Những quý bà lắm tiền hồi xuân quá nhanh và quá đà...

( PHUNUTODAY ) - Chồng chị cứ thi thoảng lại hỏi: "Bà dạo này bị sao ấy nhỉ? Ai đụng chạm gì bà mà cứ cáu kỉnh, gằm gè chồng con thế?".



Bỗng dưng… thích làm chuyện ấy!

Sang tuổi 45, sau buổi sinh nhật xinh xắn và dễ thương mà các con dành cho chị Phương ở một nhà hàng bên sông, chị bỗng thấy mình đổi khác. Có không biết bao nhiêu thứ ùa đến với chị. Bỗng dưng chị thấy mình cứ hay bồn chồn, muốn thử mặc trẻ lại một chút, tự dưng chị thấy cuộc đời mình nếu thế này thì sẽ trải dài mãi biết đâu là bến, là bờ...

Chị bán hàng xén ở nhà, chẳng có điều kiện chưng diện, cuộc sống tẻ nhạt quanh con phố nhỏ. Chị bỗng dưng thèm một cuộc sống mởi mẻ, nhiều sức sống hơn thế này. Thế nhưng, tất cả chỉ là suy nghĩ chìm trong những tiếng thở dài. Hàng ngày, chị chỉ có mỗi việc chợ búa, bán hàng vặt, tụ tập với mấy bà hàng xóm “buôn dưa lê”, chờ con về và ăn cơm rồi đi ngủ. Cái nhịp sống quay đều đặn đó giờ đây khiến chị bực bội cứ thấy cuộc sống buồn như bánh đa gặp nước.

Tâm sự với các bà hàng xóm về những "chuyện lạ" mới gặp phải của mình, các bà hàng xóm đã phân tích triệu chứng và phán câu xanh rờn: chị sắp đến thời kỳ mãn kinh, thời kỳ khó khăn của mọi phụ nữ! Chị nhăn nhó: "Không phải, tôi mới 45, làm gì đã giai đoạn mãn. Với lại, nói thật, mãn làm sao được, hồi này tôi thấy bỗng dưng thích chuyện ấy, đêm nào cũng mơ thấy chuyện ấy". Các bà hàng xóm cười lăn trước lời tâm sự chân tình của chị là chị đỏ mặt xấu hổ.

Thế nhưng, nhờ có chị nổ phát pháo về "chuyện ấy" mà các bà sôi nổi hẳn lên. Hóa ra không chỉ có chị mà hai bà bạn trong nhóm "buôn dưa lê" cũng gặp phải chuyện tương tự. Chị Phương cũng giống như hai bà bạn kia, lấy chồng từ rất sớm, hơn hai chục năm bươn chải lo cho gia đình, cuộc sống lại lầm lụi với gánh hàng rau hàng cá, hàng xén thì "chuyện ấy" đã thưa thớt lắm lắm từ nhiều năm nay. Các ông chồng cũng ngán ngẩm cảnh sờ vào người vợ thì vợ đẩy ra nên có vẻ cũng quen dần với sự thiếu thốn rồi chuyện phòng the hờ hững hẳn. Các bà thấy thế lấy làm mừng vì giờ thấy mình già rồi, cơ thể xọp xẹp, thấy việc phải để lộ ra cơ thể sập xệ trước mặt chồng cũng tủi thân nên càng tránh. Lâu lâu cố chiều các ông một lần cho các ông mừng thôi!

Mô tả ảnh.
(Ảnh minh họa)

Rồi bỗng dưng chị Phương và cả các bà bạn thấy cơ thể cứ như tuổi dậy thì, náo nức, háo hức, xem những cảnh yêu đường trên phim là thấy... nóng mặt! Chị Phương thì thào: "Mấy đêm nay tôi không ngủ được, cứ đặt mình xuống là nằm mơ thấy “cảnh ấy”. Lão nhà tôi thì ngáy khò khò bên cạnh, sao mà khó chịu thế, người đâu mà ngáy như sấm. Lâu lắm rồi không "gì", chẳng nhẽ giờ lại lay lão dậy để...". Vừa xấu hổ với sự kỳ lạ của bản thân lại vừa không biết làm sao để giải quyết nỗi bức xúc thành ra chị Phương cứ loay hoay cả ngày. Loay hoay lâu ngày rồi sinh ra bẳn gắt, cáu kỉnh!

Bà bạn chị Phương thì rầu rĩ góp chuyện, chỉ tại cái sự "bỗng dưng" bị sao ấy mà gia đình bà đang hục hặc. "Lần gặp nhau" gần đây, nhờ "sự dậy thì lại" mà bà nhiệt tình hẳn lên, mạnh mẽ khiến ông chồng bất ngờ. Bất ngờ quá thành ra nghi ngờ, ông bỗng nghi vợ có bồ, chỉ khi phụ nữ có bồ mới "vào cuộc" mãnh liệt và đáng ngạc nhiên như thế. Ngay hôm sau, ông chồng giữ rịt luôn cái điện thoại còi của bà để bảo là "kiểm soát" xem bà đang tư tình với ai. Mặc cho bà giải thích thế nào ông chồng cũng không chịu nghe.

Đàn bà hồi xuân thích “hư hỏng”!

Đối diện với bác sĩ trị liệu bệnh stress, chị Nhu, giáo viên dậy học cấp 2 cứ quanh co không nói câu chuyện thật của mình. Vị bác sĩ vẫn kiên trì gặng hỏi, đòn trước đòn sau đến khi chị bỗng bật khóc. Chị nói: "Tôi là một giáo viện, tôi sống chuẩn mực từ nhỏ, đối diện với anh, một người đàn ông, tôi không thể nào thốt lên chuyện của mình". Cuối cùng chị chọn các viết email cho bác sĩ để có thể nói được những tâm sự riêng.

Chị cũng như bao giáo viên khác trong trường khi đến tuổi chuẩn bị về chiều thì gặp cái sự hồi xuân. Nhiều giáo viên khác cũng như chị, họ đi chải chuốt, làm trẻ lại bản thân và sống tung tăng, tươi mới như tuổi đôi mươi. Nhưng với chị, chị vốn sinh ra trong gia đình có nền tảng giáo dục, rất nề nếp và cổ truyền, chị lấy chồng cũng là người học cao, nề nếp nhưng vì thế mà hơi thô cứng. Ba đứa con của chị nay cũng đã trưởng thành, thành đạt.

Tuổi trẻ qua đi, chị đã hết lòng vì chồng, vì con, đem hết sức lực và tinh thần của mình để lo cho gia đình bé nhỏ. Thế nhưng vì cách sống của gia đình chị: chuẩn mực, giản dị và nề nếp đến mức thái quá, nên đến khi gặp cái sự hồi xuân, chị cũng muốn được thoát ra khỏi cái vỏ khô cứng bên ngoài để được tung tăng theo chúng bạn, được làm đẹp như chị muốn... thì lại không thể! Chị sợ lời dị nghị, sợ chồng chị nói chị già rồi mà... rửng mỡ.

Khi lấy nhau, chồng chị hơn chị 13 tuổi. Lúc này, lúc chị hồi xuân thì chồng chị đã chẳng còn ham muốn "chuyện ấy" nữa, ông vùi đầu vào nghiên cứu, vào những công to việc nhỏ lớn chất chồng.

Chị Nhu bỗng thấy cô đơn, bỗng thấy áp lực hồi xuân quá lớn! Chị thèm sự âu yếm chồng vợ đến mức ám ảnh diết trong tinh thần. Các bà bạn ở trường thi thoảng lại rinh rích kể "chuyện ấy" ở cái giai đoạn xuân muộn này nghe vui tai lắm làm chị thấy bừng bực vì sự cô đơn của mình. Vợ chồng chị lâu rồi ngủ riêng, để tiện cho chồng chị làm việc. Ông thường làm việc thâu đêm, sáng tinh mơ lại ngồi dậy thiền.

Còn chị đêm cứ lăn long lóc ngủ không xong. Đôi khi chị cũng có ý sang phòng chồng mang cho ông cốc nước quả và tỏ vẻ âu yếm thì chồng chị nói khô khan: "Em đi ngủ đi, anh nhiều việc quá". Chị hụt hẫng. Chẳng biết làm gì, chị lướt mạng và như cái sự bừng bực thôi thúc, chị đọc trang web đen. Càng đọc chị càng thấy bừng bực hơn, thấy bị ám ảnh vì những thèm muốn mà không biết diễn tả cách nào. Chị không làm được việc, nấu ăn tồi tệ đi, việc nhà chểnh mảng... chị rơi vào stress không sao giải thoát được. Và chị buộc phải tìm bác sĩ điều trị tâm lý.

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Bác sĩ khuyên chị nên giải tỏa bằng cách nói chuyện với chồng để cả hai cùng tìm biện pháp giải quyết nhưng chị lắc đầu: "Từ xưa tới giờ, tôi luôn sống theo anh ấy, nói thật là chừng này tuổi đầu chẳng mấy khi tôi biết đến chuyện "lên đỉnh" như người ta nói. Tôi hoàn toàn là người phục vụ trong gia đình như bản chất tôi được giáo dục. Tôi chẳng bao giờ dám nói với chồng về sex. Thế nên, bây giờ tôi cũng không thể nói...". Và với căn bệnh nghiện sách đen hiện nay, chị tự đổ lỗi mình là người đàn bà hư hỏng. Bác sĩ giúp chị bằng những tư liệu để chị nghiên cứu kỹ về giai đoạn của mình cùng một số loại thuốc để dịu dần những cơn "bốc hỏa". Chị cũng bắt đầu tham gia một lớp yoga để hy vọng có thể cân bằng tâm lý.

“Máy bay bà già” hồi xuân và những cuộc rượt đuổi

“Mỗi lần bà Lan đến cửa hàng là tôi chỉ muốn trốn đi đâu đó cho khuất, nhưng chẳng lần nào thoát được ánh mắt ướt át của bà ấy. Hình ảnh khêu gợi của bà khách đáng tuổi mẹ mình nghĩ đến mà tôi không khỏi rùng mình” - Lâm ngao ngán.

Là chủ một cửa hiệu thời trang khá có tiếng trên phố Huế, thu nhập ổn, cùng với những nét quyến rũ vẫn vương lại trên nét mặt nên dù đã hơn 50 nên bà Lan vẫn rất xinh đẹp và trẻ trung. Trong căn nhà lầu năm tầng chỉ có hai vợ chồng già sống với nhau nên bà Lan lúc nào cũng cảm thấy cô đơn. Đã thế, chồng bà lại gầy ốm và bị cao huyết áp nên không “đáp ứng” được nhu cầu sinh lý của bà vợ mơn mởn đang độ hồi xuân. Bà luôn cảm thấy  trống trải trong chính ngôi nhà của mình. Để vơi bớt cô đơn, bà ra ngoài tìm niềm vui bằng việc lao vào kinh doanh và thỉnh thoảng đi khiêu vũ, học nhảy...

Tuy nhiên, điều đó cũng không khiến bà vơi bớt nỗi buồn của người phụ nữ đã luống tuổi, rất cần sự quan tâm, vuốt ve, chiều chuộng của người đàn ông. Nhìn những người đàn bà khác tay trong tay cùng chồng đi bộ thể dục rồi dí da dí dủm như đôi trẻ mới yêu khiến bà không khỏi tủi thân, chạnh lòng.

Trong một lần tình cờ đi sửa xe máy ở cửa hàng người quen, bà Lan gặp Lâm - thợ làm lâu năm và có tay nghề khá vững, không chỉ thế, anh còn có ngoại hình khá cao to và vạm vỡ. Tính anh lại khá xởi lởi nên khách hàng qua cửa hiệu này hầu hết đều mến anh. Dăm ba câu chuyện vui tếu táo trong lúc làm để buôn chuyện với khách, rút ngắn thời gian chờ đợi đã khiến tình cảm của người phụ nữ trung niên và chàng trai đang hừng hực sức sống nhất như xích lại gần nhau.

Bà Lan cảm thấy rất quý mến chàng trai trẻ vui tính. Từ đó, cứ dăm bữa nửa tháng, bà Lan vẫn đến cửa hàng Lâm để sửa và bảo dưỡng xe là ít mà mong được để được gần gũi Lâm, để được nghe giọng nói và nụ cười hút hồn của anh mới là phần nhiều.

Mới đầu, Lâm cũng rất quý mến bà khách giàu có mà không hách dịch, làm mình làm mẩy với nhân viên cửa hàng như một số bà lắm tiền nhiều của khác. Với lại, làm ăn mà khách đến cửa hàng nhiều thì ai chẳng thích. Nhưng dần dần anh nhận ra rằng, bà khách này đến cửa hàng với mục đích không mấy tốt đẹp là mồi chài anh.

Hôm thì bà mời anh đi café, hôm thì mời ăn trưa, có hôm lại ỡm ờ hỏi chủ nhật anh có bận gì không để đưa bà đi chùa… Nhưng lần nào anh cũng tìm cách từ chối. Bà Lan có căn vặn thì anh lại phải bịa ra một đống lí do để thoái thác. Nói dối vốn không phải bản chất của anh nên việc phải dối trá nhiều lần khiến anh rất khó chịu. Dần dà, anh càng tìm cách xa lánh bà, cố tránh tiếp xúc với bà càng ít càng tốt.

Các nhân viên khác của cửa hàng cũng dần có cái nhìn không mấy thiện cảm với bà khách “quý” này. Đến chỗ đông người, toàn là người trẻ mà bà Lan ăn mặc còn sexy hơn cả thanh niên mới lớn. Toàn là áo hai dây bó sát người để hằn cả mảng mỡ to ở bụng, quần soóc, rồi móng tay móng chân đỏ chót, lại còn xăm môi xăm mắt đến là đa tình.

Rồi bà ưỡn ẹo lượn đi lượn lại trước mặt Lâm lúng liếng đưa tình khiến anh không thể tập trung vào công việc. Có lúc cáu anh đã nói sẵng vào mặt bà mà bà vẫn không chịu thôi. Bà mời anh đi uống cafe thì anh chối là mình còn phải làm việc, bà mời anh đi ăn trưa thì anh nói dối là đã ăn với bạn từ sớm rồi. Lắm lúc bà khiến anh ám ảnh đến phát sợ, lắm lúc lại tội nghiệp bà cô đáng thương.

Bà Lan trở thành đề tài ăn khách của đám nhân viên cửa hàng những lúc rỗi việc hay ngồi quán nứơc. Mấy ông anh ở cửa hàng cứ trêu Lâm, nói rằng: “Chú cứ gật bừa đi thì có chết ai, bà ta giàu thế, tiền không biết tiêu vào đâu thì mình tiêu hộ, đáng gì của bọ”, rồi phá lên cười. Còn chị Phượng, làm cùng cửa hàng Lâm thì đe: “Này, chú cứ liệu cái thần hồn. Đã có vợ đẹp, con khôn ở nhà rồi, còn léng phéng gì nữa với cái mụ già ấy, có muốn tan nát gia đình không hả?”.

Thích làm dáng với các chàng trai trẻ (Anh rminh họa)
Thích làm dáng với các chàng trai trẻ (Anh rminh họa)

Hay như trường hợp của Phong, một nhân viên dự án HIV cũng phải trốn “sếp” đến chóng mặt. Hoa, sếp Phong, 47 tuổi, sở hữu một cơ thể gọn gàng, nhưng với Phong đánh giá, gương mặt không nữ tính nên khó gần. Đối với Hoa, Phong là một nhân viên được việc, cẩn thận, chỉn chu trong các chuyến đi công tác. Một lần, rủ Phong đi uống café, Hoa bảo: có một dự án truyền thông trị giá hơn 1 tỷ muốn giao cho Phong thực hiện. Mừng vì được tin tưởng cũng như cơ hội kiếm tí tiền đổi xe đời mới, Phong hồ hởi nhận lời. Nhưng thời gian sau đó, cứ cách một hôm Hoa lại gọi điện thoại cho Phong nói những lời ỡm ờ, đong đưa.

Có hôm, Hoa gọi bảo Phong: “Thế không đưa mình đi uống café bàn công việc dự án hay sao?”- Phong lại bỏ bát đang nhậu cùng đám bạn, đến đưa Hoa đi uống café trên Hồ Tây. Ngồi cạnh Phong, Hoa cứ lả lơi như gái mới lớn, được người yêu cho đi chơi. Phong kém hoa gần chục tuổi cũng cảm thấy khó chịu trong người, nhưng cũng cố giữ phong cách đĩnh đạc để không mất mặt sếp.

Ngày sau đó, Hoa gọi bảo Phong: “Cơ quan thì mất điện, không có điều hòa không thể ngủ được. Nếu biết chỗ nào mát mẻ, thư giãn đưa mình đi ngủ trưa”. Phong cuống lên đành chối là đang đi công tác Sơn Tây. Giờ Phong cứ thấy bóng dáng Hoa ở đâu là len lén lẩn mất. Phong bảo: “Dự án thôi thì cũng bỏ, không nhận làm nữa. Có khi còn phải chuyển cơ quan cho nó lành ấy chứ. Vợ hiểu nhầm thì khổ chuyện giải thích”.

Hồi xuân “cưa sừng làm nghé”

Trong tiếng Hoa, những chuyện liên quan đến phòng the đều có chữ “xuân”. Người phụ nữ đẹp gọi là “xuân sắc”, ở giai đoạn tình dục mạnh gọi là “xuân thì”. Ngâm rượu nhằm tráng dương thì hầm bà lằng các loại rượu ấy gọi là “xuân tửu”. Nếu không “làm ăn” được với vợ thì gọi là “vô xuân”. “Làm ăn” dài dài cho đến khi “ngủm” thì gọi là “trường xuân”. Bức vẽ bộ phận sinh dục nữ gọi là “xuân cung đồ”. Vợ chồng làm “chuyện ấy” gọi là “xuân sự”. Khi mùa Xuân đang có xu hướng tàn lụi lại bùng lên thì đó là Hồi xuân!
 
Phụ nữ hồi xuân cảm nhận thấy mình như trẻ lại. Họ chải chuốt và “tìm lại mùa xuân” bằng cách ăn mặc đỏm dáng như mấy cô còn trẻ. Chẳng may ông chồng hơn bà vợ chừng 15 - 20 tuổi sẽ cảm thấy bất an.

Tại sao “bà ấy” lại mặc áo hai dây, lại hở hang như mấy cô gái trẻ? Tại sao bà ấy lại đến thẩm mỹ viện cắt mí, sửa môi, độn mũi rồi hàng tuần đi spa chăm sóc da, chả lẽ giờ này rồi còn muốn “đẹp từng milimet” cho “thằng” nào đó nhìn? Mấy ông đã từng ghen tức khi thấy ông lấy được vợ trẻ hơ hớ thời nào, nay nói lén sau lưng “trâu già khoái gặm cỏ non”, bảo ông là kẻ “tham ô” nay biết thừa ông lọm khọm “súng xịt” lại tàn ra, tán vào mỗi khi bà õng ẹo lướt qua rằng “lãng phí quá”.

Nhiều chị cảm thấy ham muốn chuyện giường chiếu còn hơn cả hồi mới cưới. Họ cho rằng: lúc đầu chưa quen với đàn ông, tiếp đến là mang bầu, sinh con, nuôi con, bận rộn, lo lắng đã choáng hết thời kỳ vàng son. Nay con cái lớn khôn, đầu óc rảnh rang, kinh tế ổn định nên như vậy. Không hẳn như thế!

Và thích cưa sừng làm nghé (Ảnh minh họa)
Và thích cưa sừng làm nghé (Ảnh minh họa)

Các bác sĩ nội tiết cho rằng: buồng trứng bắt đầu “lên lão”, bài tiết hormone giảm đi tạo cơ chế điều khiển ngược lên cấp trên. Có người lại không thế, mà khi buồng trứng yếu thì tuyến thượng thận tăng tiết testosterone. Chính testosterone làm rối loạn kinh nguyệt nhưng lại làm tăng ham muốn.

Vì thế, có chị dịu dàng, có chị nóng nảy tùy thuộc vào sự biến động nội tiết. Xem ra vụ này các “liền anh” không biết. Có anh than: “bả làm tôi phát mệt vì theo không kịp”, anh khác lại kêu “trên giường thì “ngon” nhưng ban ngày bả khó tính như mụ già lắm điều”. Nội tiết kéo theo sự thay đổi tâm lý. Họ thích được chiều chuộng, vuốt ve, tặng quà hay vài lời khen như thời trẻ. Xin đừng cho đó là “cưa sừng làm nghé ọ” mà các ông nên biết để chiều một chút sẽ thấy mình cũng lãng mạn thêm.

Có chị giai đoạn hồi xuân lướt qua lúc nào không hay, nghe nói vậy lại nuối tiếc “sao tôi chẳng thấy gì, chỉ thấy không thích ngủ chung giường với ông ấy nữa”. Sự so le này có thể dẫn đến sai lầm của ông chồng, bởi đàn ông mà thiếu “cái khoản ấy” thì kể như cuộc đời tàn úa. Thế là họ chạy theo mấy “em xinh tươi bé bỏng” chỉ vì em cho anh thấy anh còn phong độ, cho anh thấy “xuân” còn tràn trề trong huyết quản.

Hồi xuân, lãng mạn hay tuột dốc? 

Bước vào tuổi trung niên (ngoài 40 tuổi), nhiều phụ nữ cảm thấy cuộc sống như thảnh thơi hơn. Lẽ ra như thế họ phải được hưởng một đời sống tình dục thỏa mãn hơn, nhưng quan niệm truyền thống như một thứ luật không thành văn lại ngầm định rằng họ đã ngoài tuổi còn cảm xúc. Hồi xuân là hiện tượng người phụ nữ ở tuổi mãn kinh như được tiếp thêm sức mạnh mới, ham muốn tình dục bỗng nhiên trỗi dậy và còn mạnh mẽ hơn cả thời trẻ.

Văn học và y học vẫn còn nhắc đến những câu chuyện hồi xuân của nhiều phụ nữ tuổi mãn kinh, họ mê muội lao vào những cuộc tình không xứng đáng, đánh mất khả năng phán xét và sự kiêu hãnh, làm dáng một cách lố lăng và có những hành vi táo bạo không kém gì tuổi vị thành niên.

Ở phụ nữ, hồi xuân là giai đoạn biến chuyển tâm sinh lý tuổi trung niên  trước khi họ thực sực bắt đầu bước sang cái tuổi mà có người gọi là "bà".

Phụ nữ sẽ như thế nào ở gian đoạn hồi xuân? Họ sẽ thấy như được trẻ lại, cảm thấy sức sống đang "chảy" một cách mạnh mẽ trong mình. Họ bắt đầu có lại nhiều khao khát, thậm chí là những khao khát khá nồng nhiệt cả về mặt tinh thần lẫn thể xác. Họ chú ý tới ăn mặc hơn và sẵn sàng bỏ ra rất nhiều tiền và thời gian để mua sắm, để tới các viện thẩm mỹ... Vâng, phụ nữ khi bước sang tuổi 40, đó là khi họ đang ở đỉnh điểm của sự nghiệp và gia đình. Lúc này, sự nghiệp đã đi vào quỹ đạo, con cái đã khôn lớn, người phụ nữ hoàn toàn có được cái quyền cho phép mình nghỉ ngơi và nghĩ tới chuyện chăm sóc bản thân...

Phụ nữ vào tuổi hồi xuân giống như một trái cây đang ở thời kỳ chín muồi với những sự biến chuyển tâm lý mạnh mẽ. Tâm tư được trẻ hóa, họ có nhiều đòi hỏi, nhất là sự lãng mạn, Thế nhưng, đáng tiếc là đa số các đức ông chồng ở Á Đông lại không nắm bắt được điều này. Khi vợ bước sang cái tuổi 40, những đức ông chỉ nhìn vào vợ mà nghĩ: " Cô ấy đã già, đâu còn trẻ mà thích cái nọ, phiêng lãng với cái kia".

Vào những ngày lễ, những dịp đặc biệt.. nhiều người quên mất chuyện tặng hoa, cũng không một lời hỏi han, không một cử chỉ quan tâm tới vợ.. Trong khi đó họ lại có thể dành sự quan tâm đó cho một ai đó thuộc "xã hội". Một người mong muốn, một người không hiểu hoặc cố tình không hiểu, vậy là mâu thuẫn! Và thường diễn ra hai xu hướng: kìm nén hoặc bùng phát thái quá khi không được đáp ứng!

Các rối loạn ở thời kỳ hồi xuân

1. Cơn bốc hỏa: thường ở đầu, mặt, cổ, diễn ra trong vài phút, có thể lên đến vài chục cơn mỗi ngày. Các cơn bốc hỏa này thường xảy ra khi có các thay đổi, kích thích tâm lý và mất đi tự nhiên.

2. Vã mồ hôi: Thường xảy ra sau các cơn bốc hỏa, do hiện tượng co mạch trở lại gây toát mồ hôi đầm đìa, thường xảy ra vào ban đêm. Chóng mặt, nhức đầu: do hiện tượng co mạch máu não, có khi gây cảm giác mất thăng bằng. Hồi hộp, đánh trống ngực.

3. Các rối loạn tâm lý: Mất ngủ, ngủ không sâu; nóng tính, hay cáu gắt, cảm giác dễ bị tổn thương, hay lo lắng về sức khỏe. Một số ít phụ nữ có thể bị trầm cảm, thường xảy ra ở những người có tiền sử tâm lý không ổn định.

4. Các rối loạn ở đường sinh dục và tình dục: Tổ chức liên kết vùng niệu - sinh dục mỏng đi, tưới máu ít làm âm hộ xơ teo nhỏ, niêm mạc âm đạo teo mỏng, khô nhẵn nên dễ bịtổn thương sang chấn. Tử cung nhỏ dần, nội mạc tử cung mỏng, teo đét. Các hệ thống treo cơ quan sinh dục như cân, dây chằng nhão, có thể dẫn đến sa sinh dục. Giao hợp khó khăn do khô âm hộ, âm đạo, đau rát dẫn đến sợ giao hợp, ham muốn tình dục cũng giảm nhiều.

5. Các thay đổi ở da: Da mỏng, lớp mỡ dưới da giảm, các tổ chức liên kết lỏng lẻo làm da nhăn nheo, chảy xệ. Các thụ thể androgen giảm, gây rụng lông mu, lông nách, các tuyến nhờn teo nhỏ làm da khô, cùng với hiện tượng giảm tưới máu ở da làm da càng ngày càng mỏng đi.

6. Các thay đổi ở hệ tiết niệu: Niệu đạo teo nhỏ, lỗ đái mở rộng gây hiện tượng són đái, nhất là khi gắng sức. Có thể xuất hiện đái buốt, đái rắt, nhiễm khuẩn tiết niệu ngược dòng do sự tưới máu vùng niệu - sinh dục bị suy giảm nhiều.
  • Khuê Lam
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn