Ghép hình làm nhòe tạo bóng ma là...quá dễ!

( PHUNUTODAY ) - Nhìn vào bức hình từ clip đó tôi nghĩ, có thể có 2 trường hợp xảy ra, đó là bức hình bị ghép ảnh và có xử lý bằng Photoshop hoặc là khi đang chụp có người đi ngang qua bị lẫn vào.

(Phunutoday) - Nhìn vào bức hình từ clip đó tôi nghĩ, có thể có 2 trường hợp xảy ra, đó là bức hình bị ghép ảnh và có xử lý bằng Photoshop hoặc là khi đang chụp có người đi ngang qua bị lẫn vào.
 
Đem tấm hình và đoạn clip đó đến hỏi một Chuyên gia làm ảnh rất lâu năm tại Hà Nội, anh Đào Đức Hiếu, Trung tâm ảnh kỹ thuật số khổ lớn Sao Việt cho biết: Việc ảnh chụp đó có hồn ma hay không thì không thể khẳng định được nhưng với tấm hình trên làm Photoshop làm quá đơn giản, không phải là người làm Photoshop chuyên nghiệp cũng có thể làm được. Việc ghép hình và làm nhòe như bóng ma là quá dễ.

Bức ảnh có
Bức ảnh có "bóng ma" xuất hiện đè lên hình ảnh 2 cặp tình nhân..

Nhìn vào bức hình từ clip đó tôi nghĩ, có thể có 2 trường hợp xảy ra, đó là bức hình bị ghép ảnh và có xử lý bằng Photoshop hoặc là khi đang chụp có người đi ngang qua bị lẫn vào.

Về kỹ thuật ghép ảnh rất nhanh và đơn giản, chỉ việc cắt lấy hình cần đè lên hình ghép sau đó chọn % độ nhòe sao cho tương thích. Có thể chọn 10%, 20%, 30% hoặc cao hơn, nhưng nếu muốn làm ảnh dạng mờ ảo như hồn ma thì càng để độ nhòe thấp nhìn càng mờ ảo như hồn ma hay nghe kể, để cao hơn thì nhìn rõ hơn. Để tạo độ bóng, bóng đổ thì chỉ cần tạo đường viền sau đó vào chức năng tạo bóng  cho hình. Chỉ thực hiện các thao tác đơn giản đó là đã có một hình ghép mờ mờ ảo ảo như bóng ma.
 
Anh Hiếu giải thích trường hợp bức ảnh đang chụp bị một người đi ngang qua chèn vào giữa bức ảnh có thể là do kiểu thứ 2 bị người đi đường đi ngang qua chen vào nên họ mới chụp thêm kiểu thứ 3. Ở bức ảnh bị người đi đường chen vào, mặt của cô gái bị che nên họ dùng Photoshop ghép đầu cô gái vào hình bị lẫn người đi đường đó và làm hình người đàn bà đó nhòe đi thành “hồn ma”!

Theo nguyên lý máy chụp tự động sẽ chiếu độ sáng vào điểm chính giữa, khi người đàn bà đi qua điểm sáng chiếu ở chính giữa khuôn mặt người đàn bà đó. Nhìn vào độ sáng và bóng của hình thì có thể máy chụp đứng nên ánh sáng hơi chếch sang phải.

Anh  Hiếu còn nhận xét thêm: “Những bức ảnh đó chụp vào ban đêm, ảnh mờ nên lại càng dễ để chỉnh sửa, xử lý qua Photoshop”. Và ngay lúc đó anh Hiếu cũng thực hiện luôn mấy kiểu ảnh ghép và tạo độ nhòe mờ ảo, ẩn hình người vào bụi tre, kéo hình đổ xiên... nhìn cũng rờn rợn như những câu chuyện kể ma ban đêm.

Anh Hiếu còn quả quyết rằng: “Nếu đưa cho tôi file ảnh gốc thì bằng các thông số kỹ thuật tôi có thể chỉ ra rõ ràng đâu là ảnh nguyên bản, đâu là ảnh đã xử lý qua photoshop!”.
 
PGS.TS Hà Đình Đức, người có thâm niên nghiên cứu về Hồ Gươm cũng có chung quan điểm với chuyên gia ảnh kỹ thuật số Đào Đức Hiếu.

Tuy nhiên, PGS Hà Đình Đức kể, trước đây phó giáo sư được ông Hoàng Hoa Mai- nguyên Giám đốc Sở VHTT tỉnh Thanh Hóa tặng một bức vẽ chân dung vua Lê Lợi. Và đến dịp Đại lễ 1000 năm Thăng Long Hà Nội vừa qua, một vị khách ở Đà Nẵng ra thăm và dự Đại lễ đã chụp hình Tháp rùa Hồ Gươm bằng điện thoại.

Thế nhưng, bất ngờ, khi xem hình ấy, vị khách đó thấy trên bức hình có xuất hiện bóng người. Khi nhìn nghiêng còn thấy rõ người đó tóc búi cao, đầu đội khăn xếp, mặc áo màu đỏ. Biết PGS Hà Đình Đức là người gắn bó với Hồ Gươm nên người khách đó đã gửi hình tặng. Khi xem hình, PGS cũng giật mình bởi sự diệu kỳ đó. Càng ngạc nhiên hơn khi bóng người trong hình có vóc dáng giống y hệt bức chân dung Vua Lê Lợi mà họa sĩ Hoàng Hoa Mai đã tặng ông trước đó.

Ảnh chụp tháp rùa
Ảnh chụp Tháp Rùa nhìn thẳng phía bên trái bức  ảnh thấy hình mờ đỏ rất giống với vua Lê Lợi ở bức vẽ chân dung phía trên.(Ảnh do PGS Hà Đình Đức cung cấp)

Cũng theo PGS Hà Đình Đức, việc chụp được ảnh hồn ma thì trên thế giới họ nói rất nhiều nhưng thật hay giả thì không thể khẳng định.

Tìm hiểu về những vụ chết đuối hay tự tử tại Hồ Gươm dẫn đến việc có  “Oan hồn” hay “Bóng ma” mà bức ảnh trong clip đó nêu thì lại rất hiếm vì từ năm 2004 trở lại đây Hồ Gươm đã có một  đội An ninh trật tự bảo vệ nên không có trường hợp nào chết tại đó.
  • Thu Linh
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn