Cha mẹ cần cẩn thận với kiểu bất hiếu ngầm này của con, đừng "tiếp tay" cho con

( PHUNUTODAY ) - Báo hiếu cha mẹ là việc những đứa con nên làm nhưng rất nhiều người đang âm âm thầm bất hiếu mà cha mẹ không nhận ra.

Đón cha mẹ về sống chung nhưng hóa ra biến cha mẹ thành giúp việc

Nhiều người kết hôn xong đón cha mẹ về sống chung, nhân danh phụng dưỡng, ở gần cha mẹ. Nhưng thực chất lại biến cha mẹ thành người giúp việc cao cấp hoặc thành người trông nuôi cháu. Nhiều cha mẹ cũng vui vẻ với điều đó vì nghĩ được sống gần con cháu, lúc ốm đau có con cháu bên cạnh. Nhưng thực chất cha mẹ chỉ quanh quẩn cả ngày trong nhà, hết lau nhà, dọn dẹp lại cơm nước, trông cháu, cả ngày không được nghỉ ngơi. 

Việc nhà, việc con cái thì ai sinh con người ấy tự gánh vác không nên đổ cho cha mẹ. Cha mẹ có thể hỗ trợ nhưng đừng để cha mẹ một lần nữa đầu tắt mặt tối nuôi con thơ. Cha mẹ đã nuôi mình, giờ đến lượt cha mẹ có thể nghỉ ngơi. Thế nên đừng cho rằng cha mẹ trông con nuôi con giúp mình thì sau này cha mẹ già ốm mình mới chăm sóc chu đáo.

Nhiều con cháu khiến cha mẹ trở thành giúp việc cho mình

Cách tốt nhất là nên xem việc nhờ cậy cha mẹ trông cháu chỉ là việc chẳng đặng đừng, khó khăn quá mới phải nhờ cha mẹ. Còn lại hãy để cha mẹ thực sự là tới chơi với cháu chứ không phải nuôi cháu. Những việc trong nhà con nên tự làm, khi cha mẹ buồn chân tay thì cùng giúp chứ đó không nên là nghĩa vụ của cha mẹ. Đừng xem việc cha mẹ ở nhà nấu cơm rửa bát là đương nhiên, bởi như thế thì bạn đã trả lương cho cha mẹ chưa? 

Rất nhiều cha mẹ không nghĩ ra điều này hoặc âm thầm chấp nhận điều này cho rằng đó là vì giúp con giúp cháu. Nhưng sự thực nếu cha mẹ cứ âm thầm hy sinh mãi thì con cái lại không tự lập không lớn lên được, lại xem việc đó là đương nhiên. 

Luôn oán trách cha mẹ đã cho con xuất phát điểm thấp

Ai cũng muốn sinh ra trong một gia đình có bề thề, có quan hệ, có kinh tế để tạo bước đạp cho tiến thân. Nhưng điều đó không thể oán trách cha mẹ, đòi hỏi cha mẹ làm mọi việc vì mình, đòi hỏi quá sức cha mẹ.

Cha mẹ sinh dưỡng con cái nên người trong mọi khả năng có thể. Cuộc sống không như ý muốn của bản thân con cái con cái phải tự chấp nhận. Nhiều người thành công từ hai bàn tay trắng, chỉ cần cha mẹ nuôi lớn, cho đi học đầy đủ đã là cha mẹ tốt rồi. Chỉ cần cha mẹ dạy con lẽ phải làm người còn việc thành bại phải do con tự trưởng thành, con tự quyết định.

Nhiều đứa con oán trách vì cha mẹ nghèo mà mình không thành công

Đừng đổ lỗi con không thành công vì cha mẹ cho con xuất phát điểm thấp người ta. Cha mẹ đừng vì điều đó mà đáp ứng vô điều kiện. Điều này sẽ khiến con ngày càng trở nên oán trách, ỷ lại, đổ lỗi cha mẹ, đổ lỗi số phận rồi sau đó đổ lỗi cho cả con cái và đổ lỗi cho cả thiên hạ. Chính điều đó làm nhụt ý chí và khiến con thiếu tinh thần trách nhiệm chỉ luôn đổ lỗi và đổ lỗi.

Khi nhận thấy con cái mình có những suy nghĩ trên, cha mẹ tuyệt đối đừng tiếp tay thêm cho con bằng hành động âm thâm hy sinh chịu đựng vì con. Cách tốt nhất của cha mẹ là cần sớm dạy cho con bài học để tự lập, tự trưởng thành, tự chịu trách nhiệm. Hiếu thuận của con cái không chỉ là niềm vui của cha mẹ mà chính là phúc lớn của đời con. Cha mẹ không cần con báo hiếu nhưng hãy tạo mọi cơ hội cho con trở thành người có hiếu bởi đó chính là cách giúp con tạo ra phước báo giữ gìn phước báo cho đời con cháu. 

Với những đứa con như thế này, cha mẹ cần chuẩn bị sẵn cho mình cuộc sống khi về già, chuẩn bị về tài chính, sức khỏe và tốt nhất nên sống riêng, độc lập với con càng tốt.

Tác giả: An Nhiên