Con gái nghệ sĩ Bảo Quốc chưa bao giờ oán thán cha vì cấm yêu sớm

( PHUNUTODAY ) - Sinh ra trong một gia đình làm nghệ thuật nổi tiếng, là con của NSƯT Bảo Quốc và cháu của nghệ sĩ tài hoa Thanh Nga, Hồng Loan chưa bao giờ cảm thấy bị áp lực trước những "cây đại thụ" ấy cả.


Ba từng nuốt nước mắt khi diễn và quỳ cả đêm cầu xin cho tôi

Trong mắt Hồng Loan, ba Bảo Quốc không chỉ là một nghệ sĩ mà còn là một người cha mẫu mực và tràn đầy tình thương dành cho con cái. Hồng Loan nhớ lần chị bị bệnh sốt xuất huyết năm lên 6 tuổi. Khi đó, bệnh sốt xuất huyết chưa có thuốc chữa trị, không ít người đã mất mạng bởi căn bệnh này. Lúc đó, Hồng Loan được đưa vào bệnh viện, chị liên tục ói ra máu khiến những cái mền lớn cũng ướt đẫm máu.

Đêm đó, Hồng Loan nằm hôn mê, bác sĩ thông báo với gia đình rằng có lẽ đêm nay chị sẽ ra đi, bố mẹ có gì cứ nói lại với con gái. Đêm đó, nghệ sĩ Bảo Quốc vẫn có xuất diễn, ông không thể bỏ show để ở lại bệnh viện trông con. Để cô con gái út lại cho vợ trông trong bệnh viện, Bảo Quốc đi diễn mà trong lòng ruột đau như thắt.

Trước khi tạm biệt cô con gái bé nhỏ đang nằm hôn mê trên giường bệnh, ông quỳ xuống dưới đất và cầu xin trời Phật giúp con gái tỉnh lại. Tới sân khấu, mỗi lần ra hát xong, nghệ sĩ Bảo Quốc lại chạy đến bàn thờ tổ quỳ xuống cầu xin cho con gái.

 Là một nghệ sĩ hài luôn mang lại tiếng cười cho biết bao khán giả nhưng đêm đó, không một khán giả nào biết rằng khi Bảo Quốc đang tung những mảng miếng chọc cười cho họ thì trong lòng ông lại đắng nghẹn, nhiều lần ông phải nén lại để khỏi bật khóc. Khi Bảo Quốc hát xong, ông vội vã quay lại bệnh viện.

Hồng Loan vẫn nằm sốt li bì trên gường bệnh. Để vợ ôm con gái trong lòng, bản thân nghệ sĩ Bảo Quốc lại ra sân quỳ cầu xin trời đất. Không biết có phải bởi lòng thành tâm của người cha dành cho con khiến đất trời cũng cảm động hay không mà chừng một vài tiếng sau, cô bé Hồng Loan bỗng ngọ ngoạy rồi cất tiếng gọi “Ba ơi, mẹ ơi”.

Cả hai vợ chồng nghệ sĩ Bảo Quốc giật mình vì cứ tưởng đang nằm mơ. Sau này, khi Hồng Loan quyết định theo nghề của gia đình, nghệ sĩ Bảo Quốc vẫn luôn nhắc nhở con gái phải luôn biết vì khán giả, tôn trọng khán giả. Người nghệ sĩ dù có nỗi đau trong lòng cũng phải kìm nén để phục vụ, mang tới công chúng niềm vui trước đã.

Thương con và yêu con nhiều như vậy nhưng Bảo Quốc là một người cha rất nghiêm khắc. Ở ngoài đời, tính ông rất vui vẻ nhưng khi đã ở trên sàn diễn, sân khấu thì ông lại rất khó. Trong số các người con của nghệ sĩ hài Bảo Quốc, Hồng Loan là người duy nhất nối nghề ba. Chị theo ba lên sân khấu từ rất nhó. Hai tuổi, Hồng Loan đã được ba ẵm lên sân khấu cải lương.

Lên tám tuổi, chị bắt đầu được ca cùng ba và các cô chú đồng nghiệp. Tuổi còn nhỏ, lại ham chơi nên cứ thấy người ta tổ chức chơi lô to là Hồng Loan lại sán lại chơi. Chỉ tới khi có người kêu ra hát, cô bé Hồng Loan mới chạy lên sân khấu. Khi vào hát, người ta đang hát tông thấp, chị nhào vào ca cáo vút vậy là hôm đó sẽ bị ba Bảo Quốc cho ăn đòn. Thế nhưng không vì thế mà Hồng Loan giận cha.
 

 Đối với chị, lên sân khấu diễn là niềm đam mê. Để được đi hát, Hồng Loan đã phải năn nỉ ba và bà nội, bà bầu Thơ “khét tiếng” các tỉnh miền Nam bộ rất lâu mới được diễn. Nghệ sĩ Bảo Quốc không ép buộc con mình phải đi theo nghề mà để cho con gái tự do lựa chọn. Vì Hồng Loan mê hát quá nên lại bắt đầu làm biếng học. Cha chị, nghệ sĩ Bảo Quốc phải trở nên cứng rắn, nghiêm khắc hơn. Ông không cho con gái đi diễn nữa và hứa nếu còn mê thì tới lúc 16 tuổi sẽ cho đi hát lại.

Năm mười sáu tuổi, Hồng Loan được cha đồng ý cho tham gia chương trình Trong nhà ngoài phố trên truyền hình. Đây vốn là một sân chơi rất thu hút khán giả xem màn ảnh nhỏ thời đó. Vai diễn trong vở kịch Hô bi la hô bi lô, nói về bán hột vịt lộn trở thành vai diễn ấn tượng đầu tiên của Hồng Loan.

Chị được diễn bên cạnh ba cùng các cô Kiều Mai Lý, Mỹ Chi… Vài tháng sau, Hồng Loan lại được theo thân phụ xuất hiện trên sân khấu tụ điểm rất đông khán giả như: 135 Hai Bà Trưng, Nhà Văn Hoá Thiếu Nhi, Trống Ðồng, 126…. Không ỷ thế con nhà nòi, Hồng Loan còn được ba và bà nội chỉ dạy thêm nhiều kinh nghiệm để diễn xuất tự nhiên, thu hút khán giả hơn.

Ba luôn dạy tôi khiêm tốn, luôn học hỏi và không chảnh chọe

Tuy là con cháu của một đại gia đình tên tuổi trong làng văn nghệ trước và sau 1975. (Ông và bà nội là nghệ sỉ Năm Nghĩa & bà bầu Thơ, cô là nghệ sĩ tài sắc vẹn toàn bị ám sát sau 1975 cố nghệ sỉ Thanh Nga) nhưng Hồng Loan không bao giờ chảnh chọe. Chị luôn để lại ấn tượng tốt đẹp với đồng nghiệp, khán giả bởi sự khiêm tốn học hỏi của mình. Những điều này, Hồng Loan được học từ cha bởi dù là một nghệ sĩ rất nổi tiếng, danh hài Bảo Quốc vẫn luôn khiêm tốn và cầu tiến. Mới đây, dù được Hội sân khấu TP.HCM động viên nhưng danh hài Bảo Quốc không làm hồ sơ xin xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân với lý do “Khi các nghệ sĩ đàn chị như Bạch Tuyết, Lệ Thủy, Kim Cương, Ngọc Giàu chưa được phong tặng thì tôi không thể cho phép mình vượt qua mặt họ”.

d
d

Khi được hỏi có chịu những áp lực từ người cha quá nổi tiếng không. Chị mỉm cười chia sẻ “Mọi người cứ nghĩ là áp lực nhưng tôi thì không thấy áp lực vì đâu dễ gì mình được sinh ra trong gia đình truyền thống nghệ thuật bảy mươi mấy năm, ông nội đã nổi tiếng bảy mươi mấy năm rồi. Đó là điều tôi rất tự hào”.

Nổi tiếng từ rất sớm lại xinh đẹp, hát hay nên Hồng Loan có khá nhiều vệ tinh theo đuổi từ khi mới lớn. Thế nhưng chuyện tình cảm của chị lại gặp bức tường thành khá kiên cố của gia đình, cha mẹ. Hồng Loan thú thật, hồi trẻ chị cũng khá bướng bỉnh lắm, lời ba mẹ nói cũng không nghe và hay cãi lời lắm. Muốn đi chơi đâu chị cũng bị bố mẹ cản.

Chính vì vậy nên mỗi lần đi chơi với bạn trai, chị lại nhờ cô bạn gái thân tới rước rồi lén đi gặp bạn trai ở một chỗ hẹn nào đó. Mặc dù gặp khó khăn khi yêu nhưng Hồng Loan chưa bao giờ oán trách ba mẹ. Chị luôn cảm thấy mình may mắn khi có được sự bao bọc của họ, chị biết ba mẹ làm như vậy cũng vì lo lắng cho con cái.

Chị hiểu trong mắt của cha mẹ thì người trẻ cùng lứa thì chưa có sự nghiệp, không biết có lo lắng được cho con mình có cuộc sống hạnh phúc đầy đủ hay không. Ba mẹ Hồng Loan vốn rất thương và chiều con gái nên muốn con yêu ai, lấy ai cũng phải được hạnh phúc, nuông chiều như khi còn ở nhà.

Hồng Loan lấy chồng khá muộn. Sau mối tình kéo dài bảy, tám năm trời với diễn viên Hoàng Phúc nhưng không thành, chị quyết định sang Mỹ du học. Tại đây, chị đã gặp và làm quen với người chồng hiện tại của mình. Anh là một người cũng làm trong ngành nghệ thuật, là người thu âm cho những chương trình quay hình trực tiếp tại Mỹ… Vì ông xã của Hồng Loan rất bận rộn nên nhiều khi chị cũng cảm thấy cô đơn vì anh cứ đi làm suốt. Chia sẻ với cha mẹ về điều này, Hồng Loan nhận được lời động viên và chỉ dạy của phụ thân “Dù sao con cũng may mắn khi có được người chồng yêu thương chăm sóc con nhiều”...

Thời gian vừa qua, Hồng Loan cũng đã có dịp về Việt Nam làm liveshow báo hiếu cho cha. Chị cùng cháu trai của mình, diễn viên Gia Bảo thực hiện liveshow 52 năm góp với nhân gian một tiếng cười để kỷ niệm lần sinh nhật thứ 62 của cha mình.

Trước đó, vào năm 2009, Hồng Loan cũng đã thực hiện một chươn trình như vậy tại Mỹ để tôn vinh cha mình. Theo chị, nghệ sĩ Bảo Quốc đã hoạt động nghệ thuật hơn nửa thế kỉ, đã đóng góp rất nhiều cho nghệ thuật nhưng bản thân ông không muốn đứng ra làm cái gì hết. Hồng Loan tự vượt quyền ba, tổ chức đêm diễn cho nghệ sĩ Bảo Quốc vào đúng ngày Father Day khiến cha chị rất cảm động.

Sau đó, Hồng Loan đã thuyết phục ba phải làm một điều gì đó để lại với cuộc đời và cũng nhân cơ hội này để ba chị cám ơn tất cả như đạo diễn, tác giả, những người thầy và những người bạn đồng nghiệp của xưa, rồi những đồng nghiệp bây giờ , đây như một lời tri ân, cảm ơn tất cả mọi người.

Công Đức
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn