Truy bắt hung thủ vụ thảm án ở Thanh Hóa

( PHUNUTODAY ) - Tôi gọi vợ con dậy, rồi cùng chạy sang nhà Thanh, thấy cửa nhà mở tung. Lúc vào trong nhà, một cảnh tượng kinh hoàng đập vào mắt chúng tôi: Máu me bê bết, đồ đạc tung tóe.

(Phunutoday) - Sau khi gây ra thảm án giết cả gia đình hàng xóm, sát thủ máu lạnh Lê Thiện Thành đã nhanh chóng trốn khỏi địa phương. Để tránh sự truy lùng của lực lượng công an, y đã phẫu thuật thẩm mỹ đổi dạng, thay tên, làm lại CMND mang tên Lê Trọng Chính…Song, tất cả sự xảo quyệt, ranh ma của sát thủ Thành vẫn không “qua mắt” nổi các trinh sát. Cuối cùng, y đã phải tra tay vào cồng sau gần 3 năm lẩn trốn.

[links()]

Giết cả gia đình hàng xóm

Sau khi giết cả gia đình anh Nguyễn Chí Thanh (31 tuổi) là hàng xóm, tên sát nhân máu lạnh Lê Thiện Thành (SN 1989), trú tại tiểu khu 6, thị trấn Còng, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa đã nhanh chóng cao chạy xa bay cùng với một số tài sản y cướp được, nhằm thoát khỏi sự truy bắt của lực lượng chức năng.

Sát nhân máu lạnh Lê Thiện Thành bị bắt (ảnh CATH)
Sát nhân máu lạnh Lê Thiện Thành bị bắt (ảnh CATH)

Được biết, trước khi vụ án gây kinh hoàng cho người dân phố Còng nói trên xảy ra, Thành có nợ của vợ chồng anh Thanh khoảng 4 triệu đồng. Thành là một đối tượng chuyên đánh bạc, ham chơi lêu lổng, không nghề nghiệp.

Vào đêm 25/7/2009, anh Thanh có mời Thành sang nhà mình uống rượu trên sân thượng. Sau khi “chén chú, chén anh” được một lát, giữa anh Thanh với Thành có xảy ra cãi cọ. Nổi máu, Thành rút dao thủ sẵn trong người ra chém liên hồi, làm anh Thanh gục xuống chết tức tưởi tại chỗ.

Nghe tiếng xô xát, vợ anh Thanh tên là Nguyễn Thị Dung (28 tuổi) đang mang thai 8 tháng chạy lên. Thấy chị Dung, Thành liền vung dao đâm liên tiếp cho đến khi chị ấy bất tỉnh. Tưởng chị Dung đã chết, Thành mới chịu dừng tay.

Ngay sau đó, Thành đã lấy chiếc xe máy hiệu Novor mang BKS 36P1- 6132, cùng với 5 chiếc điện thoại di động và nhiều sim, thẻ của vợ chồng anh Thanh, rồi bỏ trốn. 

Nhớ lại vụ án thương tâm nói trên, ông Hoàng Cao Khải, cậu ruột của chị Dung kể lại: “Khoảng 1 giờ, tôi đang ngủ thì giật mình nghe tiếng kêu gào bên nhà cháu Thanh, tưởng là vợ chồng chúng nó cãi cọ nhau, nên tôi ngủ tiếp.

Gần một tiếng sau, tôi nghe tiếng kêu cứu, tỉnh dậy thì nghe tiếng xe máy từ trong nhà Thanh chạy như bay về phía quốc lộ 1A. Nghi có chuyện chẳng lành, tôi thức con trai dậy gọi điện vào số máy Thanh để hỏi. Ở đầu dây bên kia trả lời: “Thanh đây”.

Tuy nhiên, con tôi nhận ra không phải giọng của Thanh, mà là giọng của Lê Thiện Thành (người hàng xóm). Tôi gọi vợ con dậy, rồi cùng chạy sang nhà Thanh, thấy cửa nhà mở tung. Lúc vào trong nhà, một cảnh tượng kinh hoàng đập vào mắt chúng tôi: Máu me bê bết, đồ đạc tung tóe.

Thấy tôi, cháu Dung kêu lên: “Cậu ơi cứu cháu! Giết người cướp của! Anh Thanh chết rồi! Tôi hỏi ai giết, Dung nói là thằng Thành con ông Mạnh. Chúng tôi tức tốc đưa cháu Dung đến Bệnh viện Đa khoa huyện Tĩnh Gia cấp cứu, nhưng một lúc sau thì nó qua đời”.

Sáng ngày 26/7/2009, con đường Lương Trí, đoạn từ ngã tư giao nhau với quốc lộ 1A đến cổng trường THPT Tĩnh Gia 1, thị trấn Còng, huyện Tĩnh Gia chật kín người. Ngôi nhà của anh Thanh tràn ngập nước mắt và khăn tang, khói hương.

Người đứng, kẻ ngồi khóc giàn giũa trước 2 cái quan tài của vợ chồng anh Thanh và thai nhi. Hai đứa con nhỏ của anh Thanh và người vợ trước (đã ly dị) khóc vật vã, rồi ngất lên ngất xuống liên tục.

Người dân khắp thị trấn Còng đổ về, ai cũng xót thương cho các nạn nhân xấu số và phẫn nộ với hành vi tàn ác của kẻ sát nhân. Công an huyện Tĩnh Gia, Công an tỉnh Thanh Hoá cùng pháp y đã kịp thời có mặt để thực hiện nhiệm vụ.

Lời khai của các nhân chứng phù hợp với việc khám nghiệm, chứng cứ hiện trường. Xác định đây là một vụ án giết người cướp tài sản, Công an tỉnh Thanh Hóa nhanh chóng vào cuộc điều tra.

Mở “chốt” vụ án “hai xác ba mạng người”

Người thân đau buồn trước di ảnh của vợ chồng Thanh - Dung
Người thân đau buồn trước di ảnh của vợ chồng Thanh - Dung

Trước tình hình hung thủ bỏ trốn khỏi địa phương, vào ngày 30/7/2009, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa đã phát lệnh truy nã toàn quốc đối với Lê Thiện Thành về tội danh giết người cướp tài sản.

Quá trình truy lùng tên giết người suốt ba năm thật cam go, quyết liệt. Những trinh sát giỏi, có bề dày kinh nghiệm của Phòng cảnh sát truy nã tội phạm công an tỉnh đã được giao nhiệm vụ lên đường đến nhiều tỉnh, thành trong cả nước để thực hiện việc truy bắt hung thủ.

Tuy các trinh sát đã nỗ lực sử dụng mọi biện pháp nghiệp vụ để thu thập thông tin về địa điểm lẩn trốn của hung thủ, song, tên sát nhân máu lạnh Lê Thiện Thành rất xảo quyệt và dường như có “thần giao cách cảm” trong việc phát hiện lực lượng trinh sát đang tiến hành truy bắt mình, nên hễ “bắt mạch” được có công an là y lại tức tốc thay đổi chỗ ở.

Do vậy, mọi manh mối về y trong quá trình gần 3 năm các trinh sát thực hiện nhiệm vụ truy bắt hung thủ này vẫn dường như “bặt vô âm tín”. Trong lúc đó, tổ trinh sát được giao tiếp cận với gia đình Thành lại nhận được thông tin từ bố của Thành rằng:

“Thành bỏ trốn vào TP Vũng Tàu và đã bị chết ở trong đó rồi”. Đứng trước thông tin ấy, các trinh sát hành trình vào TP Vũng Tàu để xác minh, nhưng vẫn không thu thập được manh mối gì về hành tung của Thành.

Một lần nữa, việc truy bắt sát thủ Thành lại tưởng chừng như rơi vào bế tắc và vụ trọng án “hai xác ba mạng người” chấn động phố Còng ngày nào vẫn ở vào thế “dẫm chân tại chỗ”.

Đến tháng 3/2011, một nguồn tin cho các trinh sát biết Thành đã phẫu thuật thẩm mỹ và làm lại CMND. Bên cạnh đó, một nguồn tin khác lại cho hay vợ của Thành tên là Quý đột nhiên bỏ đi khỏi địa phương.

Ngay sau đó, các trinh sát đã tiếp cận với gia đình để xác minh, nhưng bố của Quý lại nói: “Gia đình không biết Quý đi đâu”. Tuy thế, các trinh sát vẫn không nản chí, tiếp tục theo dõi, giám sát và nhận thấy có một số số điện thoại di động ở các tỉnh Lâm Đồng, Đắk Lắk, Đắk Nông…gọi về cho bố đẻ của Quý.

Qua xác minh, các trinh sát biết được người thực hiện những cuộc gọi trên chính là Quý. Ngay sau đó, các trinh sát đã xác định được địa điểm Quý đang ở là tỉnh Lâm Đồng. Song, khi tổ công tác vào đến Lâm Đồng thì Quý đã đi xuống Tây Ninh.

Các trinh sát vẫn không bỏ cuộc, tiếp tục truy tìm hung thủ khắp trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên. Thế rồi, vào một ngày đầu năm 2012, các trinh sát nhận được nguồn tin từ nhân dân cho biết:

Có một thanh niên gốc Thanh Hóa có vợ tên Quý đang làm việc ở một cửa hàng bán vật liệu xây dựng tại thị trấn Lộc Thắng, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng. Bám theo nguồn tin, các trinh sát đã nhanh chóng có mặt tại cửa hàng này và khống chế Thành.

Thật bất ngờ, khi các trinh sát tiến hành bắt, y vẫn rất bình thản, tỏ vẻ như không hiểu chuyện gì đang xảy ra. Đồng thời, y xuất trình một chứng minh nhân dân mang tên Lê Trọng Chính, thường trú tại xã Đông Lĩnh, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

Mặc dù vậy, khi khám xét đồ dùng cá nhân của “Lê Trọng Chính”, các trinh sát đã phát hiện ra một giấy phép lái xe mang tên Lê Thiện Thành và một tấm ảnh thẻ giống với tấm ảnh trong lệnh truy nã. Trước những chứng cứ “rõ như ban ngày”, biết không thể quanh co được nữa, y đã thừa nhận mình chính là Lê Thiện Thành.

Sau khi bắt được hung thủ máu lạnh Lê Thiện Thành, trao đổi với báo giới, Đại tá Nguyễn Văn Long, Trưởng phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an Thanh Hóa nhìn nhận: “Hung thủ Thành là một đối tượng làm cho chúng tôi mất nhiều công sức để truy bắt trong quá trình điều tra vụ án giết người cướp tài sản xảy ra ở trị trấn Còng vào tháng 7/ 2009.

Trong thời gian tầm nã hung thủ, có nhiều lúc tưởng chừng như đã rơi vào bế tắc. Trước hoàn cảnh ấy, rất may là chúng tôi có được những trinh sát giỏi về nghiệp vụ, áp dụng linh hoạt các phương án và tận tụy với nhiệm vụ.

Điều chúng tôi ghi nhận đầu tiên từ các trinh sát khi được giao nhiệm vụ truy tìm hung thủ là: Các chiến sỹ đã không quản ngại khó khăn, vất vả đi đến nhiều tỉnh, thành từ Bắc vào Nam để thăm dò thông tin, thu thập manh mối của đối tượng.

Khi nhận được thông tin dù đó là nguồn tin rất mơ hồ, nhưng các chiến sỹ đã phải lăn lộn ở một số tỉnh phía Nam cả tháng trời để xác minh. Đáp lại sự nỗ lực trong công tác truy tìm hung thủ Thành, cuối cùng chúng tôi đã bắt được đúng đối tượng phạm tội để đưa y ra trước ánh sáng công lý, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Bên cạnh đó, qua vụ án này, chúng tôi đã có được thêm nhiều kinh nghiệm quý báu trong công tác truy bắt tội phạm”.

Khi biết các trinh sát đã bắt được hung thủ Thành, nhiều người dân sinh sống ở thị trấn Còng đã thở phào: “Thế là vụ trọng án giết cả gia đình anh Thanh vào năm 2009 đã được “mở chốt”.

Thiết nghĩ, việc truy bắt được hung thủ máu lạnh Lê Thiện Thành không chỉ đóng vai trò then chốt trong quá trình xử lý vụ án gây chấn động xứ Thanh nói trên, mà nó còn trở thành nguồn động viên lớn lao cho thân nhân của những người đã khuất, tạo thêm niềm tin yêu của quần chúng trước hình ảnh: “Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ”.

  • Bùi Trung – Mạnh Cường
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn