Iran khoe UAV hiện đại nhất thế giới

( PHUNUTODAY ) - Hãng tin Mehr dẫn lời ông Jam nhấn mạnh chiếc máy không người lái này được trang bị công nghệ cực kỳ tiên tiến và được sản xuất lần đầu tiên trên thế giới, có khả năng cất hạ cánh thẳng đứng không cần đường băng.

Quốc phòng)- Hãng thông tấn Mehr của Iran đưa tin nước này đã sản xuất thành công một máy bay không người lái có khả năng cất hạ cánh thẳng đứng. Giới chuyên gia Iran tuyên bố đây là loại máy bay được sản xuất lần đầu tiên trên thế giới.
[links()]
Theo Mehr, chiếc UAV này do các chuyên gia thuộc Khu Khoa học Công nghệ Mazandaran của Iran nghiên cứu sản xuất. Dự kiến, chiếc máy bay này sẽ được chính thức giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 34 năm Cách mạng Hồi giáo Iran trong năm 2013.

Máy bay không người lái Karrar do Iran tự sản xuất
Máy bay không người lái Karrar do Iran tự sản xuất

Ông Abbas Jam, trưởng dự án này cho biết chiếc máy bay trên được thử nghiệm hôm 3/11. Hãng tin Mehr dẫn lời ông Jam nhấn mạnh chiếc máy không người lái này được trang bị công nghệ cực kỳ tiên tiến và được sản xuất lần đầu tiên trên thế giới, có khả năng cất hạ cánh thẳng đứng không cần đường băng.

Theo ông Jam, chiếc máy bay sẽ chính thức ra mắt trong khoảng thời gian từ 20/1 tới 18/2 năm sau.

Tháng trước, Israel đã bắn rơi một chiếc máy bay không người lái sau khi nó bay sâu vào trong lãnh thổ nước này khoảng 55 km.

Nhóm du kích Hezbollah ở Lebanon tuyên bố sở hữu chiếc máy bay trên và cho biết các phụ tùng của máy bay được sản xuất tại Iran và lắp ráp tại Lebanon.

Sau đó, Bộ trưởng Quốc phòng Iran Ahmad Vahidi nói rằng chiếc máy bay bị hạ không sử dụng bí quyết công nghệ mới nhất của nước ông và Iran sở hữu các máy bay không người lái tiên tiến hơn nhiều.

Hồi tháng 12/2011, Iran đã bắn rơi một chiếc máy bay do thám tàng hình không người lái RQ-170 Sentinel của Mỹ tại khu vực biên giới phía Đông, giáp Afghanistan. RQ-170 Sentinel do hãng Lockheed Martin sản xuất.

Nó được coi là loại máy bay do thám bí mật nhất trên thế giới và từng được triển khai tham gia chiến dịch tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden.

RQ-170 dài 4,5 m, có sải cánh 12 m và cao 2 m. Máy bay có trần bay 15.240 m.

Chiếc RQ-170 của Mỹ bị Iran bắn hạ hồi tháng 12/2011
Chiếc RQ-170 của Mỹ bị Iran bắn hạ hồi tháng 12/2011


Các chuyên gia quân sự cho rằng với chiếc RQ-170 này, Iran có thể thu thập các dữ liệu quan trọng để sao chép công nghệ chế tạo máy bay tàng hình.

Iran hiện chưa công bố hình ảnh cũng như đặc điểm kỹ chiến thuật loại máy bay không người lái mà họ cho là hiện đại nhất thế giới.

Tuy nhiên, không loại trừ khả năng đây là sản phẩm được sao chép toàn bộ hoặc một phần từ chiếc RQ-170 của Mỹ mà Iran bắn hạ được hồi cuối năm ngoái.
 

  • Đông Triều
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn

TIN MỚI CẬP NHẬT