Quy tắc ứng xử cha mẹ cần dạy con cái trong dịp Tết

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Dạy cho con những phong tục truyền thống, những quy tắc ứng xử để con trở thành một đứa trẻ ngoan là điều cha mẹ cần làm trong dịp Tết này.

Dạy con lễ nghĩa trong ngày Tết

Dịp Tết là cơ hội để con bạn gặp gỡ rất những người thân trong gia đình, bạn bè của bố mẹ và rất nhiều khách khứa. Trong một năm, đây là dịp mà con bạn được tiếp xúc với nhiều người lạ nhất. Chính vì thế là những lễ nghĩa cơ bản là điều bạn cần phải dạy, để bé là đứa trẻ ngoan trong mắt mọi người.

Chắc hẳn không ai muốn ấn tượng của mọi người về con lại là đứa trẻ không lễ phép phải không. Hơn nữa, việc dạy con càng sớm sẽ càng tốt hơn cho sự phát triển của bé. Vì thế, mẹ hãy tranh thủ dạy con những lễ nghĩa cơ bản nhất nhé!

Dạy con biết nói cảm ơn khi nhận bao lì xì

Bố mẹ hãy giải thích cho bé biết lì xì là khoản tiền nhỏ được người lớn chuẩn bị trong phong bao màu đỏ và cho trẻ con vào ngày đầu năm cùng những lời chúc chăm ngoan, mau lớn. Phong bao lì xì có ý nghĩa mang đến sự may mắn, thuận lợi cho trẻ em; bao lì xì đỏ tươi cũng chính là tấm lòng, sự yêu thương của người lớn trong gia đình dành cho con, cháu nhân dịp bắt đầu một năm mới.

Quy tắc ứng xử cha mẹ cần dạy con cái trong dịp Tết
Quy tắc ứng xử cha mẹ cần dạy con cái trong dịp Tết.

Dạy con thành một chủ nhà rộng lượng

Điều đầu tiên cha mẹ nên dạy cho con ngôn từ lễ phép cùng những lời chúc hay trong ngày Tết. Bạn có thể dạy con cách chúc Tết người lớn tuổi như "Con chúc mọi người một năm mới tốt lành".

Ngoài ra bạn cần cho bé học cách tiếp đãi khách như mang nước và bày đồ ăn tùy vào khả năng của trẻ. Đối với những trẻ có độ tuổi nhỏ cần chú ý vào thái độ để bé lễ phép hơn khi khách hỏi cần phải trả lời trung thực và luôn thể hiện thái độ vui vẻ.

Khi cha mẹ đang nói chuyện với khách không được xen ngang, nô đùa ầm ĩ, không được tranh luận hay bình phẩm với khách. Cha mẹ cũng cần chú ý quan sát trẻ, kịp thời ngăn chặn những hành động không tốt của trẻ như chuyển chủ đề cho trẻ quên đi. Đồng thời bạn dạy trẻ cách lịch sự khi tiễn khách, thể hiện cảm tình như “cô chú lần sau lại tới nhà cháu chơi”…

Cha mẹ cần chú ý không nhận xét sau khi khách đã về. Điều này khiến trẻ rất dễ học theo thói quen nói xấu sau lưng người khác. Dạy con trong ngày Tết rất cần thiết và quan trọng.

Dạy con trở thành một người khách được yêu mến

Khi ra ngoài, cha mẹ đừng bao giờ ngại dẫn theo trẻ, việc dạy trẻ làm khách là một việc rất tốt.

Đầu tiên hãy cho trẻ biết con sắp đi đâu, con cần xưng hô với người ở đó như thế nào. Như vậy , khi đối mặt với hoàn cảnh lạ, trẻ sẽ không cảm thấy sợ hãi, ngượng ngùng. Cha mẹ cần chủ động dẫn trẻ vào giới thiệu với chủ nhà, giúp trẻ cảm thấy mình được quan tâm, tôn trọng.

Bất kể khi đến nhà bạn nhỏ hay người lớn, trẻ đều phải chủ động nói lời chào trước. Trẻ cũng nên biết nói lời cám ơn khi nhận được sự tiếp đãi nhiệt tình của chủ nhà.

Dạy cho con hiểu về tục xông đât

Xông đất là một phong tục truyền thống của người Việt vào ngày đầu tiên của năm mới. Xông đất nghĩa là người đặt chân đầu tiên vào gia đình mình. Người xông đất cho gia đình mình là những người luôn vui vẻ, cởi mở, tốt bụng, tuổi của người đó phải hợp với chủ nhà thì việc xông đất mới đem lại sự thuận lợi cho cả năm. Ý nghĩa của nó rất đặc biệt quan trọng đối gia đình kinh doanh, buôn bán. Mẹ hãy giải thích cho bé, tại sao ba mẹ thường không cho bé tự tiện đến nhà người khác vào sáng mùng 1 Tết khi chưa được gia đình người ta cho phép. Trong những ngày đầu tiên của năm mới, chúng ta nên tránh những điều không hay, không vui cho mình và cho cả người khác để mọi người đều có một năm thật thuận lợi.

Anh Hai, thổi sạch đi rồi mình ăn nha!
Anh Hai, thổi sạch đi rồi mình ăn nha!
(Xi nhan) - (Phunutoday) - Bạn hãy đọc câu chuyện đáng thương này để thấy rằng mình là người thật may mắn và hạnh phúc!
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn