Bước tiến mới vũ khí thiết bị quân sự Việt Nam

( PHUNUTODAY ) - Gần đây, các kỹ sư quân đội của Việt Nam đã xây dựng và cải tiến nhiều thiết bị kĩ thuật quân sự có tính ứng dụng cao đạt đến trình độ quốc tế nhằm góp phần nâng cao phục vụ nhiệm vụ an ninh, quốc phòng.

Gần đây, các kỹ sư quân đội của Việt Nam đã xây dựng và cải tiến nhiều thiết bị kĩ thuật quân sự có tính ứng dụng cao đạt đến trình độ quốc tế nhằm góp phần nâng cao phục vụ nhiệm vụ an ninh, quốc phòng.
[links()]
Phần mềm mô phỏng hoạt động chức năng tổ hợp tên lửa

Đáp ứng nhu cầu tài liệu trực quan phục vụ giảng dạy, huấn luyện môn học kỹ thuật tên lửa S-75M3, các học viên Học viện Phòng không-Không quân (Quân chủng Phòng không - Không quân) đã xây dựng phần mềm mô phỏng hoạt động chức năng tổ hợp tên lửa.

Các tác giả đã sử dụng phần mềm Powerpoint để mô phỏng hoạt động chức năng đài điều khiển SNR-75V3; sử dụng phần mềm Macromedia Flash và Powerpoint 2003 để mô phỏng hoạt động chức năng rút gọn của tổ hợp tên lửa phòng không S-75M3

Tên lửa S-75M3
Tên lửa S-75M3


Sản phẩm mô phỏng thể hiện đầy đủ hoạt động của đài điều khiển cũng như tổ hợp tên lửa, bảo đảm tính trực quan sinh động cao, có thể sử dụng làm tài liệu tham khảo, học tập cho học viên trong quá trình học tập tại trường.

Áo giáp chống đạn mới

Trước đó, Viện Công nghệ (Tổng cục Công nghiệp quốc phòng) đã nghiên cứu chế tạo thành công áo giáp chống đạn từ vật liệu gốm oxit nhôm (Al2O3) siêu mịn tăng bền bằng Zr­O2 nano và vật liệu dyneema, có khả năng chống đạn đạt tiêu chuẩn cấp III+ theo tiêu chuẩn NIJ0101.04 của Mỹ.

Đây là sản phẩm của đề tài khoa học cấp Nhà nước “Nghiên cứu chế tạo áo giáp chống đạn trên cơ sở gốm Al2O3 tăng bền bằng nano ZrO2” do Tiến sĩ Tạ Văn Khoa thuộc Phòng Vật liệu (Viện Công nghệ) làm chủ nhiệm.

Đề tài đã chế tạo thành công 4 loại áo giáp chống đạn gồm: 2 loại từ vật liệu gốm Al2O3 tăng bền bằng ZrO2 nano và vật liệu composit dyneema đạt cấp độ chống đạn cấp III+ theo tiêu chuẩn NIJ0101.04 của Mỹ (chống được đạn 7,62x54mm); 2 loại áo giáp chống đạn còn lại được chế tạo từ 100% composit dyneema, có thể chống đạn súng AK47 cỡ 7,62x39mm theo tiêu chuẩn NIJ0101.04 của Mỹ ở khoảng cách bắn 15m.

Áo giáp và tấm chống đạn làm từ vật liệu oxit nhôm tăng bền.
Áo giáp và tấm chống đạn làm từ vật liệu oxit nhôm tăng bền.


Áo giáp chống đạn được chế tạo từ 100% composit dyneema có khối lượng nhẹ (khoảng 3,4kg/bộ) nên rất phù hợp cho trang bị. Các sản phẩm đều đã được thử nghiệm đáp ứng tốt các yêu cầu kỹ, chiến thuật đặt ra.

Áo giáp chống đạn là loại trang bị đặc chủng phục vụ nhiệm vụ an ninh, quốc phòng. Hiện nay, các loại áo giáp chống đạn, nhất là loại làm từ vật liệu gốm oxit nhôm tăng bền được quân đội và lực lượng đặc nhiệm các nước sử dụng khá phổ biến.

Việt Nam đang phải nhập khẩu một lượng lớn áo giáp chống đạn loại này với giá cao nhưng kích thước, khối lượng của áo chưa thật sự phù hợp với đối tượng sử dụng.

Kết quả nghiên cứu của đề tài mở ra khả năng chủ động về công nghệ sản xuất áo giáp chống đạn trong nước với số lượng lớn, chất lượng tốt để trang bị cho các đối tượng sử dụng.

Máy ngắm trên pháo xe kéo

Trước tình hình bộ phận máy ngắm M21A1 trên pháo xe kéo 105mm bị hư hỏng nhiều, các cán bộ nhà máy Z133 đã tiến hành nghiên cứu cải tiến thành công thiết bị này.

Máy ngắm hướng M21A1 là bộ phận quan trọng trong hệ thống ngắm của pháo 105mm. Máy ngắm hướng dùng để lắp kính ngắm gián tiếp, lấy góc hướng và phần tử bắn gián tiếp cho pháo.

Qua quá trình khai thác, sử dụng, hiện nay số lượng cụm máy ngắm hướng M21A1 của pháo 105mm bị hư hỏng là khá lớn. Các đơn vị không có chi tiết dự phòng để thay thế nên ảnh hưởng đến tính đồng bộ và khả năng sẵn sàng chiến đấu của pháo.

Pháo 105mm trong đợt diễn tập bắn đạn thật.
Pháo 105mm trong đợt diễn tập bắn đạn thật.

Việc nghiên cứu chế tạo cụm máy ngắm hướng cũng chưa đạt được nhiều kết quả tích cực vì chi tiết có kết cấu phức tạp, yêu cầu độ chính xác cao.

Đặc biệt, hệ thống đo lường của máy ngắm M21A1 sử dụng đơn vị theo tiêu chuẩn Ansi (tiêu chuẩn của Anh, Mỹ) mà không dùng hệ mét như nước ta.

Hơn nữa, tất cả các mối lắp ghép của cụm máy ngắm đều sử dụng ren hệ Anh… nên việc nghiên cứu thiết kế gặp khó khăn.

Đáp ứng nhu cầu sửa chữa, thay thế máy ngắm hướng, các cán bộ, kỹ sư Nhà máy Z133 (Tổng cục Kỹ thuật) đã nghiên cứu cải tiến thành công cụm máy ngắm hướng M21A1.

Việc cải tiến được thực hiện theo hướng chuyển toàn bộ các lắp ghép ren từ hệ Anh sang hệ mét; các lắp ghép vòng bi theo tiêu chuẩn Ansi sang hệ GOST và SKF thông dụng; các bộ truyền trục vít, bánh vít được thiết kế phù hợp với điều kiện trang bị và công nghệ hiện có ở nước ta.

Ngoài ra, các tác giả còn cải tiến cụm cốc kính ngắm lắp kính ngắm gián tiếp M12A2 để có thể lắp được kính ngắm gián tiếp PG của Nga và kính ngắm PG do Việt Nam sản xuất mà vẫn bảo đảm được các yêu cầu kỹ, chiến thuật của máy ngắm...

Đến nay, Nhà máy Z133 đã hoàn toàn làm chủ được công nghệ chế tạo máy ngắm hướng từ khâu tạo phôi đến gia công các chi tiết, cụm chi tiết; tổng lắp, hiệu chỉnh trên pháo…

Sản phẩm máy ngắm hướng cải tiến (ký hiệu M21A1CT) đã được chế tạo, thử nghiệm thành công và đã được sản xuất để đồng bộ cho các lô pháo 105mm sửa chữa lớn tại Nhà máy Z133, góp phần nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu của vũ khí, trang bị.

Ảnh hiếm máy bay, tàu chiến, tên lửa Việt Nam sản xuất
  • Minh Đức (Tổng hợp QĐND)

[links()]

TAGS:
Theo:  

TIN MỚI CẬP NHẬT