4 ngộ nhận lớn nhất về việc hợp pháp hóa mại dâm

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người vẫn cho rằng việc hợp pháp hóa mại dâm sẽ làm giảm tỷ lệ hiếp dâm, cưỡng bức. Thực chất, đây chỉ là ngộ nhận và hoàn toàn thiếu căn cứ.

Ngộ nhận 1: Thỏa mãn tính dục là “bản năng” của con người như hít thở, ăn uống

Nhiều ý kiến cho rằng mại dâm dựa trên nhu cầu thiết yếu của con người, là bản năng để duy trì nòi giống nên đó là nhu cầu sinh tồn. Và rằng giá trị cao đẹp và bản năng, cái nào quan trọng hơn? Người ta cho rằng con người cần cả hai cái đó, nên không thể “vùi dập” một thứ bản năng như tính dục.

Bản năng tự nhiên là phản ứng tự có của con người đáp trả đối với một kích thích từ bên ngoài mà không hề thông qua sự suy xét của lý trí. Nhưng sự thật khách quan chứng minh rằng, con người hoàn toàn có thể thông qua suy xét lý trí, so sánh với quy phạm đạo đức, tự ước thúc mình mà kìm hãm được dục vọng. Thế nên nó không phải là bản năng, nên cũng chẳng phải là nhu cầu thiết yếu đến thế.

Bản năng là khi bạn hít thở mà không cần sự tác động của lý trí, và lý trí có muốn tác động cũng không được. Bạn không thể ngừng hít thở lâu, nhưng có thể ngừng ăn món kem khiến đê mê cả con người. Cái gì “đào tạo” và thay đổi được thì đó không phải là bản năng.

Hơn nữa, đổ lỗi cho bản năng và bảo hãy sống theo bản năng. Vậy nếu ai cũng thích gì làm nấy, cần gì làm nấy, sống theo bản năng thì đến lúc cũng chẳng cần chính quyền hay luật pháp nữa. Bởi con người có quyền sống theo bản năng mà.

Ngộ nhận 2: Mại dâm có nguồn gốc từ xa xưa, mọi thứ trường tồn với thời gian đều là vì nó hợp lý, nên được chấp thuận

Vậy hẳn là những thứ như trộm cắp, giết người… cũng là hợp với lẽ của Đất Trời nên cần phải được ghi nhận như một nghề? Lòng tham, dục vọng của con người đời nào cũng có, nó đều có từ thời xa xưa đấy thôi. Vậy phải chăng vì không thể cấm cản và loại trừ được nó thì chúng ta lại đi công nhận nó luôn cho dễ “quản lý”?

Bên cạnh đó, những ví dụ về việc mại dâm có từ thời xa xưa trong các đền thờ Thần đều đã bị hiểu sai đi từ bản chất.

Vào cái thời mà người ta cho rằng nhân Thần cùng đồng tại, loài người còn rất tôn thờ Thần linh. Con người hiểu rằng mọi thứ mình có được đều là do Thần ban cho. Việc sinh sản cũng vậy, nó có một ý nghĩa thiêng liêng và là sự ban ơn của Thần để loài người có thể duy trì được nòi giống.

Nếu loại bỏ được dục tính, thì việc đó là thực hành một “nghi lễ” thiêng liêng. Thế nhưng con người mê muội và buông thả, họ chẳng thể kiểm soát được mình mà còn lợi dụng nghi thức thiêng liêng đó để thỏa mãn dục vọng. Đó là sự báng bổ Thần linh nhưng lại được hiểu sai sau hàng nghìn năm rằng mại dâm có nguồn gốc từ chính các đền thờ.

Ngộ nhận 3: Các nước văn minh đã đi tiên phong và hợp pháp hóa để giảm tệ nạn, kiểm soát dễ hơn

Mọi nền văn minh dù phát triển đến đâu, họ đều phải mò mẫm học hỏi và tìm ra cách thức khôn ngoan nhất cho mọi vấn đề bằng việc tự trải nghiệm mà không có tham chiếu. Khi họ đang khai phá con đường thì chưa chắc để nói rằng con đường đó sẽ đi đúng đến cái đích họ mong đợi. Nếu chúng ta vội vã đi theo thì cũng có thể đâm xuống vực thẳm mà không kịp quay lại.

Ở nhiều nơi, sau vài thập kỷ hợp thức hóa mại dâm đã cho thấy những bất cập.

Một nghiên cứu vào năm 2009 của giáo sư Dina Siegel thuộc đại học Utrecht, Hà Lan, cho thấy tình trạng buôn bán phụ nữ trái phép vào Hà Lan gia tăng kể từ khi mại dâm được hợp pháp hoá. Không thể phân biệt được những người làm mại dâm tình nguyện và bị bắt ép, việc bảo vệ người hành nghề mại dâm là hầu như không thể đạt được.

Dịch vụ mại dâm chắc chắn sẽ có liên quan tới hoạt động buôn bán người. Ngay cả những nơi có hệ thống pháp luật chặt chẽ như Bắc Mỹ hay Tây Âu, Bắc Âu, một bộ phận không nhỏ những người bán dâm được đưa vào nghề thông qua các đường dây tội phạm xuyên quốc gia.

Khu đèn đỏ Holbeck ở Anh đã trở thành nơi đặc biệt nguy hiểm với những vụ cướp, bạo lực, cạnh tranh không lành mạnh, ma túy… trong khi cảnh sát không quản sát sao được như trước khi được hợp pháp hóa.

“Trước năm 2014, có rất ít gái bán dâm ở đây, chủ yếu là những cô gái nghèo trong địa phương, những người bần cùng. Bây giờ, Holbeck là cục nam châm hút gái mại dâm trên khắp nước Anh, có cả nước ngoài. Trước kia, họ phải che giấu bản thân nhưng giờ thì chẳng còn sợ gì cả vì cảnh sát cũng không động đến họ”.

Ngộ nhận 4: Người làm mại dâm là tự nguyện

Sự ngộ nhận này đã được chứng minh ở ngay trong phần trên. Việc hợp thức hóa mại dâm sẽ chỉ càng đẩy mạnh hoạt động buôn bán, giam giữ người trái phép và bắt ép, lừa đảo các cô gái có hoàn cảnh khó khăn vào nghề.

Thậm chí nếu họ có thật sự tự nguyện vào nghề thì đó cũng là bởi vì họ không có lựa chọn nào khác tốt hơn. Khi người ta không có lựa chọn thì đó không thể nói là vì người ta muốn thế và tự nguyện. Đa số phụ nữ mại dâm xuất từ các gia đình kinh tế khó khăn hoặc có mâu thuẫn.

Chỉ có thể dùng từ tự nguyện nếu một thanh niên khoẻ mạnh, có trình độ, có các mối quan hệ xã hội vững chắc, với nhiều lựa chọn nghề nghiệp quyết định làm công việc nhiều rủi ro và thường bị xã hội lên án hoặc coi rẻ như mại dâm.

Hợp pháp hóa mại dâm ảnh hướng tới sự phát triển của phụ nữ nói chung. Vì những em gái đang ở tuổi đến trường, nhận thức chưa đầy đủ, đặc biệt các em gái thuộc các gia đình có kinh tế khó khăn, sớm xa rời sách vở, học hành sẽ lựa chọn nghề này vì đó là một nghề mà, nó được pháp luật cho phép và đã cho phép thì không có gì là xấu cả. Và vô hình chung số lượng gái mại dâm sẽ tăng lên rất nhiều.

Tác giả:

Tin nên đọc