Mẹo nấu cháo nhanh nhừ lại không sợ trào miệng nồi còn giúp tiết kiệm gas, tiết kiệm điện

( PHUNUTODAY ) - Cháo là món ăn quen thuộc của người Việt nhưng nhiều người ngại nấu vì ninh lâu nhừ lại còn sợ tràn miệng nồi.

Để việc nấu cháo trở nên đơn giản, nhanh gọn hơn, không sợ mất thời gian canh, bị tràn miệng nồi làm bẩn nồi, cháy nồi, khó dọn dẹp, lại tiết kiệm gas, điện thì hãy nhớ điều sau: 

Để cháo nhanh nhừ

Đầu tiên là cần ngâm gạo. Gạo ngâm xong hút nước đẫy thì nấu sẽ nhanh. Sau khi ngâm thì cho gạo vào rang vài phút để gạo thơm thì cháo sẽ có màu đẹp và mùi thơm đặc trưng. 

Muốn nấu cháo nhanh nhừ bạn hãy dùng cách ủ: Dùng bình ủ cho nước nóng và gạo vào ủ qua đêm sáng hôm sau nấu hoặc ủ vài tiếng trước khi cần nấu. Cách này giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức rất nhiều.

Muốn cháo nhanh nhừ hãy ủ trước khi nấu

Nếu không có bình ủ thì có thể cho lên bếp gas, bật nồi sôi, đậy kín vung rồi ủ cho gạo nở ra. Hoặc cho vào nồi cơm điện, đợi sôi thì chuyển về chế độ giữ ấm. 

Khi ủ nhớ cho lượng nước vừa phải. Ủ xong, gạo nở ra mềm thì dùng muôi đánh nhuyễn rồi mới thêm nước vào nấu loãng ra. Cho nhiều nước sẽ khó đánh nhuyễn hơn, nên cháo lâu nhừ. 

Với cách làm này bạn không cần mất nhiều điện hay gas để nấu mà nồi cháo lại nhanh chín nhừ.

Mẹo để cháo không bị tràn ra miệng nồi 

Đung nhỏ lửa: Nhỏ lửa và mở vung là cách phổ biến nhất để giúp cháo liu riu không sôi bùng lên thì sẽ không trào ra miệng nồi.

Dùng thìa gỗ gác lên miệng nồi: Khi nấu bạn nên đặt thìa đũa gỗ to lên miệng nồi. Vật dụng bằng gỗ hay bằng tre sẽ giúp phá tan bong bóng trào ngay khi chạm vào chúng nên sẽ không bùng trào ra khỏi nồi. 

Cho dầu ăn vào nồi cháo: Dầu ăn hoặc mỡ là chất béo sẽ khiến cho lớp tinh bột được màng lại không trào lên miệng nồi.

Mẹo hay chống trào miệng nồi

Mẹo để không cháy đáy nồi

Cháo khi được đun lâu rất dễ bị cháy phần đáy.  Do đó muốn không cháy thì cần dùng thìa, xẻng đảo thường xuyên. Đặc biệt trước khi nấu bạn cần làm nóng nồi rồi thoa một lớp dầu/mỡ ăn quanh lòng nồi thì khi nấu sẽ không bị sát nồi thì sẽ hạn chế bị cháy ở đáy nồi.

Với các mẹo nấu cháo như trên bạn có nồi cháo gạo thơm và nhanh nhừ mà không cần xay gạo thành tấm, hay bột.

Xay gạo thành bột thành tấm để nấu cháo sẽ nhanh hơn nhưng chúng thường có vị khác với nấu từ gạo nguyên hạt. Hơn nữa xay thành bột, chúng ta nấu không đủ thời gian đủ nhiệt nên gạo thực chất chưa chín kỹ, ăn sẽ không tốt cho sức khỏe. 

Khi nấu cháo xong, bạn có thể dùng thịt bằm xào, ruốc, cá... tạo ra bát cháo giàu dinh dưỡng cho gia đình.

Tác giả: An Nhiên