Kết hôn là chuyện hai người nhưng hôn nhân bị ảnh hưởng lớn bởi cả gia đình, cẩn trọng với gia đình kiểu này

( PHUNUTODAY ) - Nhiều cặp vợ chồng ly hôn chỉ vì mâu thuẫn xuất phát từ những người thân trong gia đình chứ không phải nội tại mối quan hệ giữa vợ và chồng.

Trong cuộc sống hôn nhân, có nhiều chuyện bị tác động bởi người thân xung quanh, đặc biệt mối quan hệ của con dâu với bố mẹ chồng, mối quan hệ của con rể với nhà vợ. Do đó trước khi kết hôn hãy nghĩ kỹ, nên tránh những gia đình này:

Cha mẹ bất hòa

Nếu người bạn đời mà bạn chuẩn bị kết hôn sinh ra và lớn lên trong một gia đình liên tục có bất hòa thì bạn cần kỹ lưỡng hơn. Hãy lưu ý tâm lý của người bạn đời của mình. Chất lượng cuộc hôn nhân của cha mẹ có thể ảnh hưởng lớn tới tâm lý con cái. Vì thế nếu người bạn đời lớn lên trong gia đình bất hòa nghiêm trọng thì có thể bị ảnh hưởng tâm lý nặng nề và khi vào hôn nhân họ cũng dễ để xảy ra xung đột, khó kiểm soát cảm xúc. Những người lớn lên trong gia đình bất hòa hay bi quan và cực đoan trong khi người lớn lên trong gia đình hạnh phúc thì thường lạc quan hơn. Thế nên cách giải quyết vấn đề của họ thường khác nhau. Bởi thế bạn cần xác định kỹ tâm lý để chuẩn bị cho cuộc hôn nhân của mình. Hơn nữa nếu về sống chung với bố mẹ bất hòa bạn có thể ngỡ ngàng và bức xúc, stress, từ đó ảnh hưởng tới quan hệ của chính mình. Trong trường hợp này tốt nhất vợ chồng nên xin tách ra ở riêng.

Cha mẹ bất hòa ảnh hưởng lớn tới con cái

Kiểu gia đình bố mẹ kiểm soát con cái

Con cái trưởng thành mà bố mẹ vẫn kiểm soát thì điều đó sẽ khiến gia đình càng ngột ngạt sau khi con cái kết hôn. Sự kiểm soát của bố mẹ với con đẻ đã khiến con cái ngột ngạt bí bách không muốn gần gũi thì với con dâu, con rể điều đó càng mệt mỏi. Thế nên nếu cha mẹ của người bạn đời có tính kiểm soát, ôm đồm, chỉ đạo, quan tâm quá mức, can thiệp sâu vào con cái, hãy ngồi lại nói chuyện thẳng thắn với người bạn đời của mình về điều đó và đặt ra giới hạn. 

Bởi sau kết hôn mà bị bố mẹ chồng, bố mẹ vợ can thiệp sâu vào đời sống, thì cuộc hôn nhân có nguy cơ tan vỡ vì bố mẹ chứ không phải vì hai người. Hãy bước vào gia đình mà bạn thấy thoải mái, có sự tự do cá nhân. Nếu không hãy có phương án ngay từ trước khi chưa cưới đó là tách ra ở riêng hoặc có những thỏa thuận thống nhất cơ bản.

Bố mẹ ốm yếu gây gánh nặng cho con cái

Gia đình nhiều người ốm yếu

Một gia đình mà có bố mẹ hoặc anh chị em người thân ốm yếu đó là một gánh nặng áp lực lớn. Do đó bạn cần chú ý và xác định rõ tâm lý cho mình là có thể vượt qua cùng họ được không. Bởi một gia đình thiếu sức khỏe thì không chỉ thiếu về sức khỏe mà sẽ ảnh hưởng sang tài chính, tinh thần, sự sắp xếp thời gian, thói quen ăn uống, vui chơi... Điều đó còn ảnh hưởng tới cả việc con cái. Hơn nữa trong một gia đình như thế có thể sẽ tạo thêm gánh nặng, gánh vác trách nhiệm cho dâu, rể. Vì thế hãy làm rõ một số vấn đề và xác định rõ vai trò trách nhiệm cũng như khả năng đồng cảm, gánh vác, trách nhiệm của mình. Đừng để sau khi bước vào hôn nhân bạn sẽ thấy ngỡ ngàng vì áp lực gánh nặng quá lớn.

Tác giả: An Nhiên