Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể nếu bạn thường xuyên ăn xôi vào buổi sáng?

( PHUNUTODAY ) - Ngày nay, do cuộc sống bận rộn, thời tiết khắc nghiệt, thói quen dậy sớm nấu ăn ở nhà đã không còn được duy trì. Thời gian dành cho việc ăn uống không nhiều, người ta lựa chọn xôi để ăn sáng là phổ biến bởi 3 yếu tố nhanh, tiện và rẻ.

Liên tục ăn xôi vào buổi sáng cơ thể sẽ chịu tác động gì?

Xôi là món ăn vô cùng quen thuộc đối với mỗi người Việt Nam. Thậm chí, còn có những người “nghiện” xôi tới mức sáng nào cũng phải ăn một gói xôi mới cảm thấy đủ sức khỏe để đi làm. Tuy nhiên, có câu “cái gì nhiều quá cũng không tốt?”. Có ai đã từng tự hỏi nếu thường xuyên ăn xôi vào buổi sáng thì điều gì sẽ xảy ra với cơ thể?

Xôi là món ăn quen thuộc và được rất nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, nếu như ăn xôi quá thường xuyên vào bữa sáng thì cơ thể cũng sẽ bị những ảnh hưởng

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, một bữa sáng đạt chuẩn là một bữa ăn phải có đủ các thành phần gồm chất đạm, chất xơ, vitamin và khoáng chất. Cũng theo nghiên cứu của các chuyên gia, ăn xôi vào bữa sáng không những không hề có hại cho sức khỏe thậm chí vô cùng tốt là đằng khác. Đó là bởi xôi là một thực phẩm giàu năng lượng, giúp no lâu và giúp tinh thần minh mẫn.

Hơn nữa, xôi chứa một lượng calo khá cao. Chẳng hạn như, các loại xôi nấu từ gạo nếp, kết hợp thêm với các loại đậu, dừa nạo, vừng… cung cấp tới 600 calo/đĩa xôi (trong khi 1 bát phở chỉ chứa 400 calo). Bên cạnh đó, còn có các loại xôi thịt, xôi trứng sẽ cung cấp thêm cả một lượng đạm và protein cho cơ thể. Hơn nữa, xôi còn là một loại thực phẩm sạch, không bị ngâm tẩm qua các hóa chất như bún, phở,… nên người dùng hoàn toàn yên tâm.

Theo các chuyên gia, ăn xôi vào bữa sáng vô cùng tốt. Bởi xôi không chỉ là thực phẩm sạch mà nó còn cung cấp đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho cơ thể

Song, các chuyên gia cũng cảnh báo ăn quá nhiều và ăn xôi quá thường xuyên cũng không hề tốt cho sức khỏe. Chính bởi vậy, mỗi người chỉ nên ăn xôi từ 1 đến 2 lần/tuần, cũng như không nên ăn xôi thay cơm.

Những người không nên ăn xôi buổi sáng

Có những người không nên ăn xôi buổi sáng, trong khi ăn xôi rất tiện lợi với nhiều gia đình, nhiều thành phần trong xã hội.

Bữa ăn sáng là bữa ăn chính, mọi người cần ăn no, và món xôi buổi sáng được coi là "thực phẩm sạch" (vì không có hóa chất tẩy trắng) rất hợp và tiện cho mọi thành phần từ trẻ nhỏ, tới học sinh, người lao động, người già…

Tinh bột trong gạo nếp chắc và khó chia cắt, nên khi ăn xôi buổi sáng sẽ thấy no lâu, nhiều năng lượng, tinh thần thêm minh mẫn.

Ưu điểm của xôi nếp là có nhiều calo. Nếu trộn thêm đậu xanh, dừa nạo, vừng, thịt, trứng... sẽ cung cấp tới 600 calo/đĩa xôi, trong khi 1 bát phở chỉ chứa 400 calo. Nhưng một số người sau không nên ăn xôi buổi sáng quá nhiều:

1. Những người đã béo, hoặc muốn giảm cân thì nên tránh món xôi nếp, càng không nên ăn xôi buổi sáng thay cơm bởi tinh bột dồi dào, ăn nhiều sẽ bị tăng cân.

2. Những người bị đau dạ dày cần tránh món xôi nếp, nhất là xôi đỗ xanh.

Bởi cả đỗ xanh và gạo nếp theo đông y là lành tính, nhưng bị đau dạ dày sẽ tăng nguy cơ ợ chua, trào ngược dạ dày - thực quản, trướng bụng… Các gia vị hành, tỏi, tiêu... ăn kèm xôi sẽ khiến bệnh dạ dày tăng nặng.

3. Những người hay bị nóng bụng, hay nổi mụn trứng cá cũng chớ ăn xôi buổi sáng, bởi cơ địa đã bị nóng, ăn vào càng sinh mụn và nóng trong người.

4. Phụ nữ sinh mổ, bị rạch khi sinh con nên tuyệt đối tránh ăn món xôi nếp, vì gạo nếp có tính nóng, dẻo, dễ gây sưng và mưng mủ cho vết mổ.

5. Trong gạo nếp có chất Amylopectin rất khó tiêu. Vì vậy người già, người mới ốm dậy và trẻ quá nhỏ không nên ăn xôi buổi sáng quá nhiều.

6. Những người bị mẩn ngứa, mề đay cũng không nên ăn xôi nếp buổi sáng vì có thể bị dị ứng thực phẩm.

7. Những phụ nữ có thai cũng hạn chế ăn xôi sáng, tuy xôi nếp có tác dụng trị các chứng hư lao, tiêu chảy, viêm loét dạ dày, tá tràng, thiểu năng tuần hoàn não ở phụ nữ có thai, chống lợm giọng và cảm giác buồn nôn khi thai nghén.

Tin nên đọc