Lắp cục nóng điều hoà cần bỏ ngay 3 sai lầm này: Vừa khiến tiền điện tăng vọt, vừa nguy hiểm tính mạng

( PHUNUTODAY ) - Phần cục nóng điều hòa tuy thường không được chú ý nhiều, nhưng lại là bộ phận quan trọng nhất của chiếc điều hòa. Vì thế, lắp cục nóng sai cách gây ra nhiều tổn hại lớn mà ai cũng cần chú ý.

Điều hòa không khí có 2 bộ phận được gọi là dàn nóng (cục nóng) và dàn lạnh (cục lạnh). Bên trong dàn lạnh có chứa một hệ thống ống tuần hoàn với dàn nóng để làm bay hơi một loại chất lỏng dễ bay hơi gọi là gas lạnh. Khi chất lỏng này bay hơi trong dàn lạnh ở nhiệt độ thấp sẽ giúp thu nhiệt của không khí trong phòng. Nhờ vậy mà khí nóng ở trong phòng sẽ bị biến mất thay vào đó là hơi lạnh giúp nhiệt độphòng giảm thấp.

avaav-cuc-1527237633-162-width640height480_schema_article

Những sai lầm khi lắp cục nóng điều hòa

Hơi do gas lạnh bay hơi tạo thành sẽ theo đường ống tới cửa hút của máy nén và được nén lên áp suất cao cùng nhiệt độ cao, sau đó tới dàn nóng. Hơi nén trong dàn nóng có nhiệt độ cao nên dễ truyền nhiệt cho không khí bên ngoài.

Lúc này hơi nóng sẽ được quạt ở dàn nóng thổi ra môi trường bên ngoài, còn bản thân hơi nóng bên trong dàn bị mất nhiệt sẽ ngưng tụ thành chất lỏng chảy qua đường ống mao dẫn để hạ áp suất và nhiệt độ chất lỏng xuống thấp rồi đi vào dàn lạnh lắp bên trong phòng.

lap-dat-dieu-hoa

Hiểu nôm na là trong quá trình hoạt động, cục lạnh sẽ thổi ra khí lạnh làm mát phòng, còn cục nóng thổi khí nóng được hút từ trong phòng ra bên ngoài.

Với nguyên tắc trên, cục nóng của điều hòa bắt buộc phải lắp đặt ở bên ngoài phòng để làm nhiệm vụ đẩy khí nóng ra ngoài. Và khi lắp đặt điều hòa, do yêu cầu kỹ thuật, hầu hết các gia đình đều chọn lắp cục nóng ở ngoài trời.

Trên thực tế, nhiều người chọn lắp cục nóng ở những nơi không có mái che như: trên sân thượng, trên mái nhà, gắn ở bên ngoài tường nhà,... bởi đa phần đều cho rằng, lắp ở những vị trí đó vừa đảm bảo độ thông thoáng, giúp điều hòa đẩy khí nóng ra ngoài tốt hơn, lại đảm bảo được tính thẩm mỹ cho ngôi nhà. Vậy, chọn vị trí lắp đặt cục nóng bên ngoài trời có đúng?

Ngoài ra, cần tránh lắp cục nóng điều hòa ở những nơi có nhiều cây cối. Bởi cây sẽ rụng rất nhiều lá xuống làm ảnh hưởng tới hoạt động của dàn nóng, có thể gây ra tiếng kêu. Đặc biệt bạn sẽ phải vệ sinh điều hòa nhiều hơn nếu lắp ở đây.

Không nên lắp đặt dàn nóng điều hòa ở khu vực nhiều khói bụi. Khói bụi bám vào sẽ khiến bạn phải vệ sinh máy nhiều lần và hoạt động của điều hòa bị ảnh hưởng nhiều hơn. Các dàn nóng không nên lắp đặt gần nhau, như vậy nhiệt độ sẽ cao hơn nhiều.

Hướng dẫn cách lắp đặt cục nóng điều hòa

Như đã nêu trên, vị trí đắc địa để đặt cục nóng điều hòa chính là những nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp và tốt nhất là có thêm mái che. Ngoài ra, người dùng nên chú ý tránh lắp đặt quạt ở nơi có gió thổi thẳng trực tiếp vào vì như vậy sẽ gây ra sức cản lớn cho quạt, làm lãng phí điện năng.

sai-lam-khi-lap-dieu-hoa

Đồng thời cần tránh để cục nóng điều đối kháng gió với các thiết bị điện tử khác, đặc biệt là cục nóng điều hòa khác; không lắp cục nóng ở nơi có gió thổi mạnh hoặc nhiều bụi rác, lá rụng.

Vị trí đặt cục nóng thấp hơn cục lạnh là tốt nhất, nếu cao hơn hãy yêu cầu nhân viên kỹ thuật thiết kế bẫy dầu cho tốt, khoảng cách cao hơn không quá 8 mét. Khoảng cách đường ống giữa cục nóng và cục lạnh từ 3 đến 7 mét ống là tốt nhất.

huong-dan-treo-cuc-nong-dieu-hoa-dung-cach-a1-cach-treo-cuc-nong-dieu-hoa-cach-bao-ve-lap-dat-1527237340-875-width480height648

Khoảng cách cục nóng sát tường tối thiểu 5 cm, khoảng cách hai bên hông của máy là tối thiểu 25 cm cho mỗi bên, trong khi khoảng cách tường đối diện với cục nóng phải tối thiểu 60 cm. Không nên đặt cục nóng trực tiếp xuống đất.

Vì cục nóng có máy nén, và quạt có công suất cao do vậy dễ gây tiếng ồn và gây ra rung động. Do vậy, không nên chọn vị trí là giữa bức tường, hãy chọn các vị trí góc tường, cạnh bức tường và giá treo phải được cố định vào bức tường chắc chắn.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn