Patriot “con” của Mỹ bắn hạ mục tiêu

( PHUNUTODAY ) - MEADS có khả năng bảo vệ các lực lượng cơ động, các mục tiêu cố định trước các đòn tấn công bằng tên lửa đạn đạo chiến thuật, các loại tên lửa hành trình và các loại vũ khí tấn công khác.

Quốc phòng)- Mỹ vừa thử nghiệm thành công hệ thống tên lửa phòng không tầm trung mới mang tên MEADS (Medium Extended Air Defense System). Tổ hợp này được coi là Patriot thế hệ tiếp theo của Mỹ.
[links()]
Thông cáo báo chí của Lockheed Martin cho biết MEADS lần đầu tiên đánh chặn thành công một mục tiêu huấn luyện (tên lửa thật dùng để huấn luyện).

Cuộc thử nghiệm thành công được tiến hành trên bãi thử White Sands ở bang New Mexico. Tổ hợp tên lửa MEADS được trang bị tên lửa Segment Echancement (MSE) của tổ hợp Patriot PAC-3 đã tiêu diệt mục tiêu huấn luyện MQM-107.

Tổ hợp tên lửa phòng không MEADS
Tổ hợp tên lửa phòng không MEADS


Trước đây, Lockheed Martin từng đưa tin về việc thử nghiệm MEADS vào tháng 11/2011. Tuy nhiên, khi đó hãng này chỉ sử dụng tên lửa mục tiêu mô phỏng. Sau khi tiêu diệt thành công mục tiêu mô phỏng, tên lửa phòng thủ đã tự động hủy.

Tổ hợp tên lửa phòng không MEADS được chế tạo với sự hợp tác của Mỹ, Đức và Italia. Mỹ đóng góp 4,2 tỷ USD, chiếm 58% giá trị dự án. Còn lại, Đức đóng góp 25% và Italia góp 17%. Dự án chính thức được khởi động từ tháng 6/2005.

MEADS được trang bị hệ thống radar 360 độ
MEADS được trang bị hệ thống radar 360 độ

Tính tới tháng 11/2011 khi MEADS được thử nghiệm lần đầu tiên, Mỹ đã chi 1,5 tỷ USD. Sau đó, Mỹ tuyên bố không có ý định mua tổ hợp phòng không này song vẫn chi thêm 800 triệu USD để hoàn tất việc chế tạo và thử nghiệm MEADS.

Sau tuyên bố của Mỹ, Đức cũng bày tỏ ý định không mua MEADS dù đã chi vào dự án này tới 1,7 tỷ USD. Trước đó, Pháp dù ban đầu có chân trong dự án nhưng đã từ chối tham gia.

Hồi giữa tháng 11/2011, Qatar cho biết khả năng tham gia dự án tham vọng này. Qatar cho biết nước này quan tâm tới MEADS là do muốn tăng cường khả năng phòng không và phòng thủ tên lửa trước mối đe dọa ngày càng gia tăng từ Iran.

MEADS ban đầu được kỳ vọng sẽ thay thế tổ hợp tên lửa phòng không nổi tiếng Patriot hiện nay của Mỹ và cả tổ hợp Hawk. MEADS có khả năng bảo vệ các lực lượng cơ động, các mục tiêu cố định trước các đòn tấn công bằng tên lửa đạn đạo chiến thuật, các loại tên lửa hành trình và các loại vũ khí tấn công khác.

Các nhà chế tạo cũng tính tới khả năng vận chuyển MEADS bằng máy bay vận tải C-130 và A400M giúp tăng tính cơ động
Các nhà chế tạo cũng tính tới khả năng vận chuyển MEADS bằng máy bay vận tải C-130 và A400M giúp tăng tính cơ động

Ưu điểm thiết kế nổi bật của MEADS là khả năng triển khai cực nhanh và cơ động chiến thuật linh hoạt. Ngoài ra, MEADS được trang bị hệ thống radar 360 độ linh hoạt có thể phát hiện đồng thời nhiều mục tiêu và hoạt động tốt trong điều kiện bị gây nhiễu mạnh.

 Dự kiến, các tổ hợp MEADS đầu tiên sẽ được đưa vào trang bị từ năm 2018.
 

  • Đông Triều
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn

TIN MỚI CẬP NHẬT