Chiều tối 24/5, trên fanpage Hội Lái Xe Bắc - Nam xuất hiện một bài viết kêu gọi sự giúp đỡ từ tài xế Nguyễn Quang Vũ. Theo lời chia sẻ, anh Vũ là một trong 2 tài xế của Công ty Cổ phần Quang Minh chuyên vận chuyển hàng đông lạnh.
Sau khi biết chuyện xe tải chở sầu riêng của anh Vũ chuẩn bị xuất sang Trung Quốc nhưng bị trả lại do gặp sự cố, trưa ngày 25/5, rất đông người dân đã có mặt tại địa chỉ 456 Ngọc Thụy, Long Biên, Hà Nội để mua ủng hộ. Đến hơn 12 trưa ngày 25/5, toàn bộ 17 tấn sầu riêng bán từ đêm hôm trước đã hết sạch. Nhiều người ra muộn tiếc nuối vì không mua được.
Tuy nhiên, sau đợt giải cứu sầu riêng, trên các trang mạng xã hội, không ít người dùng mạng than thở về việc mua sầu riêng giúp tài xế xe tải nhưng khi mua về thì không ăn được, mùi không hề thơm. Bên cạnh đó, không ít người đặt ra nghi vấn cho rằng đây là một chiêu trò PR để bán hàng của tài xế.
Tài xế Vũ, người đăng thông tin cho biết mấy ngày nay anh cũng đã biết thông tin mọi người đăng tải trên mạng, trên báo chí về chất lượng sầu riêng mà anh bán ra.
Tài xế Vũ nói: “Bản hợp đồng vận chuyển hàng có yêu cầu rõ nhiệt độ bảo quản sầu riêng phải ở mức 16-18 độ C, có nghĩa là không được thấp hay cao hơn nhiệt độ này. Tuy nhiên, trong quá trình vận chuyển ra tới Huế, máy lạnh có vấn đề nên hơn 1 ngày xe chở sầu riêng mới tới Bắc Giang nhiệt độ trong xe lúc này đã lên quá cao, khi đến cửa khẩu kiểm tra thì người ta không nhận hàng”.
“Sự thật là lô hàng của tôi gặp vấn đề về khâu vận chuyển việc bảo quản lạnh, chứ không phải chiêu trò bán hàng như trên các trang mạng có nêu. Làm gì có ai phải mua sầu riêng tận gốc ở Tiền Giang với giá 60.000 đồng/kg, vận chuyển quãng đường 2.100km để bán thống, bán tháo có 60.000 đồng/kg. Từ hôm qua một số người nhắn tin cho tôi thì tôi cũng đã giải thích rồi, nhưng nhiều người quá tôi không có thời gian để trả lời hết”, anh Vũ chia sẻ.
Ngày 25/5, khi bán sầu riêng tại Ngọc Thụy, Long Biên tài xế Vũ cho biết: “Khi khách mua hàng lúc tôi đứng đó có nói chuyện trực tiếp với họ là do sầu riêng đang để lạnh 12 độ, sầu riêng chưa chín nên phải để nhiệt độ ngoài bình thường 2-3 ngày thì mới ăn được. Nhưng khi đó có đông người mua, người nghe được người không, tôi không thể giải thích hết nên họ bổ luôn thì có quả sẽ không ăn được”.
Trước nghi ngờ của người dùng mạng về chất lượng thực sự của lô hàng, anh Vũ giải thích, sầu riêng được thu hái từ nhà vườn thường là sầu riêng xanh để đảm bảo trong quá trình vận chuyển (vài ngày) thì đến Trung Quốc bắt đầu chín đều là vừa. Đặc biệt phía bên Trung Quốc cũng cử đại diện sang các nhà vườn tại Việt Nam để kiểm tra chất lượng sản phẩm.
"Người thu mua ở Trung Quốc rất kỹ tính nên hàng giả, hàng hỏng hóc không được phép xuất khẩu sang bên đó. Họ kiểm tra chất lượng hàng hóa và cả container đựng hàng thông qua một con chíp gắn trên xe. Đến khi sang tới cửa khẩu, nếu nhiệt độ trên con chíp hiển thị đúng như trong hợp đồng thì lô hàng mới được chấp nhận, còn không là bị trả lại", tài xế này cho hay.
Từ phản ánh của khách hàng mua sầu riêng về không ăn được, tài xế Quang Vũ nói: “Nếu những khách hàng mua sầu riêng về ăn được thì tôi cảm ơn vì họ đã ủng hộ, khách hàng không may gặp những quả chưa chín thì mọi người để từ từ cho chín, còn những người gặp phải quả bổ ra không ăn được thì tôi gửi lời xin lỗi đến mọi người vì đã cố gắng giúp đỡ tôi nhưng gặp phải quả không vừa ý, đó là điều bản thân tôi cũng không mong muốn”.
Nói thêm về chất lượng của sầu riêng, tài xế Quang Vũ cho biết: “Đây là lô hàng xuất khẩu sang Trung Quốc, phía Trung Quốc cho người sang tận miền Tây để kiểm tra hàng hóa, chất lượng đạt chuẩn mới cho xuất khẩu. Trước khi tôi quay đầu xe về Hà Nội để bán tháo, qua cửa khẩu Cốc Nam, lô hàng của tôi đã qua ba trạm kiểm tra hàng, một trạm công an, 2 trạm biên phòng (1 trạm biên phòng của Việt Nam và 1 trạm biên phòng của Trung Quốc), cuối cùng là trạm kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm nên không thể nào là hàng đểu, hàng kém chất lượng được. Nếu hàng không đủ chất lượng thì tôi không thể qua các trạm kiểm tra được”.
Chia sẻ thêm, tài xế Vũ buồn bã nói: “17 tấn sầu riêng chứ không phải vài chục cân, vài trăm cân nên ít nhiều cũng có những thùng chưa chín hoặc chín sượng. Công ty tôi là công ty cổ phần nên trách nhiệm cứ đẩy qua đẩy lại, Hiện tại, tôi đang trực tiếp vào công ty để giải quyết thứ nhất là về lô hàng vừa qua và thứ hai là số tiền của lô hàng. Bởi, lô hàng này trị giá 883 triệu đồng nhưng tôi mới thu vốn về được có 560 triệu, còn thiếu gần 300 triệu, tiền đó ai chịu trách nhiệm cho tôi đây?”.
Tác giả: