Nhiều thương hiệu “Hàn Quốc” mập mờ trong nguồn gốc thực phẩm

( PHUNUTODAY ) - Từ đầu năm 2018 đến nay, Hàn Quốc liên tục nằm trong tốp đầu các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Việt Nam. Tuy nhiên nhiều thương hiệu vào nước ta với mác “Hàn Quốc” vẫn bị đặt dấu hỉ về nguồn gốc thực.

Các chương trình quảng bá, xúc tiến hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực du lịch, ẩm thực, điện ảnh khiến cho sức hút của thị trường này trở nên “nóng” hơn bao giờ hết.

Nắm bắt nhanh nhạy xu hướng này, các chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh, thời trang, mỹ phẩm… của Hàn Quốc cũng tấp nập đổ bộ vào nước ta. Điều đáng nói, không chỉ có những thương hiệu uy tín, tên tuổi của Hàn Quốc góp phần tích cực tác động đến thị trường tiêu dùng nước ta, mà còn có cả những thương hiệu gây ngộ nhận cho người tiêu dùng.

Cụ thể, tháng 3/2018, đài SBS và MBC (Hàn Quốc) đặt nghi vấn và chỉ ra hàng loạt bất thường cho thấy Mumuso là thương hiệu mạo danh Hàn Quốc, vì có trụ sở, nơi sản xuất tại Trung Quốc. Đây là chuỗi cửa hàng bán lẻ chuyên về các sản phẩm làm đẹp, thời trang, phụ kiện, đồ gia dụng các loại với hơn 300 cửa hàng trên khắp Trung Quốc và có mặt trên 20 quốc gia khắp thế giới (Thái Lan, Các tiểu vương quốc Arập thống nhất, Philippines…).

Tháng 3/2018, đài SBS và MBC (Hàn Quốc) đặt nghi vấn và chỉ ra hàng loạt bất thường cho thấy Mumuso là thương hiệu mạo danh Hàn Quốc

Tháng 3/2018, đài SBS và MBC (Hàn Quốc) đặt nghi vấn và chỉ ra hàng loạt bất thường cho thấy Mumuso là thương hiệu mạo danh Hàn Quốc

Chỉ sau hơn 1 năm hoạt động tại VN, Mumuso đã có 27 cửa hàng trên cả nước với 200.000 khách hàng thành viên, mỗi ngày lượt khách hàng lên đến 25.000 người. Các sản phẩm trong hệ thống cửa hàng Mumuso có 7 nhóm chính gồm chăm sóc sức khỏe và làm đẹp; thời trang và phụ kiện; điện và điện tử; đồ gia dụng; văn phòng phẩm, quà lưu niệm; đồ chơi trẻ em; thực phẩm.

Vấn đề đặt ra ở đây chính là có hay không việc Mumuso cố tình mập mờ đánh tráo khái niệm, lừa đảo người tiêu dùng? Lời giải được đại diện Công ty Mumuso Việt Nam (gọi tắt Mumuso) lần lượt đưa ra vào ngày 11-5, tại cuộc họp báo diễn ra ở TPHCM. Thế nhưng, Mumuso càng minh oan cho mình thì càng… rối.

Theo thông tin tại buổi gặp, Mumuso thành lập công ty tại Hàn Quốc, sau đó chuyển giao công nghệ cho Mumuso Thượng Hải (Trung Quốc) sản xuất sản phẩm. Mumuso VN nhận chuyển nhượng thương hiệu từ Mumuso Thượng Hải và phát triển hệ thống các cửa hàng bán sản phẩm này tại thị trường nội địa. Ông Nhâm Phi Khanh nói, trên các sản phẩm, Mumuso cũng ghi rõ xuất xứ Trung Quốc.

Đại diện MUMUSO khi trả lời trước báo chí ngày 11/5 cũng mập mờ không đưa được lý do rõ ràng

Đại diện MUMUSO khi trả lời trước báo chí ngày 11/5 cũng mập mờ không đưa được lý do rõ ràng

Tuy nhiên khi được hỏi về việc chất lượng hàng hóa của Mumuso có đáp ứng tiêu chuẩn Hàn Quốc, nguồn nguyên liệu sản xuất sản phẩm có phải từ Trung Quốc hay không… thì phía công ty này trả lời vòng vo chất lượng sản phẩm tùy tiêu chuẩn của từng thị trường. Khi đề cập công nghệ Hàn Quốc là gì, nguyên vật liệu sản xuất cũng như nhà máy, phòng nghiên cứu sản phẩm như thế nào… thì phía công ty đều không trả lời được và cho rằng đây là thông tin của tập đoàn nên phản hồi sau.

Hay khi lý giải về việc thương hiệu này được đăng ký tại Hàn Quốc nhưng lại không hề có bất cứ một cửa hàng tại Hàn Quốc, ông Nhâm Phi Khanh, Giám đốc Mumuso, cho rằng do sức cạnh tranh thị trường Hàn Quốc cao nên trong giai đoạn đầu xây dựng thương hiệu, Mumuso tập trung phát triển hoạt động tại các nước đang phát triển trước. Sau khi có chỗ đứng, Mumuso sẽ đẩy mạnh kinh doanh tại nước này.

Điểm qua vài thông tin trên, người tiêu dùng cho dù có lơ mơ nhất cũng thấy được chiêu trò và nhận diện ra Mumuso là của ai, đến từ đâu. Các trường hợp sản phẩm mập mờ, đánh tráo khái niệm về thương hiệu kiểu như Mumuso không phải mới, nhưng thông tin này rất đáng cảnh tỉnh cho người tiêu dùng cũng như các doanh nghiệp trên thị trường. Bởi thực tế, theo như những gì mà lãnh đạo Cơ quan xúc tiến thương mại và đầu tư Hàn Quốc cảnh báo, một khi xảy ra sự cố từ Mumuso (hàng kém chất lượng, hàng dỏm…) thì ngoài việc người tiêu dùng Việt Nam cũng như một số nước trên thế giới phải chịu trận, nước chủ nhà Hàn Quốc cũng ảnh hưởng uy tín nặng nề, mất nhiều hơn được.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn