Bát hương có dấu hiệu này thay ngay, cố giữ gia chủ càng mất lộc

( PHUNUTODAY ) - Trong phong thủy, bát hương được coi là trung tâm của bàn thờ, là cầu nối tâm linh kết nối người sống với thế giới tâm linh vô hình, là liều thuốc tinh thần trong tâm thức nhiều người Việt nhớ về cội nguồn, dòng họ.

Dấu hiệu xuất hiện ở bát hương mà để lâu thì phúc ít, họa nhiều

Bát hương có dấu hiệu này thay ngay, cố giữ gia chủ càng mất lộc

1 - Bát hương bị lệch, hay bị xê dịch

Tiêu chí hàng đầu khi đặt bát hương là cần được an vị ngay ngắn và trung chính trên ban thờ.

Các trường hợp như bát hương không để quay chính diện nhật nguyệt ra thẳng bên ngoài, bát hương để quá lệch so với tâm của ban thờ, hay hương cắm bị va quệt xiên vẹo thì đều tính là bát hương bị xô lệch.

Khi bát hương xiên lệch bị xem là mạo phạm - còn cho thấy việc thiếu chỉn chu từ gia chủ với Thần Phật, Gia tiên được thờ phụng.

Ngoài ra, việc bát hương bị xiên lệch hay xê dịch còn chủ về "động phần âm" - phạm đại kị với gia tiên - những người đã khuất - sẽ chi phối trực tiếp đến sự an ổn về gia đạo và phúc khí của gia chủ.

2 - Bát hương bị cập kênh

Nếu bát hương bị lệch, xê dịch gồm cả tác động phát sinh bên ngoài như bao sái, làm sạch ban thờ - nguy cơ gây "động phần âm" thì bát hương bị cập kênh cũng là điều đại kị cần tránh.

Việc bát hương bị cập kênh dễ đưa tới việc bát hương bị xiên lệch hay di chuyển. Điều này bị xem là nghịch lẽ, dễ đưa lại các điều bất ổn cho hỷ tài, gia vận của chủ nhân.

3 - Tro bát hương lẫn tạp chất

Từ lâu tro nếp vẫn được lựa chọn làm nguyên liệu để bao sái bát hương. Điều này giúp bát hương được sạch sẽ, đưa lại khí trường tích cực trong việc thờ cúng.

Theo quan niệm Âm Dương Ngũ hành thì việc sử dụng bát hương sứ tráng men với tro nếp đại diện cho ngũ hành Thổ - mà trong vòng tương sinh Thổ sinh Kim sẽ sinh ra tài lộc, ngân xuyến… cho gia chủ.

Một số gia đình sử dụng cát làm tro bát hương – nhưng cần hết sức thận trọng vì nếu không rõ xuất xứ nguyên liệu cát đã thực sự được chọn lọc kỹ càng, có lẫn tạp chất khác không?

Theo Chuyên gia phong thủy , bàn thờ nói chung và bát hương nói riêng thuộc không gian dành cho Phật – Thần linh – Gia tiên (gia tiên là những người đã mất - chủ về phần âm) - cần nhấn mạnh là luôn yêu cầu sự an yên, tĩnh tại.

Trong thờ cúng tâm linh, với mỗi sự kiện diễn ra đều có thể là một tín hiệu, một "điềm báo"... Vì vậy, hãy nhớ trước khi làm gì động chạm, thay đổi bất cứ vật gì trên bàn thờ linh thiêng cần thắp hương "xin phép" Phật – Thần linh – Gia tiên rồi hãy làm để tránh phạm đại kị.

4 - Bát hương bốc cháy

Về mặt khoa học, nguyên nhân dẫn đến bát hương bốc cháy chính là do có ai đó trong gia đình đã thắp hương mà chưa dập hết lửa dẫn đến lửa lan đến các que hương khác và cuối cùng làm cả bát hương bị cháy. Nguyên liệu làm chân nhang chính là vật liệu khô, rất dễ chảy. Vì vậy, chỉ cần lửa đến chân nhang hoặc tàn lửa không dập hết cũng sẽ dẫn đến hiện tượng cháy bát hương.

Bát hương bốc cháy

Theo tín ngưỡng dân gian, bát hương đột nhiên bốc cháy là hiện tượng nguy hiểm. Đây chính là điềm báo xui xẻo, trong thời gian tới có thể gia chủ sẽ gặp nhiều khó khăn, biến cố và cần cẩn thận hết sức.

Bài viết chỉ mang tính tham khảo, trong các trường hợp cụ thể gia chủ nên tìm tới các chuyên gia phong thủy, hoặc người có chuyên môn tư vấn để an tâm hơn.

Tác giả: Mộc