Công dụng bất ngờ của vỏ tỏi, nhiều người tiếc vì không biết sớm

( PHUNUTODAY ) - Phần vỏ tỏi có thể sử dụng vào nhiều việc khác trong cuộc sống. Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Tỏi là loại gia vị đã quá quen thuộc với mọi người. Trong căn bếp gia đình, không thể nào thiếu đi vài củ tỏi được tích trữ sẵn để tiện sử dụng khi cần. Tỏi làm dậy lên mùi thơm cho các món ăn và cũng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Khi sử dụng tỏi, chúng ta sẽ phải bóc phần vỏ và chỉ lấy phần tép tỏi bên trong. Nhiều người sẽ vứt bỏ phần vỏ tỏi. Tuy nhiên, phần vỏ này cũng có giá trị nhất định. Bạn có thể tận dụng vỏ tỏi vào nhiều việc khác nhau.

Vỏ tỏi có nhiều công dung đặc biệt, không phải ai cũng biết.

Làm thức ăn gia cầm

Nếu đang nuôi gia cầm như gà, vịt, ngỗng... bạn có thể trộn vỏ tỏi vào thức ăn của chúng. Vỏ tỏi chứa nhiều protein, allicin tốt cho sức khỏe của các loại gia cầm. Allicin có tác dụng chống viêm, diệt khuẩn rất tốt, giúp tăng cường sức đề kháng của vật nuôi.

Làm phân bón cho hoa

Trồng hoa, cây cảnh đã trở thành sở thích của nhiều người. Với vài chậu cây cảnh nhỏ, không gian sống cũng trở nên tươi sáng, có sức sống hơn. Cây cảnh cũng góp phần thanh lọc không khí trong nhà, giúp con người thư giãn tinh thần sau những giờ làm việc mệt mỏi.

Việc chăm sóc hoa, cây cảnh trong nhà tuy không yêu cầu quá nhiều bước cầu kỳ nhưng vẫn phải chú ý đến việc tưới nước hằng ngày và bón phân định kỳ để cây phát triển tốt, có thể ra nhiều hoa.

Vỏ tỏi có thể dùng để làm phân bón cho cây trồng.

Khi trồng cây, trồng hoa, bạn có thể tận dụng những nguyên liệu có sẵn trong nhà để làm phân bón cho cây. Các loại vỏ trái cây, vỏ trứng hay cả vỏ tỏi đều có thể giúp cây phát triển.

Vỏ tỏi chứa nhiều kali, phôt pho và các chất dinh dưỡng khác giúp cây trồng phát triển.

Bạn chỉ cần vùi vỏ tỏi vào đất và để nó tự phân hủy, cung cấp dinh dưỡng cho cây là được. Mùi từ vỏ tỏi tỏa ra còn có tác dụng đuổi côn trùng, sâu bệnh gây hại cho cây.

Ngâm chân

Sau một ngày làm việc bận rộn, nhiều người chọn cách ngâm chân với nước ấm để giải tỏa căng thẳng. Việc ngâm chân đều đặn, đúng cách mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, giúp thư giãn, giảm mệt mỏi, cải thiện lưu thông máu, giúp làm ấm cơ thể, điều chỉnh huyết áp.

Khi ngâm chân, bạn có thể cho thêm vỏ tỏi để tăng hiệu quả. Vỏ tỏi chứa allicin có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm rất tốt. Ngoài ra, ngâm chân với nước vỏ tỏi còn giúp khử mùi hôi chân.

Khử mùi hôi giày

Có thể dùng vỏ tỏi để khử mùi hôi của giày.

Vỏ tỏi khô có khả năng hút ẩm tốt và chứa allicin có tác dụng khử mùi, diệt khuẩn. Bạn có thể dùng nguyên liệu này để loại bỏ mùi hôi của giày.

Sau một ngày mang giày, bên trong giày chắc chắn có hơi ẩm do mồ hôi chân gây ra. Để lâu, vi khuẩn sẽ phát triển và gây ra mùi hôi khó chịu. Bạn chỉ cần lấy một nắm vỏ tỏi bỏ vào trong giày và để qua đêm. Vỏ tỏi sẽ hút hơi ẩm và khử mùi hôi của giày.

Tác giả: Thanh Huyền