Nghi lễ có 1 không 2 này thuộc về những người thuộc bộ tộc Newar có khoảng 100.000 người, sinh sống chủ yếu tại thủ đô Kathmandu, Nepal. Suốt từ thời cổ đại đến ngày nay, bộ tộc Newar không có bất cứ một góa phụ nào. Cuộc sống những người dân ở đây chủ yếu dựa vào chăn nuôi, trồng trọt và buôn bán hàng hóa với Tây Tạng.
Nghi lễ "lấy chồng ba lần" của người Newar có tên là "Ehee, ihi or Bel Bibah", tức là một cô gái sẽ phải kết hôn 3 lần nhưng không phải với 3 người đàn ông. Người Newar dùng quả Bael để làm đối tượng kết hôn lần đầu tiên. Thứ hai là Mặt trời và cuối cùng mới là người đàn ông mà họ muốn lấy làm chồng.
Quả Bael là một loại trái cây có vỏ ngoài cứng nhưng bên trong rất mềm và thơm, mọc trên cây ba kích. Người Newar tin rằng quả Bael là biểu tượng của Chúa Vishnu, cũng có người tin rằng loại quả này tượng trưng cho Suvama Kumar, con trai của Chúa Shiva. Người Newar cũng tin rằng loại quả này có vỏ cứng nên tượng trưng cho "hôn nhân vĩnh cửu".
Những cô gái người Newar thường trải qua cuộc hôn nhân thứ nhất và thứ hai từ rất sớm. Khi họ chỉ mới là những bé gái 5-10 tuổi, thường là 8 tuổi, họ đã kết hôn với quả Bael. Cuộc hôn nhân thứ 2 với Mặt trời sẽ trong khoảng 10-15 tuổi. Họ sẽ quyết định dựa trên sự phát triển về thể chất của cô gái. Trước 2 cuộc kết hôn này, các cô gái được gọi là "Kumaris" và sau đó, họ được gọi là "Parvati".
Khi các cô gái đã trải qua 2 cuộc hôn nhân trên thì mới được phép kết hôn với một người đàn ông bình thường, có thể là người mà cô ấy yêu hoặc đối tượng do gia đình sắp đặt.
Trong đám cưới thật sự này, chú rể có thể không cần xuất hiện bởi người Newar quan niệm cô gái đã kết hôn 2 lần nên sự xuất hiện của người chồng không còn quan trọng. Ngoài ra, nếu cảm thấy không hạnh phúc trong cuộc hôn nhân của mình, một cô gái Newar hoàn toàn tự do bỏ chồng mà không bị coi là ly hôn. Nếu người chồng đột ngột qua đời vì bệnh tật hoặc tai nạn, cô gái chỉ cần đặt quả Bael bên cạnh mộ chồng là có thể tái hôn nếu muốn.
Nhờ phong tục này của người Newar mà phụ nữ sẽ sống hạnh phúc và không có sự kỳ thị xã hội về những phụ nữ góa chồng.
Tác giả: