Cảnh báo gấp từ chuyên gia: Người dân cần chú ý khi dùng tài khoản ngân hàng mùa Tết, tránh bị mất tiền

( PHUNUTODAY ) - Những ngày Tết đang tới dần, cũng là lúc nhiều kẻ gian tìm mọi cách để chiếm đoạt tài sản của khách hàng, đặc biệt tội phạm công nghệ cao tấn công tài khoản ngân hàng của người dân.

Trước tình hình kẻ gian lạm dụng mùa Tết biết người dân sẽ có tiền về tài khoản ngân hàng nhiều hơn, người dân cần rút tiền... nên đã gia tăng chiêu trò lừa đỏa người dân mất cảnh giác. Thế nên Cục An toàn thông tin (Bộ TT-TT) mới đây đã đưa ra cảnh báo về hình thức lừa đảo mới nhằm đánh cắp tài khoản ngân hàng để chiếm đoạt tài sản dịp gần tết.

Nhận dạng những chiêu trò

Theo thông tin từ Cục An toàn thông tin, đối tượng kẻ gian lợi dụng những giao dịch nhỏ không vượt quá những bước cần xác minh bảo mật như sinh trắc học, từ đó trục lợi từ tài khoản của nạn nhân. Ngoài ra, những kẻ gian còn có cách dẫn dụ người dân cài đặt ứng dụng giả mạo nhằm thu thập toàn bộ thông tin cá nhân, từ đó thực hiện các giao dịch lớn hoặc chiếm đoạt tài sản trong tài khoản của người dân.

Người dân cần chú ý với thủ đoạn gia tăng mùa Tết

Kẻ gian thường dùng cách đánh vào tâm lý người dân khiến họ mất cảnh giác. Bọn chúng thu thập thông tin cá nhân và dữ liệu tài khoản ngân hàng từ các "chợ đen" giao dịch dữ liệu hoặc khai thác thông tin bị rò rỉ từ các nguồn công khai như Google, Facebook, hoặc Telegram. Kẻ gian sẽ đăng nhập thử vào tài khoản của nạn nhân, truy cập thành công thì sẽ khai thác các thông tin nhạy cảm như số dư tài khoản.

Thủ đoạn nguy hiểm hơn chúng cố tình nhập sai mật khẩu nhiều lần, khiến tài khoản bị khóa tạm thời. Sau đó kẻ gian giả danh nhân viên ngân hàng, liên hệ với nạn nhân và thông báo rằng tài khoản cần được khôi phục. Người dùng mất cảnh giác mà tin lời rồi làm theo hướng dẫn của chúng như tải các ứng dụng độc hại hoặc quét mã QR chứa mã độc nhằm thu thập thêm thông tin cá nhân quan trọng như mã OTP, mật khẩu, hoặc mã PIN.

Người dân tuyệt đối tránh điều sau

Cục An toàn thông tin (Bộ TT-TT) khuyến cáo, người dân khi dùng tài khoản ngân hàng thì cần cẩn trọng trước các cuộc gọi từ đối tượng lạ tự xưng là nhân viên ngân hàng. Để thực hiện mở tài khoản thì thường là do chủ tài khoản gọi lên ngân hàng và ra tận quầy của ngân hàng chứ không có ngân hàng chủ động gọi thông báo hướng dẫn cách mở khóa tài khoản. Do đó người dân cần tuyệt đối tránh tin và đừng cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng, mã OTP... dưới mọi hình thức.

Những cuộc gọi thông qua điện thoại thì không làm theo, họ càng báo gấp càng không làm theo. 

Tuyệt đối không cung cấp mã OTP, không nghe theo hướng dẫn gấp qua điện thoại

Người dân cần kiểm tra chính thống từ ngân hàng, tài khoản càng nhiều tiền càng phải chú ý. 

Khi dùng tài khoản nhân hàng người dân cần chú ý thường xuyên thay đổi mật khẩu và bảo mật tài khoản bằng xác minh 2 yếu tố (2FA). 

Người dân nếu nghi ngờ bản thân bị lừa đảo, cần ngay lập tức báo cho ngân hàng hoặc cơ quan chức năng để được hỗ trợ, giải quyết và ngăn chặn kịp thời.

Tác giả: An Nhiên