Đề xuất: 8 trường bị thu hồi Giấy phép lái xe năm 1/1/2025

( PHUNUTODAY ) - 8 trường hợp này có thể sẽ bị thu hồi Giấy phép lái xe từ 1/1/2025, người dân nên biết sớm.

Giấy phép lái xe là gì?

Giấy phép lái xe là loại giấy tờ quan trọng được cơ quan có thẩm quyền của nhà nước cung cấp cho người dân sau khi đã trải qua kỳ thi sát hạch theo quy định. ĐỒng thời, người dân khi muốn điều khiển phương tiện giao thông thì cần phải có giấy phép lái xe theo đúng quy định. Những trường hợp lái xe không có bằng lái xe tương ứng đều bị xử phạt theo quy định. 

Đề xuất 8 trường hợp thu hồi giấy phép lái xe

Bộ Giao thông vận tải đang lấy ý kiến với Dự thảo Thông tư quy định về đào tạo, sát hạch, cấp, thu hồi giấy phép lái xe; cấp, sử dụng giấy phép lái xe quốc tế; kiểm tra, cấp chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ. Dự thảo Thông tư dự kiến sẽ áp dụng từ ngày 1/1/2025.

Theo đó, tại Điều 44 của Dự thảo Thông tư đề xuất 8 trường hợp thu hồi giấy phép lái xe, bao gồm:

Thứ nhất, tất cả những người lái xe có hành vi gian dối để được cấp giấy phép lái xe;

Đề xuất 8 trường hợp này bị thu hồi GPLX

Thứ hai, tất cả những người lái xe tẩy, xóa, làm sai lệch các thông tin trên giấy phép lái xe;

Thứ 3, tất cả những người mà để người khác sử dụng giấy phép lái xe của mình;

Thứ tư, tất cả những cơ quan có thẩm quyền cấp cho người không đủ điều kiện;

Thứ năm, thông qua việc khám sức khỏe Cơ quan có thẩm quyền xác định trong cơ thể người lái xe có chất ma túy (trừ các hành vi xử lý theo quy định tại điểm c và điểm d khoản 10 Điều 5; điểm h và điểm i khoản 8 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP).

Thứ sáu, tất cả những người được cấp giấy phép lái xe không đủ điều kiện sức khỏe theo kết luận của cơ sở khám chữa bệnh đối với từng hạng giấy phép lái xe;

Những trường hợp bị thu hồi GPLX

Thứ 7, tất cả những trường hợp giấy phép lái xe được cấp sai quy định;

Thứ 8, tất cả những trường hợp giấy phép lái xe đã quá thời hạn tạm giữ hoặc hết thời hiệu thi hành quyết định xử phạt theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính nếu người vi phạm không đến nhận mà không có lý do chính đáng.

Tác giả: Min Min