Trung Quốc trừng phạt tướng quân đội tại Tân Cương

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Trung Quốc đã khai trừ khỏi ban thường vụ đảng ủy Chỉ huy lực lượng quân sự Khu Tự trị Tân Cương sau khi chính phủ nước này thông báo vụ đâm xe gây chết người tại thủ đô Bắc Kinh do nhóm khủng bố Hồi giáo đến từ vùng này gây ra.

Theo Thanh niên, tướng Peng Yong, người được chỉ định làm Chỉ huy lực lượng quân sự Khu Tự trị Tân cương hồi tháng 7/2011, đã bị khai trừ khỏi Ban Thường vụ Thành ủy Tân Cương, AFP ngày 3/11 dẫn bản tin của tờ Tân Cương Nhật báo (Trung Quốc) cho biết.

Tờ báo Trung Quốc không nói rõ lý do ông Peng bị khai trừ, nhưng vụ việc được diễn ra theo sau vụ tông xe ở Quảng trường Thiên An Môn hồi đầu tuần.

Sau khi bị khai trừ ra khỏi ban thường vụ đảng ủy, nhiều khả năng ông Peng sẽ không còn được giữ chức chỉ huy quân đội tại Tân Cương, AFP nhận định.

Việc Trung Quốc trừng phạt chỉ huy quân đội tại Tân Cương được tiến hành chỉ vài ngày sau khi chính phủ nước này thông báo vụ đâm xe gây chết người tại thủ đô Bắc Kinh do nhóm khủng bố Hồi giáo đến từ vùng này gây ra.

Chiếc xe phát nổ và cháy dữ dội trước quảng trường Thiên An Môn

Theo thông báo của cảnh sát Trung Quốc, đã có 3 người Duy Ngô Nhĩ, dân tộc có đa số dân theo Hồi giáo sinh sống tại Tân Cương, lái chiếc xe chở đầy các can xăng đâm thẳng vào tường của Tử Cấm Thành ở Quảng trường Thiên An Môn tại Bắc Kinh, khiến 5 người chết, bao gồm 3 người trên xe, và 40 người bị thương.

Truyền thông Trung Quốc cho biết vụ đâm xe này được tiến hành bởi một nhóm 8 “tên khủng bố” mang theo các loại vũ khí như “dao Tây Tạng và 400 lít xăng”.

Bên cạnh đó, trong thời gian vừa qua các cuộc bạo loạn do xung đột sắc tộc, kích động khủng bố mà những người Tân Cương gây ra đã khiến khu tự trị này trở thành điểm nóng bất ổn đối với Trung Quốc.

Ngày 26/6/2013 (theo giờ địa phương), một nhóm nổi loạn đã cầm dao, rựa, tấn công đồn cảnh sát, tòa nhà chính quyền và các công trường xây dựng ở Thiện Thiện (Thổ Lỗ Phiên, Tân Cương) khiến 35 người - trong đó có 8 dân thường và 10 kẻ nổi loạn - thiệt mạng cùng nhiều người khác bị thương. Nhiều xe cảnh sát cũng bị đốt cháy rụi.

Nói về vụ bạo loạn tồi tệ nhất Trung Quốc trong vòng 4 năm qua này, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh khẳng định đây là "hành động tấn công khủng bố bạo lực". Truyền thông Trung Quốc cho hay, những kẻ chủ mưu là thành viên một nhóm khủng bố, được thành lập năm 2008 và có các hoạt động tôn giáo trái pháp, cổ vũ chủ nghĩa cực đoan.

Chỉ 2 ngày sau đó, vào ngày 28/6, hơn 100 kẻ bạo loạn lại tiến hành “tấn công một số người dân bằng vũ khí sau khi tụ tập tại các địa điểm tôn giáo" ở thành phố Hotan, tuy nhiên, vụ bạo lực này đã nhanh chóng được kiểm soát.

Ba kẻ khủng bố gây ra vụ bạo loạn đẫm máu ngày 26/6 đã bị tuyên án tử hình và 1 kẻ khác phải thụ án 25 năm tù giam.

Tân Hoa Xã nhận định, các hành vi bạo loạn xảy ra liên tiếp nhau này không phải bị kích động bởi xung đột sắc tộc hay tôn giáo mà nhằm gây bất ổn xã hội, phá hoại nhà nước.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn