Công an cảnh báo khẩn: Tuyệt đối không trả lời cuộc gọi, tin nhắn xóa nợ xấu, yêu cầu khóa tài khoản, chuyển tiền

( PHUNUTODAY ) - Công an khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác, tuyệt đối không làm theo hướng dẫn từ các cuộc gọi, tin nhắn mạo danh nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Ngày 12/9/2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) cho biết đã nhận được báo cáo của Trung tâm Thông tin tín dụng Việt Nam (CIC) liên quan đến sự cố rò rỉ dữ liệu tín dụng. Ngay sau đó, NHNN đã chỉ đạo CIC khẩn trương phối hợp với các cơ quan chức năng để xác minh, xử lý, đồng thời đảm bảo hoạt động thông suốt.

Trước diễn biến này, Công an phát đi cảnh báo khẩn, đề nghị người dân tuyệt đối không trả lời các cuộc gọi, tin nhắn mạo danh CIC với nội dung như xóa nợ xấu, khóa tài khoản hay yêu cầu chuyển tiền.

Các ngân hàng lớn như Vietcombank, Agribank, BIDV… cũng nhanh chóng lên tiếng, khẳng định dữ liệu tài khoản, số dư tiền gửi, thẻ thanh toán, thẻ tín dụng và các thông tin bảo mật khác không thuộc phạm vi quản lý của CIC, do đó hệ thống ngân hàng không bị ảnh hưởng bởi sự cố này.

Trước diễn biến này, Công an phát đi cảnh báo khẩn, đề nghị người dân tuyệt đối không trả lời các cuộc gọi, tin nhắn mạo danh CIC với nội dung như xóa nợ xấu, khóa tài khoản hay yêu cầu chuyển tiền.

Tuy nhiên, theo Công an tỉnh Lạng Sơn, dữ liệu tín dụng bị lộ có thể bị tội phạm mạng và tội phạm công nghệ cao lợi dụng để triển khai nhiều thủ đoạn lừa đảo tinh vi hơn, điển hình là:

Giả danh nhân viên CIC, ngân hàng hoặc cơ quan nhà nước để gọi điện, nhắn tin, gửi email, thông báo tài khoản rủi ro, có nợ xấu… nhằm gây hoang mang, lừa nạn nhân cung cấp thông tin đăng nhập, mã OTP hoặc nhấn vào đường link giả mạo để chiếm đoạt tiền.

Lợi dụng thông tin nợ tín dụng để lừa đảo cho vay, đáo hạn, nâng hạn mức thẻ, quảng cáo “thủ tục đơn giản, giải ngân nhanh, xóa nợ xấu”, sau đó yêu cầu nạn nhân chuyển tiền trước để chiếm đoạt.

Lợi dụng thông tin nợ tín dụng để lừa đảo cho vay, đáo hạn, nâng hạn mức thẻ, quảng cáo “thủ tục đơn giản, giải ngân nhanh, xóa nợ xấu”, sau đó yêu cầu nạn nhân chuyển tiền trước để chiếm đoạt.

Giả mạo người thân, bạn bè hoặc mạo danh lực lượng chức năng như Công an, Viện kiểm sát, Tòa án để dọa dẫm nạn nhân có liên quan đến tội phạm, buộc cung cấp mật khẩu hoặc chuyển tiền sang tài khoản khác “phục vụ điều tra”.

Để tránh bị kẻ gian lợi dụng thông tin cá nhân nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, Công an tỉnh Lạng Sơn khuyến cáo người dân cần đặc biệt lưu ý:

Cảnh giác với các cuộc gọi, tin nhắn qua điện thoại hay mạng xã hội mạo danh nhân viên CIC, Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng, tổ chức tín dụng hoặc cơ quan tố tụng như Công an, Viện kiểm sát, Tòa án. Tuyệt đối không nhấn vào đường link lạ, cài ứng dụng không rõ nguồn gốc, cung cấp mật khẩu hay mã OTP. Người dân có thể sử dụng các công cụ kiểm tra đường link đáng tin cậy (như chongluadao.vn, tinnhiemmang.vn, tracuutenmien.gov.vn) để phòng tránh truy cập vào trang web giả mạo.

Không bấm vào tin nhắn quảng cáo với nội dung “khôi phục tài khoản”, “xóa nợ CIC”, “vay nhanh lãi suất thấp”.

Không làm theo “hướng dẫn” hay “cảnh báo” thất thiệt trên mạng, đặc biệt là yêu cầu rút tiền, khóa tài khoản để “tự bảo vệ tài sản”.

Chủ động tuyên truyền, nhắc nhở người thân, nhất là người cao tuổi và học sinh, sinh viên, nâng cao ý thức phòng ngừa lừa đảo công nghệ cao.

Công an khuyến cáo, khi phát hiện dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản, người dân cần nhanh chóng trình báo tại cơ quan công an nơi gần nhất để được hỗ trợ, xác minh và xử lý kịp thời.

Tác giả: Bảo Ninh