà Sonia Brady, bị đột quỵ. Ngoại trưởng Philippines đã có cuộc gặp với người đồng cấp Trung   Quốc, Dương Khiết Trì, để tìm cách khôi phục mối quan hệ song phương và giải quyết tranh chấp về chủ   quyền trên Biển Đông.
Ông Rossario vừa có chuyến thăm không chính thức đến Trung Quốc, vì việc đại sứ Philippines tại Bắc Kinh, bà Sonia Brady, bị đột quỵ. Ngoại trưởng Philippines đã có cuộc gặp với người đồng cấp Trung Quốc, Dương Khiết Trì, để tìm cách khôi phục mối quan hệ song phương và giải quyết tranh chấp về chủ quyền trên Biển Đông.

 

Ông Rossario nói hai bên nhất trí thúc đẩy mối quan hệ song phương như Tổng thống Philippines   Benigno Aquino và Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đã thống nhất.
Ông Rossario nói hai bên nhất trí thúc đẩy mối quan hệ song phương như Tổng thống Philippines Benigno Aquino và Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đã thống nhất. "Chúng ta cần xây dựng lại mối quan hệ", ông Rossario nói.

 

Từ tháng 4, Philippines và Trung Quốc căng thẳng xung quanh tranh chấp chủ quyền tại bãi cạn mà   Philippines gọi là Scarborough còn Trung Quốc gọi là Hoàng Nham. Philippines khẳng định bãi cạn này   thuộc đặc quyền kinh tế 200 hải lý từ đất liền của mình trong khi Trung Quốc tuyên bố chủ quyền gần như   toàn bộ Biển Đông, kể cả bãi cạn này. Ngoài ngoại giao, các lĩnh vực khác như kinh tế thương mại, du   lịch, giao lưu thể thao giữa hai nước cũng bị ảnh hưởng.
Từ tháng 4, Philippines và Trung Quốc căng thẳng xung quanh tranh chấp chủ quyền tại bãi cạn mà Philippines gọi là Scarborough còn Trung Quốc gọi là Hoàng Nham. Philippines khẳng định bãi cạn này thuộc đặc quyền kinh tế 200 hải lý từ đất liền của mình trong khi Trung Quốc tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông, kể cả bãi cạn này. Ngoài ngoại giao, các lĩnh vực khác như kinh tế thương mại, du lịch, giao lưu thể thao giữa hai nước cũng bị ảnh hưởng.

 

Cũng trong ngày hôm qua Hôm qua 27/8, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario khi nói chuyện   cùng các phóng viện tại thành phố Taguig, Philippines đã tiết lộ: “ Có khả năng Đại sứ Sonia Brady sẽ   được thay thế”. Ông sẽ thảo luận các vấn đề liên quan đến bà Đại sứ với Tổng thống Benigno Aquino III.
Cũng trong ngày hôm qua Hôm qua 27/8, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario khi nói chuyện cùng các phóng viện tại thành phố Taguig, Philippines đã tiết lộ: “ Có khả năng Đại sứ Sonia Brady sẽ được thay thế”. Ông sẽ thảo luận các vấn đề liên quan đến bà Đại sứ với Tổng thống Benigno Aquino III.

 

Hôm nay , 28/8 công ty cổ phần nhà máy đóng tàu Admiralty ở St. Petersburg đã chính thức hạ thủy   chiếc tàu ngầm diesel-điện Project 636 Kilo đầu tiên cho một khách hàng nước ngoài được cho là  đối   tác ở Đông Nam Á
Hôm nay , 28/8 công ty cổ phần nhà máy đóng tàu Admiralty ở St. Petersburg đã chính thức hạ thủy chiếc tàu ngầm diesel-điện Project 636 Kilo đầu tiên cho một khách hàng nước ngoài được cho là đối tác ở Đông Nam Á

 

 Theo nguồn tin từ nhà máy đóng tàu cho biết đây là chiếc tàu ngầm Kilo 636 đầu tiên được hạ thủy   trong tổng 6 tàu mà nhà máy Admiralty đang đóng cho một khách hàng nước ngoài.
Theo nguồn tin từ nhà máy đóng tàu cho biết đây là chiếc tàu ngầm Kilo 636 đầu tiên được hạ thủy trong tổng 6 tàu mà nhà máy Admiralty đang đóng cho một khách hàng nước ngoài. "Chiếc tàu ngầm đầu tiên trong hợp đồng đã được hạ thủy ngày 28/8, sau đó nó sẽ bắt đầu chu kỳ thử nghiệm trên biển". Nguồn tin này cũng nhắc lại rằng, con tàu đầu tiên này sẽ được bàn giao cho khách hàng vào cuối năm 2012 sau khi hoàn thành thử nghiệm trên biển.

 

Tàu ngầm Project 636 có tải trọng 3.100 tấn, tốc độ di chuyển 20 hải lý/giờ, khả năng lặn sâu 300 mét, thủy thủ đoàn 52 người. Tàu được trang bị 6 ống phóng ngư lôi 533 mm, mìn, và tên lửa hành trình Caliber. Công ty cổ phần nhà máy đóng tàu Admiralty là nhà máy đóng tàu lâu đời nhất ở Nga, nhà máy được thành lập ngày 5/11/1704, chuyên sản xuất, thiết kế và hiện đại hóa tàu dân sự cũng như xây dựng các tàu quân sự cho quân đội sử dụng.
Tàu ngầm Project 636 có tải trọng 3.100 tấn, tốc độ di chuyển 20 hải lý/giờ, khả năng lặn sâu 300 mét, thủy thủ đoàn 52 người. Tàu được trang bị 6 ống phóng ngư lôi 533 mm, mìn, và tên lửa hành trình Caliber. Công ty cổ phần nhà máy đóng tàu Admiralty là nhà máy đóng tàu lâu đời nhất ở Nga, nhà máy được thành lập ngày 5/11/1704, chuyên sản xuất, thiết kế và hiện đại hóa tàu dân sự cũng như xây dựng các tàu quân sự cho quân đội sử dụng.

 

 Theo tờ South China Morning Post, Quân đoàn Pháo binh số 2, tức lực lượng tên lửa chiến lược của   Trung Quốc, khẳng định hôm 27/8 rằng họ đã thực hiện “sự chuyển đổi chiến lược” về năng lực vũ khí.   Theo đó, các tên lửa hạt nhân Trung Quốc có thể được phóng nhanh chóng và chính xác trong một bước   phát triển được mô tả là “ngoài sức tưởng tượng”.
Theo tờ South China Morning Post, Quân đoàn Pháo binh số 2, tức lực lượng tên lửa chiến lược của Trung Quốc, khẳng định hôm 27/8 rằng họ đã thực hiện “sự chuyển đổi chiến lược” về năng lực vũ khí. Theo đó, các tên lửa hạt nhân Trung Quốc có thể được phóng nhanh chóng và chính xác trong một bước phát triển được mô tả là “ngoài sức tưởng tượng”.

 

 Tin tức được đưa ra sau khi có nhiều tường thuật của phương Tây về việc Quân đoàn Pháo binh số 2   thử một loại tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) thế hệ thứ 3 có tên Đông Phong-41 vào tháng trước. Với   tầm bắn lên đến 14.000 km và có thể mang theo nhiều đầu đạn hạt nhân, loại tên lửa này được cho là có   thể đe dọa mọi thành phố của nước Mỹ.
Tin tức được đưa ra sau khi có nhiều tường thuật của phương Tây về việc Quân đoàn Pháo binh số 2 thử một loại tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) thế hệ thứ 3 có tên Đông Phong-41 vào tháng trước. Với tầm bắn lên đến 14.000 km và có thể mang theo nhiều đầu đạn hạt nhân, loại tên lửa này được cho là có thể đe dọa mọi thành phố của nước Mỹ.

 

Tờ PLA Daily tiết lộ trong mùa hè này, một số lữ đoàn thuộc Quân đoàn Pháo binh số hai đã tiến hành   các đợt thử tên lửa thành công tại các sa mạc ở tây bắc, khu vực núi đồi và sông nước ở đông nam và   rừng rậm tại phía nam.
Tờ PLA Daily tiết lộ trong mùa hè này, một số lữ đoàn thuộc Quân đoàn Pháo binh số hai đã tiến hành các đợt thử tên lửa thành công tại các sa mạc ở tây bắc, khu vực núi đồi và sông nước ở đông nam và rừng rậm tại phía nam.

 

 Theo AFP, hãng hàng không Philippines (PAL) ngày 28/8 thông báo hãng này đã đặt mua 54 máy bay   Airbus với tổng trị giá 7 tỷ USD và dự kiến mua thêm hàng chục máy bay nhằm hiện đại hóa hãng hàng   không lâu đời nhất châu Á này.
Theo AFP, hãng hàng không Philippines (PAL) ngày 28/8 thông báo hãng này đã đặt mua 54 máy bay Airbus với tổng trị giá 7 tỷ USD và dự kiến mua thêm hàng chục máy bay nhằm hiện đại hóa hãng hàng không lâu đời nhất châu Á này.

 

Tại một cuộc họp báo, Giám đốc PAL Ramon Ang đã thông báo thỏa thuận mua tổng cộng 100 máy   bay mới, trong đó có 26 chiếc loại khoang rộng, thân dài. Trước đó, ngày 20/6, Yonhap đưa tin trên trang   web của ABS-CBN (Philippines) dẫn lời các quan chức Không quân Philippines cho biết không quân   nước này sẽ mua 12 máy bay tấn công hạng nhẹ TA-50 của Hàn Quốc theo một hợp đồng trị giá 25 tỷ   peso (khoảng 591 triệu USD). Số máy bay chiến đấu trên, mỗi chiếc trị giá 1,25 tỷ peso, dự kiến được   chuyển giao cho phía Philippines vào năm 2013. (Tổng hợp TTXVN,VnE,TNO)
Tại một cuộc họp báo, Giám đốc PAL Ramon Ang đã thông báo thỏa thuận mua tổng cộng 100 máy bay mới, trong đó có 26 chiếc loại khoang rộng, thân dài. Trước đó, ngày 20/6, Yonhap đưa tin trên trang web của ABS-CBN (Philippines) dẫn lời các quan chức Không quân Philippines cho biết không quân nước này sẽ mua 12 máy bay tấn công hạng nhẹ TA-50 của Hàn Quốc theo một hợp đồng trị giá 25 tỷ peso (khoảng 591 triệu USD). Số máy bay chiến đấu trên, mỗi chiếc trị giá 1,25 tỷ peso, dự kiến được chuyển giao cho phía Philippines vào năm 2013. (Tổng hợp TTXVN,VnE,TNO)

 

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn