6 kiểu cha mẹ khiến con cái khổ sở, về già sống thui thủi 1 mình, không ai muốn ở bên cạnh

( PHUNUTODAY ) - Chúng ta đừng bao giờ trút hết những thất vọng của mình lên người không đáng bị trút lên. Đặc biệt nếu họ không phải là lý do gây ra điều đó và nếu đó là con của mình. Chúng ta đừng nên khiến con cảm thấy như mọi tội lỗi này đều do chúng.

So sánh con với nhau

Là cha mẹ, không thể không nhận thấy sự khác biệt trong hành vi, tính khí, thậm chí cả suy nghĩ của con bạn nói chung. Những đứa trẻ thường xuyên bị so sánh thì điều này sẽ làm giảm đi giá trị của bản thân mình. Điều này có thể ảnh hưởng đến cách trẻ giải quyết những vấn đề trong cuộc sống.

Tạo gánh nặng cho con bằng những vấn đề của chính bản thân mình

Mỗi chúng ta đều có những vấn đề cá nhân, chúng ta khó có thể giải quyết hơn nếu chúng ta cũng phải chăm sóc con cái. Thế nên hãy nói chuyện với con, cho con được thể hiện cảm xúc của mình.

Mỗi chúng ta đều có những vấn đề cá nhân, chúng ta khó có thể giải quyết hơn nếu chúng ta cũng phải chăm sóc con cái. (ảnh minh họa)

Trút thất vọng lên con

Chúng ta đừng bao giờ trút hết những thất vọng của mình lên người không đáng bị trút lên. Đặc biệt nếu họ không phải là lý do gây ra điều đó và nếu đó là con của mình. Chúng ta đừng nên khiến con cảm thấy như mọi tội lỗi này đều do chúng.

Gạt bỏ cảm xúc của con

Con rồi sẽ ổn thôi là câu trả lời phổ biến mà chúng ta sử dụng khi muốn trấn an con mình. Nói thì có vẻ tốt nhưng thực tế không phải vậy. Chúng ta nên học cách ngừng phớt lờ đi cảm xúc của con mình.

Chúng ta nên học cách ngừng phớt lờ đi cảm xúc của con mình. (ảnh minh họa)

Chọn hình phạt thay vì kiên nhẫn dạy dỗ

Thông thường, trừng phạt chính là cách dễ dàng để xử lý đứa trẻ nghịch ngợm. Thế nhưng cha mẹ cũng nên cố gắng biến những hành vi xấu bằng khoảnh khắc có thể dạy dỗ được. Bằng cách đó thì đứa trẻ có thể biết tại sao nó sai. Chúng ta cũng nên đưa ra những lời động viên tích cực khi trẻ ngoan.

Chúng ta càng dùng những từ ngữ tiêu cực, lòng tự trọng của trẻ càng bị tổn thương. T (ảnh minh họa)

Dùng từ ngữ tiêu cực để mô tả trẻ hoặc hành động của chúng

Chúng ta càng dùng những từ ngữ tiêu cực, lòng tự trọng của trẻ càng bị tổn thương. Thế nên hãy thường xuyên cổ vũ, khen ngợi con. Chắc chắn về lâu dài con sẽ tự tin và thành công.

Tác giả: Truy Nguyệt