Giá vàng hôm nay 25/6: Thị trường vàng tiếp tục rơi vào "hố đen"

( PHUNUTODAY ) - Giá vàng vẫn không thể dừng được đà giảm giá suốt 2 tuần qua. Mặc dù có nhiều hy vọng giá vàng tuần tới sẽ tăng tuy nhiên những biến động kinh tế - chính trị vẫn rình rập thị trường.

Giá vàng thế giới hôm nay 25/6 giao dịch trên sàn Kitco ở mức 1270.80 / 1271.80 USD/ounce, giảm nhẹ hơn 1 USD so với chốt phiên cuối tuần trước. So với mức 1.300 USD/ounce đầu năm, hiện vàng đang giao dịch ở mức thấp nhất trong năm 2018.

Tuần qua, giá vàng thế giới giao động quanh ngưỡng: 1.266-1.289 USD/ounce. Mặc dù vàng đóng cửa cao hơn mức giao dịch trong ngày, kim loại quý đã kết thúc tuần thứ hai liên tiếp giảm giá. So với mức 1.300 USD/ounce đầu năm, hiện vàng đang giao dịch ở mức thấp nhất trong năm 2018.

Trong phiên cuối tuần trước, giá vàng giao ngay tăng 0,2%, lên 1.268,76 USD/ounce, tính chung cả tuần, giá vàng giao ngay vẫn giảm 0,8%; vàng giao tháng 8/2018 tăng 20 US cent tương đương 0,02% lên 1.270,70 USD/ounce, tính chung cả tuần giá giảm 0,6%, và tính từ đầu tháng Sáu tới nay, giá vàng kỳ hạn giảm 2,6%.

Hai yếu tố quan trọng đã đặt áp lực bán ra của kim loại quý là đồng Đô la mạnh lên và chính sách tiền tệ của Cục dự trữ liên bang.

Giá vàng luôn nhạy cảm với những biến động của đồng USD bởi khi đồng “bạc xanh” mạnh lên sẽ khiến sức hấp dẫn của các tài sản an toàn được định giá bằng đồng USD như vàng giảm đáng kể. Theo các chuyên gia phân tích, những tranh chấp thương mại đang tác động đến giá vàng, nhưng kim loại quý này sẽ khó có thể tăng quá cao.

Đồng USD tăng đã gây áp lực giảm giá lên kim loại quý, át đi những lo ngại về sự gia tăng căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc. Chỉ số đồng USD chạm mức cao nhất kể từ tháng 7/2017 so với giỏ các đồng tiền chủ chốt khác.

Tuần này, chỉ số đồng đô la đạt giá trị cao nhất trong năm khi giao dịch ở mức cao trên 95. Vàng đã mất khoảng 7,2% giá trị từ mức cao đạt được trong tháng Tư.

Nhà kinh tế hàng hóa kinh tế Capital Simona Gambarini nhận định: “Căng thẳng thương mại nói chung có khả năng tác động đến đồng đô la, nhu cầu trú ẩn an toàn, và nhu cầu về hàng rào lạm phát. Căng thẳng thương mại liên quan đến Mỹ và lạm phát cũng có thể tích cực đối với giá vàng”.

Fed cũng tiếp tục đóng một vai trò lớn đối với vàng. Các nhà phân tích theo dõi Fed tăng dự báo của mình lên hai đợt tăng lãi suất trong năm nay.

Lãi suất tăng sẽ giúp đồng USD mạnh lên nhưng lại khiến các tài sản không sinh lời như vàng bớt hấp dẫn đối với nhà đầu tư. Tuần trước, Fed đã nâng lãi suất lần thứ bảy kể từ năm 2015, và Chủ tịch Fed, Jerome Powell, gần đây đã nhấn mạnh rằng tình hình lạc quan của nền kinh tế Mỹ đang đảm bảo cho những đợt nâng lãi suất sắp tới.

Trong khi đó, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cho biết, sẽ bắt đầu bình thường hóa chính sách tiền tệ, đồng thời không tăng lãi suất cho đến cuối năm 2019. Động thái trên đã giúp đồng USD có thêm sức mạnh, chỉ số USD tăng 0,6% trong tháng Sáu, mặc dù chỉ số này mất 0,3% trong tuần này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây đã công bố các kế hoạch áp mức thuế suất 10% đối với lượng hàng hóa trị giá tới 200 tỷ USD nhập khẩu từ Trung Quốc. Ngay sau đó, Bắc Kinh tuyên bố họ không có lựa chọn nào khác ngoài việc thực hiện các biện pháp đáp trả tương ứng cả về số lượng và chất lượng. Tranh chấp thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới càng làm tăng thêm những lo ngại về triển vọng tăng trưởng trên quy mô toàn cầu.

Một thử thách khác với vàng là giá dầu cũng đang trong xu hướng giảm, có thể kéo giá vàng giảm theo.

Tại thị trường vàng trong nước, giá vàng trong nước tuần qua cũng chịu tác động không nhỏ bởi thị trường vàng thế giới. Chốt phiên giao dịch hôm qua, Công ty TNHH một thành viên Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 36,770 – 36,970 triệu đồng/lượng, giảm 10.000 đồng/lượng so với chốt phiên của ngày hôm trước.

Còn Tập đoàn Doji lẻ tại khu vực Hà Nội niêm yết giá vàng ở mức giá 36,770 – 36,890 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), tăng 10.000 đồng/lượng so với chốt phiên của ngày hôm trước.

Khởi đầu tuần mớ, mở cửa sáng nay, giá vàng miếng được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết ở mức: 36,80 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,90 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng 20 nghìn đồng so với ngày hôm qua ở chiều mua vào.

Tại Công ty SJC, giá vàng niêm yết chiều mua vào là 36,77 triệu đồng/lượng, ở chiều bán ra có mức giá là 36,99 triệu đồng/lượng. Tại thị trường TP.HCM, chiều bán ra niêm yết ở mức giá 36,97 triệu đồng/lượng.

Tin nên đọc