Lệ phí đỗ xe ô tô dưới lòng đường TP HCM tăng từ 4 - 8 lần

( PHUNUTODAY ) - Do mức phí 5.000 đồng như hiện tại là khá thấp, TP HCM đã quyết định tăng phí đậu ô tô dưới lòng đường lên mức từ 20.000-40.000 đồng/giờ tuỳ theo loại xe, khu vực và được tính luỹ tiến theo giờ.

Tại kỳ họp bất thường diễn ra vào giữa tháng 3/2018, HĐND TPHCM khoá IX đã thông qua nghị quyết về việc ban hành mức thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ xe ô tô trên địa bàn thành phố, có hiệu lực từ 1/6.

Sở Giao thông vận tải TP xây dựng mức phí áp dụng cho hai nhóm gồm: ô tô đến 9 chỗ và xe tải có tổng tải trọng dưới 1,5 tấn; ô tô từ 10-16 chỗ và xe tải có tổng tải trọng trên 1,5 tấn đến dưới 2,5 tấn. Mức phí cũng tính tăng lũy tuyến theo giờ chứ không tính theo lượt như hiện nay.

Mức phí cao nhất cho giờ đầu tiên là 30.000 đồng và mức phí cao nhất cho 5 giờ liên tục là 170.000 đồng. Thời gian thu phí từ 6 giờ sáng đến 12 giờ đêm. Theo đó, mức phí dừng đỗ ôtô dưới lòng đường sẽ cao hơn 20-25% giá giữ xe của các trung tâm thương mại, cao ốc văn phòng trên địa bàn và gần bằng giá ở Hà Nội, Đà Nẵng.

Hình thức nộp tiền gửi xe ngoài cách nhắn tin trừ tiền trong tài khoản trong điện thoại, thẻ thanh toán quốc tế, thẻ thanh toán nội địa, lái xe thanh toán bằng hình thức thì TP HCM sẽ triển khai thêm phương thức thanh toán nộp qua trụ tự động vào khoảng năm 2019.

Dự kiến, với 35 tuyến đường (thuộc các quận 1, 3, 5, 10, 11) được phép đậu xe dưới lòng đường, mỗi tháng thành phố thu được khoảng 30 tỷ đồng.

Một số tuyến đường cho đậu ô tô dưới lòng đường thu phí tại quận 1 gồm: Hai Bà Trưng, Nguyễn Du, Huyền Trân Công Chúa, Thủ Khoa Huân, Trương Định, Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh, Lê Lai, Đông Du, Ngô Đức Kế, Hồ Huấn Nghiệp, Nguyễn Cư Trinh, Cao Bá Quát.

Dự kiến, với 35 tuyến đường (thuộc các quận 1, 3, 5, 10, 11) được phép đậu xe dưới lòng đường, mỗi tháng thành phố thu được khoảng 30 tỷ đồng.

Tiền phí thu được sẽ nộp ngân sách sau khi trừ chi phí cho các bộ phận liên quan (nhà mạng, đơn vị cung cấp giải pháp và công tác thu phí tại các quận), để duy tu, bảo dưỡng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Tuỳ tình hình thực tế tại các quận, nhất là khu vực trung tâm hiện hữu 930ha, thành phố sẽ điều chỉnh, mở rộng các tuyến đường được phép đậu ô tô.

Tác giả:

Tin nên đọc