Cha mẹ khôn ngoan dạy con: Khi chọn bạn đời, đừng ham nhà, xe, chỉ cần không có 3 thứ này là đủ

( PHUNUTODAY ) - Đừng nghĩ lấy một người có nhà, có xe là bảo chứng của hạnh phúc. Hãy chọn người không có 3 thứ này.

Trong nửa đầu cuộc đời, chỉ khi chọn đúng bạn đời và bước vào hôn nhân, bạn mới có thể gặt hái được niềm hạnh phúc vô tận. Nửa đời sau, khi lo chuyện hôn sự cho con cái, bạn mới có thể cảm thấy thanh thản và an ổn tuổi già.

Là cha mẹ, tất cả những gì chúng ta mong muốn là các con được hạnh phúc và mọi thứ ổn định. Hãy nhắc nhở con cháu rằng: khi tìm bạn đời và kết hôn, việc sở hữu nhà và xe ô tô không còn quá quan trọng, nhưng nhất định không được bỏ qua ba điều này.

Không có “thói quen xấu”

Tục ngữ có câu: “Giang sơn dễ đổi, bản tính khó rời”. Đừng mong đợi một người có thói quen xấu sẽ thay đổi nhờ hôn nhân.

Chồng của Tiểu Châu là một người nghiện cờ bạc. Khi đó, hai vợ chồng sống trong ký túc xá giảng viên của trường đại học. Nhà ở khu kí túc cách âm rất kém, hàng xóm đều là người có văn hóa và thích sạch sẽ. Chồng Tiểu Châu thường xuyên đi chơi với bạn bè và chơi bài suốt đêm, vi phạm nội quy ký túc xá. Cô nhiều lần thuyết phục chồng nhưng không có kết quả, nên quyết định ra ngoài thuê nhà.

Khi các con đã lớn, cô lấy hết can đảm để đệ đơn ly hôn, nhưng không ai ngờ rằng phản ứng của chồng cô lại mãnh liệt như vậy. Anh lao vào bếp, lấy con dao đâm Tiểu Châu. Sau khi bất thành, anh kề dao vào cổ con gái và đe dọa: "Cô có thể ly hôn với tôi, nhưng tôi không muốn hai đứa con trai mà tôi có với cô nữa. Tôi sẽ giết hết chúng trước khi tự sát”.

Đối mặt với sự ép buộc như vậy, Tiểu Châu đành phải từ bỏ ý định ly hôn. Kết hôn với một người như vậy là tự đào bẫy cho chính mình. Nó sẽ chỉ khiến những kỳ vọng và nỗ lực của bạn trở nên lãng phí, để lại sự thất vọng và đau đớn.

Không có “bạn xấu”

Wei Zheng, một vị đại thần nổi tiếng thời nhà Đường, đã nói: “Thành công hay thất bại phụ thuộc vào những gì bạn tiếp xúc”. Vòng tròn bạn bè của một người thường quyết định tình trạng cuộc sống của anh ta.

Trước khi quyết định kết hôn, bạn nên tiếp xúc và làm quen với cộng đồng xã hội của anh ấy. Bạn có thể hiểu anh ấy là người như thế nào bằng cách nhìn vào những người bạn mà anh ấy chơi cùng.

Vòng tròn bạn bè của một người thường quyết định tình trạng cuộc sống của anh ta.

Tiểu Xá khi còn trẻ thích rượu, nhờ đó mà anh đã kết bạn với nhiều người thuộc mọi tầng lớp xã hội. Lúc đầu, anh tin rằng mọi người sẽ nói chuyện và hành động cởi mở và chân thành hơn sau khi say. Nhưng thực tế, họ không hề nói chuyện đời thực, chỉ muốn uống rượu và khoe khoang. Sau đó, Tiểu Xá bị thiếu máu do nghiện rượu. Mỗi lần uống rượu, anh cảm thấy chóng mặt.

Những người bạn của anh không hề thông cảm với hoàn cảnh, sức khỏe của anh mà vẫn cố thuyết phục anh uống rượu. Mãi cho đến khi Tiểu Xá nhập viện, các bác sĩ yêu cầu anh ngừng uống rượu, anh mới cắt đứt hoàn toàn việc giao lưu với những người bạn nhậu của mình.

Ban đầu, anh cảm thấy rất chán nản, nhưng khi cơ thể khỏe mạnh trở lại, anh thấy toàn bộ con người mình đã trở nên mới mẻ. Bạn tốt có thể giúp bạn bay cao, nhưng bạn xấu chỉ có thể đưa bạn vào ngõ cụt.

Không “gánh nặng gia đình”

Hôn nhân của con cái là sự kết hợp của hai gia đình. Chúng ta không yêu cầu đối phương phải có tài chính như mình nhưng cũng không thể để con cái mình phải gánh vác gánh nặng gia đình của người khác suốt đời.

Trần Minh sinh ra ở một vùng nông thôn và đã ở lại thành phố để làm việc. Anh trở thành cảnh sát, kết hôn, sinh con và sống hạnh phúc. Người thân ở quê thấy anh “khỏe mạnh” nên thường xuyên đến thăm, nhờ vả. Họ tìm đủ lý do để nhờ Trần Minh giúp đỡ như xin việc, đăng ký hộ khẩu thành phố. Theo thời gian, ngôi nhà của Trần Minh trở thành “điểm trung chuyển” cho người thân.

Hôn nhân của con cái là sự kết hợp của hai gia đình.

Bất cứ ai vào thành phố đều nghỉ ngơi và qua đêm tại nhà anh. Những người thân thiếu ý thức này đã gây ra gánh nặng lớn cho gia đình Trần Minh. Sau khi say một lần, Trần Minh cuối cùng đã nổi giận: "Đừng đến đây nữa! Đừng nhận tôi là chú thứ tư của con!"

Kết luận

Dù hôn nhân là việc của hai người cùng chung sống, nhưng việc hòa hợp trong tương lai lại là chuyện của hai gia đình. Mỗi người cần phải tách khỏi gia đình ban đầu và xây dựng một gia đình mới. Tuy nhiên, dù có tách biệt như thế nào, mối quan hệ huyết thống vẫn luôn tồn tại.

Hiện nay, nhiều cô gái sẽ xem xét hoàn cảnh gia đình của chàng trai và bố mẹ khi lựa chọn bạn đời. Điều này bao gồm tình trạng thể chất của bố mẹ, tiềm năng kinh tế gia đình và tình trạng tình cảm của bố mẹ. Nếu cha mẹ chàng trai sức khỏe kém, nằm liệt giường quanh năm, thì cần phải xem xét thực tế ai sẽ giúp chăm sóc khi họ có con sau này.

Vì vậy, hôn nhân không chỉ là chuyện của hai người mà còn là chuyện của hai gia đình. Nếu cha mẹ khỏe mạnh và có lương hưu, điều này chắc chắn sẽ mang lại nhiều lợi ích và hỗ trợ cho gia đình nhỏ.

Tác giả: Quỳnh Trang