Mối đe dọa thực sự đối với hải quân Mỹ

( PHUNUTODAY ) - Ngoài tàu ngầm mini lớp Ghadir, Iran còn có các tàu ngầm mini lớp Qaaem, Fateh, Nahang cùng một số tàu ngầm lớp kilo Type 877 mua của Nga.

Quốc phòng)- Các tàu ngầm cỡ nhỏ của Iran là mối đe dọa thực sự đối với hải quân Mỹ ở vùng Vịnh. The Christian Science Monitor dẫn lời một sĩ quan hải quân cấp cao đã nghỉ hưu của Mỹ thừa nhận.
[links()]
Ông Christopher Harmer, từng giữ chức vụ Giám đốc Trung tâm lập kế hoạch tác chiến của Hạm đội 5 của Mỹ giai đoạn 2008-2009, cho rằng các tàu ngầm mini của Iran là vấn đề lớn đối với người Mỹ.

Ông Harmer nói: “Iran có thể bố trí các tàu ngầm này trên khắp vịnh Ba Tư và biển Arập. Trong khi đó, việc phát hiện các tàu ngầm này rất khó khăn. Các tàu ngầm của Iran có thể ẩn mình và chờ đợi thời cơ để tấn công”.

Tàu ngầm mini lớp Ghadir của Iran
Tàu ngầm mini lớp Ghadir của Iran

Theo ông Harmer, hải quân Mỹ có thể phát hiện hiệu quả các tàu ngầm nguyên tử của Liên Xô trước đây và Nga hiện nay vì các tàu này có kích thước lớn. Tuy nhiên, trường hợp của các tàu ngầm Iran lại khác.

Theo đó, các tàu ngầm mini của Iran khi hoạt động ở vùng nước nông rất khó bị phát hiện. Tại các khu vực này, đặc điểm về âm học cũng khác biệt nên độ ồn của các tàu ngầm Iran nhỏ hơn rất nhiều.

Chính vì vậy, Iran đã rất tích cực sản xuất hàng loạt tàu ngầm loại này. Hiện đã có 19 chiếc tàu ngầm mini trong biên chế hải quân Iran. Thêm vào đó, mỗi năm Iran cho xuất xưởng 4 chiếc mới.

Các tàu ngầm mini của Iran không chỉ được vũ trang ngư lôi mà còn có khả năng rải thủy lôi cực nhanh trên các tuyến hoạt động của chiến hạm đối phương. Nếu nổ ra chiến tranh, Iran có thể nhanh chóng phong tỏa eo biển chiến lược Hormuz.

Với số lượng tàu ngầm mini đông đảo và cơ động, Iran có thể nhanh chóng phong tỏa eo biển chiến lược Hormuz và đe dọa hải quân Mỹ
Với số lượng tàu ngầm mini đông đảo và cơ động, Iran có thể nhanh chóng phong tỏa eo biển chiến lược Hormuz và đe dọa hải quân Mỹ

Không những vậy, tàu ngầm mini của Iran còn có khả năng chuyên chở các lực lượng đặc nhiệm hải quân. Lực lượng này có thể tiến hành các hoạt động tấn công nhằm vào các tàu chở dầu khi đi qua eo biển Hormuz.

Hồi tháng Hai vừa qua, Iran đã đưa vào trang bị thêm 2 tàu ngầm mini lớp Ghadir. Loại tàu này dài 29 m và có lượng choán nước 120 tấn. Iran công bố tàu được trang bị công nghệ tàng hình, 2 máy phóng ngư lôi 533 mm.

Ngoài tàu ngầm mini lớp Ghadir, Iran còn có các tàu ngầm mini lớp Qaaem, Fateh, Nahang cùng một số tàu ngầm lớp kilo Type 877 mua của Nga.

Để đối phó với Iran, Mỹ đã điều 4 tàu quét mìn cùng trực thăng săn ngầm tới vùng Vịnh
Để đối phó với Iran, Mỹ đã điều 4 tàu quét mìn cùng trực thăng săn ngầm tới vùng Vịnh

Để đối phó với mối đe dọa của tàu ngầm mini, lực lượng đặc nhiệm hải quân và thủy lôi của Iran, Mỹ đã điều 4 tàu quét mình lớp Avenger cùng nhiều trực thăng săn ngầm Sea Dragon tới khu vực.

Trong khi đó, một báo cáo chính thức hồi cuối tháng 6 của Lầu Năm Góc thừa nhận Mỹ lo ngại về hệ thống tên lửa của Iran. Trong bản báo cáo gửi cho các ủy viên thuộc Ủy ban quân sự của Quốc hội Mỹ, Lầu Năm Góc cho biết Iran đã tăng cường khả năng sát thương và hiệu quả của hệ thống tên lửa hiện có bằng cách cải thiện độ chính xác và nâng cao sức mạnh hủy diệt.
 

  • Đông Triều
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn

TIN MỚI CẬP NHẬT