Vụ xe container đâm hàng loạt người khi dừng đèn đỏ: 3 điều sống còn phải biết để giữ mạng cho chính mình

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là những điều cần lưu ý khi chạy gần xe container trên đường để tự đảm bảo an toàn cho chính mình và người thân.

Xe tải, xe container là phương tiện chuyên chở hàng hóa như thực phẩm, vật liệu xây dựng… Với thiết kế thùng tải dài, trọng lượng xe lớn nên chúng chính là ‘tử thần’ đối với các phương tiện giao thông khác trên đường – đặc biệt là xe máy.

Không giống như các loại xe oto khác, các mẫu xe tải và xe container sử dụng ‘phanh tang trống’ nên khi lưu thông với tốc độ cao thì cần thời gian và quãng đường trống dài để dừng hẳn. Hơn nữa, vì xe có kích thường lớn, thân dài nên dù có gương chiếu hậu thì người lái vẫn khó có thể bao quát được toàn bộ tầm nhìn và tình trạng xe cộ xung quanh. Do vậy, những vụ tai nạn nghiêm trọng liên tiếp xảy ra. Xe tải, container đè nát xe oto, xe máy khiến nhiều người bị thương nặng, tử vong.

tai-nan-0

Để đảm bảo an toàn tính mạng của bản thân thì khi tham gia giao thông, gặp những chiếc xe tải, xe container đi gần thì hãy nhớ một số điều quan trọng dưới đây.

Lưu ý khi đi đường có xe tải xe container

1. Đừng đi vào điểm mù của xe container

Xe tải, xe container càng lớn, thân càng dài, có đầu kéo, góc calbin thì càng nhiều điểm mù. Điểm mù chính là những góc khuất của gương chiếu hậu khiến tài xế không thể nhìn thấy mọi vật, xe cộ lưu thông khác bên cạnh, đằng sau mình. Lúc này, nếu đúng lúc bạn đi vào điểm mù của xe mà xe lại rẽ ngang hay cua đầu thì sẽ xảy ra tai nạn ngay lập tức.

Tốt nhất, khi gặp xe tải, xe container trên đường thì phải điều chỉnh tốc độ, giữ khoảng cách xa để tránh đi vào các điểm mù của xe, đảm bảo người lái xe kia nhìn được bạn qua gương chiếu hậu. Đồng thời giảm tốc độ, đi tụt lùi lại phía sau ngay cả khi cả 2 đang đi cùng chiều, nếu thấy xe kia phát tín hiệu chuyển làn hay rẽ sang hướng khác cần khẩn trương tránh ngay.

Điểm mù nằm ở vị trí ở phía trước, phía sau, hai bên thân xe. Để an toàn cho bản thân, người điều khiển xe ô tô, xe máy phải tránh xa những điểm mù trên.

Điểm mù nằm ở vị trí ở phía trước, phía sau, hai bên thân xe. Để an toàn cho bản thân, người điều khiển xe ô tô, xe máy phải tránh xa những điểm mù trên.

2. Không bám đuôi xe tải, xe container

Trong thực tế, sẽ không ít lần bạn bắt gặp trường hợp xe tải, xe container chở hàng nặng và di chuyển chậm, ì ạch khi đi đường đèo dốc. Trong trường hợp này, tuyệt đối không nên bám đuôi xe tải, bởi bạn sẽ không thể xử lý kịp khi chẳng may xe tải phía trước mất số, tuột dốc. Lái xe cũng không nên vội vàng hay lúng túng mà chuyển hướng sai lầm, cũng không nên cố tình tăng tốc để vượt xe.

3. Vượt xe dứt khoát

Trước khi vượt hãy chú ý quan sát để tránh trường hợp tự đưa mình vào thế khó, ngoài đèn tín hiệu (xi nhan), người lái nên nháy đèn pha/cos hoặc còi để báo hiệu với xe container.

Để hạn chế tối đa di chuyển vào điểm mù của xe container, bạn nên vượt bên trái các xe tải, xe container, đây là khu vực có ít điểm mù hơn. Ngoài ra, khi vượt bạn nên chú ý tốc độ, dứt khoát trong thao tác chân ga.

Khi nhận thấy xe tải, xe container muốn vượt qua xe bạn. Hãy giảm tốc độ nhường đường tạo không gian cho xe dễ dàng vượt qua. Không nên lưu thông phía trước xe tải với khoảng cách quá gần.

4. Nên nhường xe tải, đặc biệt khi lên dốc, vào cua

Sự thật là ai cũng rất ghét đi cạnh xe tải, xe container những vì đường hẹp mà xe lại quá lớn, chở hàng nặng nên thường đi chậm hơn so với các xe khác. Do đó, khi đang lưu thông mà có dốc, vào cua thì hãy đi chậm lại, nhường cho xe to đi trước. Bởi các loại xe to cần nhiều đà để lên dốc hay tốc độ ổn định để vào cua an toàn.

Hầu hết các vụ tai nạn xảy ra đều đúng thời điểm xe tải rẽ. Khi này tài xế phải đánh lái nhiều sang làn bên trái để tạo không gian rộng cho xe vào cua phải. Nếu người đi đường cứ cố tình chen lên bên sẽ vừa gây tắc nghẽn vừa dễ va chạm nguy hiểm.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn